Trong nước

Câm xuyên đẩy nhanh tiến độ các công trình trước mùa mưa bão

Với nhiều lý do khách quan, chủ quan khác nhau, thời gian qua, khá nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên chậm tiến độ, giá trị khối lượng thực hiện và kết quả giải ngân đạt thấp so với kế hoạch. Để nâng cao hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, khắc phục sự chậm trễ nói trên, Cẩm Xuyên đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cùng lúc nhằm thúc đẩy tiến độ XDCB trên địa bàn…

Câm xuyên đẩy nhanh tiến độ các công trình trước mùa mưa bão
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công kè sông Rác.

Những tháng đầu năm 2014, giá các loại vật tư, vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án biến động tăng theo chiều hướng bất lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Đặc biệt, các gói thầu trúng thầu vào cuối năm 2013, khi triển khai, các nhà thầu có xu hướng chững lại, thậm chí, ngừng thi công vì giá nguyên vật liệu xây dựng “leo thang”… Mặt khác, do các chế độ, chính sách liên quan tới đầu tư XDCB, giá đền bù hoa màu, tài sản thời gian gần đây có nhiều thay đổi khiến công tác đền bù, GPMB chậm trễ. Những nguyên nhân trên dẫn đến tình trạng một số dự án đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên chậm tiến độ, giá trị khối lượng thực hiện và kết quả giải ngân không đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án, đồng thời khắc phục những bất cập trên, huyện Cẩm Xuyên đã kiện toàn, tổ chức lại ban đền bù, GPMB cũng như BQL dự án huyện. Đối với các dự án đang thi công dang dở chuyển tiếp từ những năm trước, huyện yêu cầu ban soát xét lại tiến độ thi công, qua đó, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu xây lắp, đơn vị tư vấn thiết kế kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc… Đồng thời, huyện giao các phòng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, lập hồ sơ thanh quyết toán vốn. Đơn vị nào thi công chậm vì những lý do không chính đáng đều bị ban khiển trách, thậm chí, chấm dứt hợp đồng và không cho đấu thầu tiếp các công trình mới. Huyện còn phối hợp với các sở, ngành liên quan mở nhiều đợt bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các chủ đầu tư nắm rõ thủ tục, trình tự đầu tư, nâng cao trình độ quản lý XDCB và quản lý chất lượng công trình.

Với những biện pháp mạnh trên, tiến độ xây dựng các công trình, dự án, công tác giải ngân, thanh quyết toán vốn XDCB ở Cẩm Xuyên thời gian gần đây đi vào ổn định, các dự án đang triển khai thi công đều được chủ đầu tư và các nhà thầu ký kết hoàn thành đúng tiến độ. Cụ thể, giá trị khối lượng thực hiện tính trong 6 tháng 2014 đạt 47,657 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn bố trí cho các công trình đang thi công dở dang trong năm 2014 là 36,2 tỷ đồng.

Trên các công trường, dự án như: kè chống xói lở 2 bờ sông Hội, công trình nâng cấp đê biển đê cửa sông Cẩm Trung; nâng cấp đê biển đê cửa sông Lộc – Hà (Cẩm Lộc, Cẩm Hà); dự án chống sạt lở bờ sông Rác… hiện các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, gấp rút hoàn thành theo kế hoạch. Bên cạnh đó, các công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng cũng đã tăng lên đáng kể so với những tháng cuối năm 2013.

Ông Hoàng Duy Trung – Trưởng BQL XDCB huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Từ nay đến cuối năm 2014, tình hình XDCB sẽ gặp khó khăn bởi sắp đến mùa mưa bão. Trước tình hình này, ban sẽ tham mưu huyện ưu tiên nguồn vốn cho các công trình chống bão, công trình có khả năng hoàn thành trong năm 2014. Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, phấn đấu đưa các công trình hiện đang thi công vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay”.

Đối với các công trình chuẩn bị triển khai trong năm 2015, ban sẽ chuẩn bị các thủ tục phê duyệt dự án, công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện các thủ tục chậm nhất là hết tháng 11/2014 để được phê duyệt bố trí vốn. Song song với những nhiệm vụ trên, ban tiếp tục tham mưu UBND huyện giải quyết kịp thời công tác đền bù, GPMB để tiếp tục triển khai các dự án, công trình đã được phê duyệt. Qua đó, ban đánh giá chính xác những mặt làm được, những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác XDCB, rút bài học kinh nghiệm, bổ sung giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn trong những tháng còn lại của năm và đặc biệt là mùa mưa bão đang đến gần – ông Trung cho biết thêm.

Những nỗ lực đẩy nhanh tiến độ XDCB, sớm đưa các công trình, dự án đi vào hoạt động của huyện Cẩm Xuyên nói chung và BQL dự án huyện nói riêng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng mang lại hiệu quả KT-XH trên địa bàn.

Trung – Nam/baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP