Kỳ Anh

Chủ tịch huyện Kỳ Anh “bật đèn xanh” cho DN khai thác đất lậu?

Nguyên nhân dẫn đến việc DN xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) đã khai thác hàng chục ngàn khối đất trái phép để thi công quốc lộ 1A là do sự “tạo điều kiện” của ông Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)ông Nguyễn Văn Bổng.

Máy xúc và xe trọng tải lớn đang khai thác đất tại khu Cụp Cồn Châm
Chủ tịch huyện bút phê cho DN khai thác đất không cần giấy phép
Ngày 3/3/2014, DN xây dựng Xuân Trường có tờ trình số 86 xin khai thác mỏ đất Cụp Cồn Châm tại xã Kỳ Hoa gửi UBND huyện Kỳ Anh và một số cơ quan khác.
Trong văn bản nói trên, sau khi nêu yêu cầu cấp bách về tiến độ dự án, DN xin một cơ chế đặc biệt: vừa khai thác, vừa kiểm đếm đền bù, vừa làm thủ tục cấp phép…
Ông Nguyễn Văn Bổng,  Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã bút phê vào góc trên tờ trình: “5/3/2014, chuyển đồng chí Cường chủ tịch xã Kỳ Hoa khẩn trương hoàn tất thủ tục để tạo điều kiện cho công ty khai thác phục vụ thi công (QL) 1A đảm bảo tiến độ, báo cáo Chủ tịch trước 8/3/2014” và kí tên (một số từ viết tắt-PV).
Cầm “bảo bối” nói trên, DN xây dựng Xuân Trường cho rằng đã được Chủ tịch huyện cho phép khai thác, Chủ tịch xã Kỳ Hoa cũng nghĩ rằng đó là chỉ đạo của Chủ tịch huyện nên không dám có ý kiến gì.

Tờ trình xin khai thác đất của DN xây dựng Xuân Trường và “bút phê” của Chủ tịch huyện Kỳ Anh, ông Nguyễn Văn Bổng.
Trả lời báo chí ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa nói “Chúng tôi có nhận được tờ trình của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường về việc xin khai thác mỏ đất Cụp Cồn Châm để thi công dự án cùng với đó là có ý kiến “chỉ đạo” (bút phê của ông Nguyễn Văn Bổng trên tờ trình – PV) từ cấp trên tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp này thi công đúng tiến độ nên phải đồng ý thôi”
Do đó, DN xây dựng Xuân Trường đã ngay lập tức triển khai đào đất rầm rộ mà không cần thêm bất cứ một thủ tục gì.
Trái thẩm quyền?
Việc “bút phê” như trên của ông Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh là trái với thẩm quyền, quy trình cấp phép khai thác khoáng sản được qui định tại Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn.
Khoản 2, Điều 82 Luật Khoáng sản 2010 qui định: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường…”.
Như vậy, trong trường hợp này, thẩm quyền cấp giấy phép khai thác mỏ đất thuộc UBND tỉnh (thông qua cơ quan thực hiện là Sở TNMT), còn UBND huyện không có thẩm quyền.
Theo qui định của pháp luật, đúng ra trong trường hợp này, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh phải hướng dẫn DN gửi đơn, tờ trình, hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền (Sở TNMT), hoặc hướng dẫn DN tìm đến những mỏ đất đã được cấp phép để liên hệ mua đất.
Thế nhưng, ông Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã “hồn nhiên” bút phê ra lệnh cho cấp dưới “khẩn trương hoàn tất thủ tục để tạo điều kiện cho công ty khai thác”.
Không hiểu cấp xã thì có thể làm “thủ tục” gì để cho phép DN khai thác mỏ đất?
Như vậy, hành vi làm trái thẩm quyền, trái qui định của pháp luật của ông Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã “tạo điều kiện” cho DN khai thác đất khi chưa có giấy phép, tạo ra tiền lệ xấu là hành động theo mệnh lệnh cấp trên hơn là tuân thủ các qui định của pháp luật.
Trước đó ngày 6/3, trao đổi với PV Tầm nhìn qua điện thoại ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, việc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường khai thác đấtt như thế là sai, chúng tôi đã cho phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Công an lên kiểm tra và đã cho dừng việc khai thác này lại, ngoài ra chúng tôi còn bố trí người túc trực nếu Doanh nghiệp này tái phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm.

Thế nhưng ngày 7/3, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin phản ánh DN xây dựng Xuân Trường vẫn cho máy xúc và hàng chục chiếc xe có trọng tải lớn đến khu vực Cụp Cồn Châm khai thác đất bất chấp sự phản đối của người dân.

Chùm ảnh về việc khai thác đất của DN xây dựng Xuân Trường tại Khu vực Cụp Cồn Chân ngày 7/3 do PV Tầm nhìn ghi lại.

Hà Tuấn Vũ (Theo Tầm Nhìn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP