Pháp luật

Chiếm đoạt 1.000 tỷ, đại gia Nguyễn Cao Trí còn tố ngược Trương Mỹ Lan vu khống

Khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, Nguyễn Cao Trí lên kế hoạch chiếm 1.000 tỷ đã nhận từ bà Lan nhưng vẫn ngoan cố khẳng định bị Chủ tịch Vạn Thịnh Phát vu khống, bôi nhọ.

Bị can Nguyễn Cao Trí.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Trong đó, ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970, quê Lâm Đồng), Chủ tịch Công ty Văn Lang và Công ty Capella, bị đề nghị truy tố tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đại gia Nguyễn Cao Trí sở hữu 2 hệ sinh thái gồm Tập đoàn Capella có 28 công ty "con" hoạt động về lĩnh vực bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn... và Tập đoàn giáo dục Văn Lang có 7 đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Trí bị xác định đã chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bị can Trương Mỹ Lan sau khi bà này bị bắt. Số tiền được chuyển trong giai đoạn 2017 - 2020 nhằm mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Đầu tiên, bị can Trí thỏa thuận chuyển 65% vốn của Công ty Cao su Công nghiệp giá 45 triệu USD cho bà Trương Mỹ Lan. Người phụ nữ này đã chuyển 21,25 triệu USD (476 tỷ đồng), tương ứng 31,22% cổ phần.

Do cổ phần Công ty Cao su Công nghiệp không được chuyển nhượng trong 5 năm nên các bị can thống nhất ký hợp đồng "Ủy thác đầu tư", nhờ ông Hồ Quốc Minh (người quen của cả ông Trí và bà Lan) đứng tên hợp đồng.

Lần hợp tác thứ hai giữa các bị can diễn ra tại dự án sinh thái Đại Ninh ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) do Công ty Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư. Nguyễn Cao Trí thâu tóm 58% cổ phần của doanh nghiệp này với giá 2.230 tỷ đồng trong năm 2020 - 2021.

Sau đó, bị can Trí thống nhất bán lại doanh nghiệp này cho bà Trương Mỹ Lan với giá 3.000 tỷ đồng, đã đặt cọc 20 triệu USD tương ứng hơn 463 tỷ đồng.

Lần thứ 3 bà Lan chuyển tiền cho đại gia Trí là khi 2 người hợp tác đầu tư tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Dự án này đến nay mới được cấp phép nghiên cứu quy hoạch và tiền khả thi.

Tuy vậy, ông Trí thỏa thuận cho bà Lan tham gia dự án và người phụ nữ này đã hai lần chuyển tổng cộng 9,5 triệu USD (hơn 220 tỷ đồng) cho vị đại gia.

Tháng 1/2020, các bị can gặp nhau, chốt lại các khoản tiền Nguyễn Cao Trí đã nhận từ Trương Mỹ Lan là 1.000 tỷ đồng trong 3 thương vụ trên và để đảm bảo, ông Trí thống nhất chuyển 10% vốn Công ty Văn Lang cho bà Lan, để ông Hồ Quốc Minh đứng tên.

Tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan bị bắt nên Nguyễn Cao Trí muốn nhân dịp này xoá bỏ quyền sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang của bà Lan, nhằm chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng đã nhận.

Ban đầu, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí khẳng định không nhận tiền từ Trương Mỹ Lan. Đồng thời, ông ta gửi đơn đi nhiều nơi, khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ bà Trương Mỹ Lan và còn tố người phụ nữ "vu khống, bôi nhọ danh dự" mình.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Nguyễn Cao Trí thể hiện ý thức chiếm đoạt đến cùng tài sản của Trương Mỹ Lan.

Quá trình điều tra đến nay, Nguyễn Cao Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội và có đơn đề nghị gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. Gia đình Trí đã nộp hơn 640 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP