Giáo dục - Đào tạo

Các trường học thuộc huyện Can Lộc, những khoản thu có phù hợp với chỉ thị của Thủ tướng chính phủ? – Bài 1

Cứ mỗi năm học mới đến, là niềm vui của các em học sinh được cắp sách tới trường, được học nhiều điều mới lạ, được gặp thầy cô giáo, gặp các bạn…Nhưng cũng là nỗi lo lắng rất lớn của các bậc phụ huynh về cơm gạo áo tiền để đóng các khoản chi phí học tập cho con em mình.

Một năm học nữa lại sắp trôi qua, nhưng cũng phải nhìn lại để biết được những mặt nào đơn vị mình đã làm tốt, những mặt nào còn hạn chế, những khoản thu nào là hợp lí, những khoản nào là không cần thiết, để bớt gánh nặng chi phí học tập cho các phụ huynh học sinh trong những năm học tới.

Tìm hiểu những khoản thu các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) mới thấy được nghịch lí về tài chính trong ngành Giáo dục của một huyện lẻ.


Với mỗi đơn vị trường học, hằng năm huyện Can Lộc đã cấp một số lượng tiền không nhỏ cho ngành Giáo dục huyện nhà. Cụ thể cấp đủ lương cho toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên trường học, ngoài ra huyện còn cung cấp cho mỗi đơn vị trường học một khoản tiền để chi thường xuyên (gọi là khoản chi khác) chiếm từ 10-15 % tổng lương (tuỳ theo từng trường). Các khoản chi khác của nhà trường đều được huyện cấp đủ cho các nhà trường.


Theo quy định thì khoản chi khác của nhà trường đã được lập dự toán đầu năm học, sau đó trình lên UBND huyện phê duyệt, huyện căn cứ vào điều kiện từng trường cụ thể sau đó cấp kinh phí. Nhưng vì kinh phí của huyện có phần hạn hẹp, nên đã chi cho các đơn vị trường học từ 10-15% so với tổng lương. Nên các nhà trường tiếp tục thu thêm từ phụ huynh học sinh với những “khoản thu khủng”.


Điều đặc biệt là các khoản thu từ phụ huynh học sinh, nhà trường không nộp về kho bạc nhà nước và tạo thành nguồn qũyriêng của nhà trường, (tự thu, tự chi).


Điều này đã vi phạm nguyên tắc tài chính nghiêm trọng! Không phải chỉ năm học này mà đã có tiền lệ từ trước đó.


Bưng bít không cung cấp thông tin công khai cho báo chí (vì luật riêng?)


Không những các khoản thu chi của nhà trường cần phải công khai minh bạch, mà kinh phí do huyện cấp về cho các nhà trường cũng phải công khai. Nhưng một nghịch lí đã xẫy ra (các khoản kinh phí cung cấp cho các đơn vị trường học không được công khai cho báo chí).


Cụ thể sáng ngày 22/5, được sự giao phó của Toà soạn Dạy và Học ngày nay Online. Đồng chí Hồ Văn Hải (CTV) kèm theo thẻ công tác, đến UBND huyện Can Lộc xin những thông tin công khai minh bạch về:


1. Số liệu nguồn kinh phí do thành phố cung cấp về các trường trên địa bàn huyện năm học 2011-2012.


2. Bản dự toán đầu năm về kinh phí của các trường gửi về UBND huyện Can Lộc.


Thế nhưng bị Trưởng phòng Tài chính huyện Can Lộc- ông Nguyên Duy Cường thẳng thừng từ chối cung cấp thông tin. “Tôi không cung cấp thông tin cho anh đâu, nói cho anh biết trước. Tôi chỉ cung cấp cho cấp trên, kiểm toán nhà nước.”


Lúc đó ông Cường đóng cửa ra khỏi phòng, tôi gặng hỏi thêm (lí do gì mà ông không giám cung cấp những thông tin do cơ quan tôi yêu cầu? – Ông Cường đáp: “Anh có Luật Báo chí, thì chúng tôi cũng có luật riêng của cơ quan tôi!”


Không hiểu “luật riêng” của cơ quan ông Nguyễn Duy Cường là gì? Với cương vị là một Trưởng phòng Tài chính huyện mà phát biểu là “Có luật riêng” rồi đóng cửa phòng im ỉm, đi ra khỏi phòng với lí do đi họp!


Theo quy định những khoản thu, chi đều phải được công khai minh bạch rộng rãi trong nhân dân, báo chí. Điều này chắc chắn ông Cường với tư cách là Trưởng phòng Tài chính huyện chắc là phải biết!


Với nghiệp vụ của mình dù thông tin cần được công khai bị bưng bít, nhưng chúng tôi đã tìm cách có được những khoản thu “khủng” của các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Can Lộc.


(Còn tiếp)


Hải Hồ

DVHNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP