Trong nước

Chân dung Thượng tá Hồ Anh Sơn vừa bị bắt về 2 tội liên quan vụ Việt Á

Ông Hồ Anh Sơn, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu kit test của Việt Á vừa bị bắt về 2 tội, có thành tích khủng, từng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ khoa học thần kinh ở Nhật Bản.

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thượng tá Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự - Học viện Quân y về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 353 và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Khoản 3 Điều 356, Bộ luật Hình sự.

Việc khởi tố, bắt giam thượng tá Sơn liên quan đến những sai phạm trong việc nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 Việt Á.

Trước khi bị bắt, Thượng tá Hồ Anh Sơn là PGS.TS và là Chủ nhiệm đề tài chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-Time RT-PCR phát hiện chủng virus Corona mới 2019 (2019-nCoV).

Ông Hồ Anh Sơn nhập ngũ năm 1993, quê ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông thi đỗ và nhập học tại Học viện Quân y vào năm 1993.

Năm 2007, ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ về khoa học thần kinh ở Nhật Bản. Sau đó, về công tác tại Học viện Quân y. Ông Sơn cũng có học hàm Phó Giáo sư.

Trước đó, ông từng chia sẻ rất nhiều với báo chí về đề tài nghiên cứu kit test Covid-19 do mình phụ trách.

Phan Quốc Việt và Thượng tá Hồ Anh Sơn.


Cụ thể, tháng 3/2020, ông Hồ Anh Sơn chia sẻ với báo chí rằng, khi được Bộ Khoa học Công nghệ giao nhiệm vụ trong một tháng phải có sản phẩm kit test sử dụng và không có bất cứ sai sót nào. Để đạt được tiến độ, nhóm nghiên cứu do ông phụ trách làm việc quên cả thời gian, có hôm quên ngủ.

"Anh em trong nhóm sinh hoạt tại chỗ. Chúng tôi có những hộp cơm ‘huyền thoại’ mang đi hàng ngày từ nhà hoặc đặt hàng từ bên ngoài. Có ngày, 20-21h chúng tôi 'nhốt mình' trong viện và thường nói vui với nhau vì yêu cô Vy quá nên phải ăn ngủ cùng cô Vy", ông Sơn nói.

Để có được kết quả nghiên cứu thành công kit test, ông Sơn cho biết, nhóm đã làm việc với tình trạng "trên nóng dưới rực lửa".

Dù căng thẳng nhưng không có điều gì khác phải suy nghĩ ngoài việc làm ra sản phẩm tốt nhất. Lúc rảnh rỗi, dù là 1-2h sáng, các thành viên vẫn rủ nhau xúm lại chơi bóng bàn xả stress, tán gẫu rồi khi có việc lại làm hết sức, quên ăn...

Gần 80 người tham gia nhóm nghiên cứu, trong đó 17 thành viên chính là các giáo sư, tiến sĩ và chuyên gia đầu ngành lĩnh vực y sinh, hô hấp, truyền nhiễm... Số còn lại là các bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên đảm nhiệm việc thu thập mẫu, xét nghiệm, phân tích...

"Thành công của việc nghiên cứu chế tạo kit là nhờ sự hợp tác nhiều năm với các đơn vị nghiên cứu ở nước ngoài, với Công ty Việt Á", ông Sơn khẳng định.

Ông Sơn khi trả lời Trí Thức Trẻ cũng nói, lúc đó, xác định nghiên cứu kit là một nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng có thể bị kỷ luật ngay nếu sai sót. Giám đốc Học viện nói một câu khiến ông nhớ mãi: "Ai không làm được, ra ngoài cho người khác làm".

"Đây là lần đầu tiên tôi chủ nhiệm đề tài nghiên cứu chế tạo KIT phát hiện virus. Nhưng tôi tin, người lãnh đạo thì vai trò quan trọng nhất là tạo ra cảm hứng, niềm tin cho anh em có động lực làm việc", ông Sơn chia sẻ với nguồn trên.

Tác giả: Hoàng Đan

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP