Pháp luật

Chủ quán nước bắt tay với cánh “xe ôm” ăn chặn tiền của người đi đường

VKSND TP Hà Nội vừa ra bản cáo trạng truy tố nhóm người lợi dụng việc đi sai đường của người dân để ăn chặn tiền…

Đó là Đặng Đức Cư, SN 1984; Đỗ Văn Tuấn, SN 1974, Nguyễn Gia Sản, SN 1981, Nguyễn Thị Vui, SN 1981 - đều trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, làm nghề xe ôm và Nguyễn Thị Bằng, SN 1964, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, bán hàng nước.

Hàng ngày, những xế xe ôm này thường đứng ở đầu cầu Thăng Long, Hà Nội, bắt khách. Bằng mở quán bán hàng nước tại khu vực đầu cầu Thăng Long và thường xuyên thấy một số người đi xe máy nhầm vào làn đường dành cho ô tô trên cầu Thăng Long.

Bà ta đã bàn với cánh xe ôm cưỡng đoạt tài sản của người đi đường. Theo đó, các đối tượng thỏa thuận, khi phát hiện người điều khiển xe máy đi lên phần đường dành cho ô tô trên cầu Thăng Long thì Cư, Tuấn, Sản, Vui, Bằng sẽ gọi và ra hiệu cho người đi nhầm đường về phía họ.

Sau đó, 2 đến 5 người trong nhóm đứng xung quanh không cho “con mồi” thoát và dọa, nếu tiếp tục đi sẽ báo cho cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông bắt, giữ xe với mức phạt tiền từ 2 đến 2,5 triệu đồng. Nếu muốn không bị phạt thì phải đưa tiền và họ sẽ hướng dẫn cho người đi sai đường lối đi đúng.

Các đối tượng tại CQĐT. ẢNH: Đ. PHƯƠNG

CQĐT xác định, từ tháng 12-2016 đến tháng 2-2017, Cư, Vui, Tuấn, Sản, Bằng đã gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của người đi đường.

Cụ thể: Khoảng giữa tháng 12-2016, anh Đặng Chính Thức, SN 1981, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, lái xe máy đi từ hướng Sân bay Nội Bài về Hà Nội. Trên đường về, anh đi nhầm vào đường dành cho xe ô tô. Anh Thức đứng lại để định hình đường đi thì Cư gọi vào.

Nghĩ gặp được người tốt chỉ đường, anh đã tiến lại gần. Khi anh Thức dừng xe thì Vui, Tuấn, Sản chặn đầu xe, giữ lại và nói: “Mày đi nhầm vào làn đường dành cho xe ô tô rồi, phải đưa tiền đây để chúng tao mua thuốc, nước, chỉ đường cho; không tí xuống, CA bắt phạt 2,5 triệu đồng”.

Anh Thức sợ không thoát được nên đã đưa 100 nghìn đồng. Thấy ít, nhóm người bắt đưa thêm, bị hại này đã rút ví lấy 300 nghìn đồng nữa.

Tương tự, chị Đặng Thu Uyên, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, khai, 15g ngày 10-12-2016, chị đi xe máy nhầm lên tầng 2 của đường dành cho ô tô trên cầu Thăng Long. Khi chị qua bốt CA khoảng 50m thì gặp Cư và Vui đứng ở làn đường hướng từ huyện Đông Anh về trung tâm Hà Nội. Hai người đã vẫy chị và dọa. Chị đã lấy 53 nghìn đồng đưa cho Vui. Chị ta chê ít nhưng chị Uyên không còn tiền nên đành chịu.

CQĐT làm rõ, nhóm này đã gây ra 4 vụ cưỡng đoạt với thủ đoạn tương tự. Ngoài ra, ngày 7-2-2017, Cư, Vui, Tuấn, Sản còn lấy 200 nghìn đồng của 2 người đi xe máy khác nhưng CQĐT chưa làm rõ được bị hại. Cơ quan tố tụng tách, rút tài liệu để xử lý sau.

Trong số các bị hại, anh Thức yêu cầu các bị can trả lại cho mình 400 nghìn đồng. Các bị hại khác không yêu cầu.

Tại CQĐT, Cư, Tuấn, Sản, Vui, Bằng nhận tội và VKSND TP Hà Nội vừa ra bản cáo trạng truy tố họ về tội “Cưỡng đoạt tài san”, khoản 1 Điều 135 BLHS.

Tác giả: Đỗ Phương

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP