Nông Thôn Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên: Dân lao đao vì ngao đua nhau chết trắng bãi

Những hộ nông dân nuôi trồng ngao ở các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Long và Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) đang lâm vào tình cảnh lao đao vì mấy ngày gần đây ngao bị chết hàng loạt không rõ lý do.

Vỏ ngao chết trắng, những người nông dân đứng thẫn thờ trên các  bãi nuôi là hình ảnh có thể thấy trên các bãi nuôi ngao của người dân ba xã trên vào những ngày gần đây.

Các người dân cho biết, bắt đầu từ ngày mùng 1 tết có xảy ra hiện tượng ngao chết. sang ngày mùng 2 tết trở đi, ngao bắt đầu chết nhiều cho tới ngày hôm nay.

Phía dưới chân cầu Cửa Nhượng mới hoàn thành là những bãi nuôi ngao của một số hộ gia đình. Năm nay vừa ra tết đã mất mùa khiến người nuôi trồng ngao lâm vào tình cảnh lao đao

“Chúng tôi đoán là do ven nước đỏ gây nên. Tuy nhiên, lý do gì thực sự khiến ngao chết như vậy thì chúng tôi không biết”

Ông Phạm Hân (Thôn Hy Di, Cẩm Nhượng) cho biết: năm nay Ngao bị chết nhiều quá. Gia đình ông có 2 ha, ngao của ông bị chết từ trước tết,  đến hiện tại ngao chết mất gần một nữa. Với 2 ha, ông đã thả xuống số giống là 10 tấn. Ngao ở bãi của ông phải nuôi khoảng một năm thì thu hoạch, nhưng hiện nay mới được khoảng 6 tháng thì lại bị chết hàng loạt trong khi ông chưa thu hồi được đồng nào.

Còn anh Trường, anh  Hoàng và anh Thuận ở thôn 10, xã Cẩm Lĩnh vừa dẫn PV đi xem vừa cho biết: ở bãi nuôi ngao của Cẩm Lĩnh có 4 hộ với diện tích khoảng 8ha.

Ngao ở đây đã nuôi được từ năm rưỡi đến hai năm thì mấy ngày gần đây bị chết liên lục. Trong khi ngao bị chết thì con Hàu và Vẹn sống tự nhiên trên các bãi nuôi không có vấn đề gì.

Người dân cho biết đã phải thuê lao động trong xóm ra dọn dẹp lớp vỏ ngao chết trắng phía trên để nước ngao chết không ảnh hưởng đến lớp ngao phía dưới. Nhưng dọn hết lớp này thì lớp ngao chết sau lại tiếp tục trồi lên.

Về nguyên nhân, theo lời của các hộ dân xã Cẩm Lĩnh, ngày mùng 1 tết họ ra thắp hương ở bãi thì thấy có ven nước đỏ trên các bãi nuôi. Sau đó sang ngày mùng 2 tết thì ngao bắt đầu chết hàng loạt cho đến hôn nay nữa là 10 ngày, khả năng sẽ còn chết nhiều những ngày tới.

Nhiều hộ gia đình lâm cảnh lao đao khi ngao đua nhau chết hàng loạt

“Chúng tôi đoán là do ven nước đỏ gây nên. Tuy nhiên, lý do gì thực sự khiến ngao chết như vậy thì chúng tôi không biết” – anh Thuận nói.

Anh Phạm Ngọc Dũng, chủ của một bãi nuôi ngao 3 ha ở Cẩm Lĩnh cho biết: với 3ha, anh đã phải xuống 100 tấn giống với số tiền tương đương khoảng 1,3 tỷ đồng.Còn anh Phạm Hân (Thôn Hy Dy, Cẩm Nhượng) đã bỏ ra số vốn khoảng 600 triệu đồng để mua giống. Cả hai anh đều lo lắng số vốn mình bỏ ra sẽ thành tay trắng nếu tình hình ngao tiếp tục chết.

“Chúng tôi nuôi ngao đã nhiều năm, tuy nhiên chưa có năm nào ngao chết nhiều và không rõ lý do như vậy. Ngao chết liên tục và quá nhiều, thiệt hại cho đến nay chưa thể tính được. Nếu như ngao tiếp tục chết hết, người bị thiệt hại ít nhất sẽ khoảng 500 triệu đồng, người nhiều nhất hơn một tỷ” – một người dân nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tiến Dũng – Phó chủ tịch xã Cẩm Lĩnh cho biết: ở Cẩm Lĩnh có 4 hộ nuôi ngao ở đất Cẩm Lĩnh – tổng diện tích khoảng 8ha, còn có thêm 2 hộ thuê đất ở địa bàn Cẩm Nhượng để nuôi. Người dân nói là từ mùng 1 ngao đã chết nhiều, nhưng thực tế khi đó ngao mới chết rải rác thôi. Ngao bắt đầu chết khoảng từ 5 đến 6 ngày trở lại đây.

Ngao chết trắng bãi

Cũng theo ông Dũng, sáng ngày 27/2/2015, đã có Đoàn của Chi cục thú y tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên và đại diện xã Cẩm Lĩnh đã về xem xét, kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, phụ trách mảng thú ý của Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng của huyện Cẩm Xuyên cho biết: sáng 27/2 sau khi về xem xét, đoàn đã hội ý và bước đầu bỏ quả các yếu tố do giống và đất. Tuy nhiên, đó chỉ là suy đoán ban đầu, còn hiện đang chờ kết luận cuối cùng từ các mẫu đã được lấy xét nghiệm.

Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP