Thế giới

Các nghị sĩ Mỹ trình dự luật bắt TQ phải "trả giá" vì Covid-19

Các thượng nghị sĩ Mỹ đã trình lên Thượng viện dự luật cho phép lãnh đạo Nhà Trắng áp trừng phạt Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không hợp tác và cung cấp thông tin đầy đủ về sự bùng phát dịch Covid-19.

Trong một tuyên bố chung về dự luật hôm 12/5, 9 thượng nghị sĩ Mỹ, bao gồm cả nhà lập pháp Cộng hòa Lindsey Graham, đồng minh thân cận Tổng thống Donald Trump cho hay: "Nếu Trung Quốc không chứng thực được sự vô tội, Tổng thống (Trump) sẽ được quyền áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản, cấm đi lại, hủy bỏ thị thực, hạn chế các tổ chức tài chính Mỹ cho vay hoặc bảo lãnh cho các doanh nghiệp Trung Quốc cũng như cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ".

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và một số đồng nghiệp tại Thượng viện đang thúc ép Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump có biện pháp bắt Trung Quốc phải trả giá vì sự bùng phát của dịch Covid-19. Ảnh: ABC News


Các thượng nghị sĩ lưu ý thêm, dự luật cũng đòi hỏi lãnh đạo Nhà Trắng trong vòng 60 ngày phải cung cấp cho Quốc hội bản chứng thực rằng Trung Quốc đã chia sẻ đầy đủ và hoàn chỉnh mọi tài liệu cần thiết phục vụ bất kỳ cuộc điều tra nào của Washington về dịch Covid-19 cho Mỹ, các đồng minh hoặc các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, kể cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nhà Trắng cũng cần thông báo cho các nhà lập pháp Mỹ biết, Trung Quốc đã đóng cửa các chợ buôn bán hải sản tươi sống, vốn có nguy cơ phơi nhiễm mầm bệnh cho con người hay chưa.

Theo Sputnik, bản thân Tổng thống Trump cùng một số quan chức hàng đầu trong chính quyền của ông như Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo... và nhiều hãng truyền thông Mỹ nhất quyết đổ lỗi cho Trung Quốc vì sự bùng phát dịch Covid-19 khắp toàn cầu, cáo buộc Bắc Kinh tạo ra virus corona chủng mới, che giấu thông tin và làm lan truyền mầm bệnh nguy hiểm ra bên ngoài đại lục.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ cắt tài trợ cho WHO với lí do cơ quan này đã "thiên vị, bao che" Trung Quốc cũng như mắc sai lầm trong cách ứng phó với dịch lúc ban đầu.

Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc trên, khẳng định luôn tin tưởng, ủng hộ WHO, đồng thời kêu gọi Washington không nên "chính trị hóa dịch bệnh và chơi trò đổ lỗi" cho Trung Quốc.


Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: COVID-19 , Virus Corona , Trung Quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP