Dòng Sự kiện

Chiều nay tuyên án Dương Chí Dũng và đồng phạm

Sau 1 tuần nghỉ nghị án, 14h chiều nay, 7/5, tòa phúc thẩm sẽ tuyên bản án “chung cuộc” đối với cựu Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng. “Cửa sinh” dành cho bị cáo đang đối mặt án tử hình được cho là vẫn còn với nhiều diễn biến bất ngờ tại phiên phúc thẩm.

Phiên phúc thẩm, cả Dương Chí Dũng và cựu Tổng GĐ Mai Văn Phúc đều thống nhất kêu oan về tội danh “tham ô tài sản” bị quy buộc. Mai Văn Phúc còn phản đối cả tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” – tội danh mà Phúc và Dũng cùng phải nhận 18 năm tù giam.

Các bị cáo và luật sư bào chữa đồng lòng đề nghị tòa tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại. Tại phiên xử, các luật sư của Dương Chí Dũng trình tòa một bản tuyên thệ thu thập được từ Singapore của ông Goh Hoon Seow – GĐ công ty AP (đơn vị trung gian bán ụ nổi 83M của Nga cho Vinalines để khống giá thêm 6,7 triệu USD so với giá gốc món hàng nhằm chi “lại quả” 1,666 triệu USD cho thương vụ này).
Dương Chí Dũng và gia đình tỏ vẻ vui mừng ra mặt với những diễn biến mới tại phiên xử phúc thẩm.
Dương Chí Dũng và gia đình tỏ vẻ vui mừng ra mặt với những diễn biến mới tại phiên xử phúc thẩm.

Nội dung bản tuyên thệ, ông Goh “thề” không liên lạc, nhờ vả gì với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc trong suốt quá trình bán ụ nổi 83M. Ông này chỉ thừa nhận liên lạc với nguyên Phó Trưởng Ban QLDA nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam Trần Hải Sơn. Số tiền 1,666 triệu USD ông Goh chuyển về công ty Phú Hà của em gái Sơn là theo chỉ định của công ty Global Success trong một “hợp đồng thỏa thuận ăn chia” lập từ tháng 7/2007 tại Nga. Mọi thủ tục, hợp đồng hợp tác kinh doanh “khống” với công ty Phú Hà để hợp thức hóa được số tiền 1,666 triệu USD là do Trần Hải Sơn “đạo diễn”.

Những nội dung này trái ngược với các lời khai của Trần Hải Sơn về việc thực hiện chỉ đạo của các “sếp” Dũng, Phúc để mua bằng được ụ nổi 83M qua công ty AP và tiếp nhận tiền lại quả. Tình tiết này được đánh giá là có lợi cho 2 bị cáo “đầu vụ” đang đối mặt án tử Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc.

Các luật sư cũng chỉ ra nhiều mâu thuẫn trong lời khai của Trần Hải Sơn và các nhân chứng khác là các em gái, em rể, em vợ của bị cáo này về việc giúp anh chuẩn bị và nhiều lần đưa khoản tiền chia 10 tỷ đồng cho mỗi “sếp” Dũng, Phúc.

Từ những nội dung mới xuất hiện, HĐXX phúc thẩm đã bất ngờ lùi lịch tuyên án như dự kiến vào chiều 25/4 để quay lại xét hỏi thêm, tranh luận lại về vụ án.

Bác những quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện VKSND tối cao vẫn bảo lưu ý kiến đề nghị tòa giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc (18 năm tù về tội cố ý làm trái, tử hình về tội tham ô tài sản). Kiểm sát viên thậm chí còn đề nghị tăng mức tiền buộc bồi thường về những thiệt hại gây ra của Dương Chí Dũng do với khoản 110 tỷ đồng tòa sơ thẩm đã quy buộc.

Một bất ngờ khác, cuối giờ làm việc sáng 28/4, HĐXX công bố một tập tài liệu vừa được hoàn thành dịch thuật, công chứng do phía Nga cung cấp về hoạt động mua bán ụ nổi 83M của Vinalines tại Nga. Tuy nhiên, với tài liệu này, đại diện cơ quan công tố vẫn đánh giá không làm thay đổi bản chất vụ án, không thể hiện mâu thuẫn với quan điểm báo cuộc tội trạng của các bị cáo.

Chưa thể quyết định ngay các vấn đề còn ý kiến khác nhau, HĐXX phúc thẩm quyết định nghỉ để nghị án sau buổi làm việc sáng 29/4 và thông báo 14h chiều nay, 7/5 sẽ tuyên án. Bản án phúc thẩm là phán quyết “chung cuộc” đối với các bị cáo. Bản án sẽ có hiệu lực thi hành ngay lập tức mà các bị cáo không còn quyền kháng cáo, chỉ có thể đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm.

Dương Chí Dũng và những người thân thì đã tỏ ra đặc biệt vui mừng, hồ hởi vì những diễn biến mới tại phiên phúc thẩm – như đánh giá của các luật sư là “cửa sinh” đã sáng hơn đối với các bị cáo.

P.Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP