Trong nước

Chống tiêu cực đăng kiểm: Khi Thứ trưởng, Cục phó vào “vai” người dân

“Việc lãnh đạo các cơ quan chức năng đóng vai người dân xuống các cơ quan hành chính, cơ quan cung cấp dịch vụ công để “đo” chất lượng dịch vụ theo tôi có kết quả rất tích cực” – ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định.

Tại buổi giao lưu trực trực tuyến Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm do Báo Giao thông Vận tải tổ chức mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT và các Cục, Vụ chức năng, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực này đều khẳng định nếu hậu kiểm tốt sẽ chống được tiêu cực đăng kiểm.

Ở Việt Nam hiện nay phương tiện giao thông trên tất cả các lĩnh vực đều tăng với tốc độ rất nhanh, với hơn 2 triệu phương tiện công cộng và 40 triệu xe cá nhân. Công tác vận tải cũng giữ vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Do vậy, làm cách nào để giảm tối đa nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cho phương tiện là vấn đề đặt ra rất cấp thiết. Đăng kiểm là lĩnh vực không thể thiếu trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, chất lượng phương tiện là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nguyên nhân gây ra TNGT. Trong những năm qua, hình thức và chất lượng phương tiện đã có thay đổi đáng kể. Với tốc độ tăng trưởng phương tiện trên 10% như những năm vừa qua, đặt ra thách thức lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước, nếu không quản lý tốt chất lượng phương tiện. Bộ GTVT xác định nhiệm vụ của Đăng kiểm là hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm TNGT.

Đăng kiểm phương tiện (Ảnh: Báo GTVT)
Đăng kiểm phương tiện (Ảnh: Báo GTVT)

Đích thân Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã nhập vai đi khám xe, ông cho rằng kiểm tra là việc làm thường xuyên. Không chỉ ở đăng kiểm mà ở tất cả các lĩnh vực khác. Chỉ có như vậy mới có hiệu quả. Việc lãnh đạo các cơ quan chức năng đóng vai người dân xuống các cơ quan hành chính, các cơ quan cung cấp dịch vụ công để “đo” chất lượng dịch vụ theo tôi có kết quả rất tích cực.

Nói về chất lượng đăng kiểm, vị Thứ trưởng này dẫn lại cuộc họp giao ban của Bộ GTVT tháng 7/2013, khi đó không khí cuộc họp rất căng thẳng bởi 2 quý trước TNGT gia tăng đột biến. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi, tất cả các giải pháp đều tốt, tại sao TNGT vẫn tăng? Vậy nguyên nhân do đâu? Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân lớn nhất chính là hiệu lực quản lý nhà nước, công tác thực thi công vụ, nhất là trong lĩnh vực vận tải.

Sau đó nhiều biện pháp mạnh đã được tập trung vào lĩnh vực thực thi công vụ trong lĩnh vực vận tải. Kết quả là liên tiếp các tháng sau đó đã kéo giảm được tai nạn từ 5 – 10%. Điều đó cho thấy chúng ta đã xác định đúng mục tiêu. Trong các vấn đề này thì công tác đăng kiểm đã góp phần quan trọng trong vấn đề quản lý vận tải.

“Bên cạnh công tác thực thi công vụ, một trong những nguyên nhân quan trọng nữa chính là công tác đăng kiểm. Bộ trưởng có hỏi Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam khi đó là anh Trịnh Ngọc Giao rằng làm như thế nào để kiểm soát TNGT? Cục trưởng trả lời là làm tốt rồi. Bộ trưởng truy vấn, tốt rồi sao TNGT vẫn tăng? Muốn có liều thuốc để chữa, nhất quyết phải tìm đúng bệnh” – Thứ trưởng Thọ cho hay.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua Bộ GTVT đã làm nghiêm làm quyết liệt, nhất là vấn đề kiểm soát xe quá tải trọng. Tập trung trước hết vào đăng kiểm, sau đó mới đến các ngành khác. Từ con người đến khâu tổ chức đều được làm bài bản, kiên quyết. Qua kiểm tra cũng cho thấy những vấn đề như vai trò, trách nhiệm, người thực thi công vụ… đã tác động đến một loạt vấn đề.

“Ra đường thấy xe quá tải chạy ngang nhiên, đăng kiểm phải siết chặt theo hướng các phương tiện tham gia gia thông phải đủ các điều kiện an toàn kỹ thuật. Bộ GTVT xác định mục tiêu năm nay có hai vấn đề lớn là siết chặt vận tải và vấn đề đăng kiểm. Trách nhiệm người đứng đầu cũng được Bộ GTVT đặc biệt coi trọng, nếu đơn vị nào để xảy ra tiêu cực, trước hết sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu và xử lý nghiêm theo quy định” – Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Có tiêu cực trong đăng kiểm sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu
Có tiêu cực trong đăng kiểm sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu

Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua Cục này đã phân công một Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức kiểm tra đột xuất, hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm tra của các đơn vị đăng kiểm, xử lý nghiêm đối với các đăng kiểm viên có hành vi vi phạm. Đồng thời, giáo dục, nâng cao hơn nữa đạo đức, chính trị của cán bộ, đội ngũ đăng kiêm viên, nhất là trong vấn đề nhận thức, tư tưởng, cũng như vấn đề chống tiêu cực.

Được biết, hồi giữa tháng 3, Phó cục trưởng Nguyễn Minh Cương đã bí mật vào vai các lái xe, thâm nhập các đơn vị đăng kiểm ở địa phương. Kết quả cho thấy, có tới 5/14 đơn vị đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ bị phát hiện có sai phạm.

Theo Cục phó Cương, có khi ông cùng đoàn công tác trong vai lái xe đến ngồi hàng giờ ở các trạm đăng kiểm để quan sát, ghi nhận thực tế, trực tiếp lấy chứng cứ sai phạm của đăng kiểm viên. Có khi nay kiểm tra một đơn vị ở tỉnh này, mai lại sang tỉnh khác. Hoặc hôm trước kiểm tra ở một trạm, vài hôm sau lại bí mật tái phúc tra. Nhiều đăng kiểm viên chưa biết mặt mình nên dù các đơn vị đăng kiểm “mật báo cho nhau đang có đoàn kiểm tra cũng không thể đối phó”.

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam – cho biết: “Đối với công tác chống tiêu cực thì quan trọng nhất vẫn là giáo dục tư tưởng, sau đó là hậu kiểm, tiếp đến là giám sát của xã hội thì các biện pháp ấy tôi nghĩ sẽ có những chuyển biến trong thời gian tới”.

Châu Như Quỳnh (ghi)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP