Pháp luật

Chi 2,2 triệu USD "chạy án", cựu Giám đốc BV Thủ Đức thoát tội đưa hối lộ

Hành vi của ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, có đủ dấu hiệu cấu thành tội "Đưa hối lộ" nhưng ông này đã tự nguyện khai báo, cung cấp tài liệu, chứng cứ cho cơ quan điều tra.

TAND TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ, dự kiến đưa ra xét xử bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vào ngày 17/9.

Kiên bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng để "chạy án" của ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM).

Ngoài Kiên, các bị cáo gồm: Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Chùa Nôm); Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty CP truyền thông Du Lịch Việt); Lê Thanh An (cựu cán bộ Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu); Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh) và Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) cùng bị đưa ra xét xử về tội "Môi giới hối lộ".

Nguyễn Minh Quân.


Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, trong quá trình Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác minh, điều tra các sai phạm xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, ông Quân đã tìm cách để tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2021, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đưa tổng 2,2 triệu USD cho Bùi Trung Kiên để nhờ "chạy án". Kiên cầm tiền nhưng không có động thái nào giúp ông Quân.

Tháng 5/2021, ông Quân đòi lại tiền. Lúc này, Kiên chỉ trả lại cho cựu giám đốc bệnh viện 1,15 triệu USD và chiếm đoạt 1,05 USD, tương đương gần 23,6 tỷ đồng.

Ông Quân sau đó tiếp tục tìm đến Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Giám đốc Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (Công ty Thủ Đức House) và Trần Văn Long để "chạy án".

Qua giới thiệu, ông Quân đã đưa cho Long và luật sư Bùi Thị Hồng Giang tổng 1,62 triệu USD với mục đích để Giang đưa cho những người có thẩm quyền, có thể tác động, "cứu" cựu giám đốc bệnh viện không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tang vật cơ quan điều tra thu giữ.


Ngày 6/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Quân về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Lúc này, ông Quân viết đơn tố cáo Kiên, Giang và Long.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, những hành vi của ông Quân có dấu hiệu cấu thành tội "Đưa hối lộ" nhưng cơ quan công tố không xem xét xử lý ông này.

Các lý do được nêu là: ông Quân đã tự nguyện làm đơn tố giác với cơ quan điều tra trước khi các hành vi môi giới, đưa nhận hối lộ bị phát giác; ngoài ra, cựu giám đốc bệnh viện cũng chủ động cung cấp bằng chứng, tài liệu, giúp cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc một cách khách quan; đồng thời, ông Quân cũng đã bị khởi tố và đang bị điều tra trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự ông Quân trong vụ án này được căn cứ theo Khoản 7, Điều 364 Bộ luật Hình sự và Điều 5 Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP ngày 30/12/2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng tịch thu, sung công quỹ toàn bộ số tiền mà ông Quân đã đưa cho nhóm bị cáo để nhờ "chạy án". Số tiền gồm các khoản: 1,05 triệu USD Kiên chiếm đoạt của ông Quân (bị cáo đã giao nộp cho cơ quan điều tra); 1,62 triệu USD Quân đưa cho Giang để môi giới hối lộ.

Trong cáo trạng của VKS, Giang và Long bị cáo buộc môi giới hối lộ hơn 36 tỷ đồng; An môi giới hơn 33 tỷ đồng; Tuấn hơn 22 tỷ đồng; Triệu hơn 8 tỷ đồng.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP