Tin trong nước

Cháu nội giết bà, giấu xác ở Đồng Nai có thể đối mặt mức án nào?

Sau khi dùng khăn siết cổ bà nội đến chết, Long lôi xác ra ngay sau vườn vùi cát và lá cây hòng phi tang. Hành vi bất lương này sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Đồng Nai vừa tiến hành điều tra nghi án cháu nội dùng khăn siết cổ bà đến chết rồi đưa ra sau vườn vùi xác phi tang tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Trước đó vào tối 25/12, người nhà đi làm về thì không thấy bà Nguyễn Thị U. (72 tuổi, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) ở nhà nên chia nhau đi tìm. Sau hơn một giờ tìm kiếm, những người thân trong gia đình hết sức bàng hoàng khi phát hiện thi thể bà U. bị vùi dưới đống lá cây và cát ngay sau vườn.

Sự việc nhanh chóng được cơ quan chức năng vào cuộc tiến hành . Bằng các phương pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã khoanh vùng đối tượng, xác định được nghi phạm số một. Bước đầu công an đã mời đối tượng Dương Long (36 tuổi, ngụ cùng xã), là cháu nội của nạn nhân để xác minh làm rõ về hành vi giết người.

Qua đấu tranh khai thác, Long đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai tại cơ quan công an, đối tượng đã dùng khăn siết cổ bà nội đến khi tắt thở, sau đó đưa xác ra sau vườn giấu. Tuy nhiên, động cơ khiến hung thủ tàn nhẫn ra tay giết hại bà nội của mình là gì vẫn chưa được khai .

Minh họa.

Liên quan đến sự việc nêu trên, luật gia Trần Thu Thủy (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, xảy ra rất nhiều vụ án mạng gây xôn xao dư luận, trong đó những vụ án giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình đang gây bức xúc lớn cho người dân. Đây là trường hợp giết người mà nạn nhân là người có quan hệ đặc biệt với người phạm tội.

Trong mối quan hệ này người phạm tội phải là người hơn ai hết biết ơn và kính trọng nạn nhân, những con người đã sinh thành, nuôi dưỡng và dạy dỗ mình. Ở đây, người phạm tội không chỉ vi phạm mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo lý làm người – đây là truyền thống đạo lý lâu đời của dân tộc ta đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác”.

Trong vụ án nêu trên, nghi phạm và nạn nhân có quan hệ huyết thống gia đình, là bà nội và cháu ruột. Đây là vụ việc hết sức thương tâm, tạo nên tấm bi kịch gia đình. Hơn ai hết, những người thân trong gia đình sẽ cảm thấy đau khổ, cắn rứt khi đứng trong hoàn cảnh trớ trêu vừa thương vừa tội này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi của đối tượng Long sẽ bị trừng trị nghiêm về tội Giết người (Điều 93 BLHS).

Tại điểm đ, khoản 1 Điều 93 quy định: “1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:… đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình”.

“Như vậy, mức án cao nhất mà đối tượng Dương Long có thể phải đối diện là tử hình”, luật gia Trần Thu Thủy cho hay.

Dương Nhung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP