Kinh tế

Bức thư một doanh nhân Việt gửi Tổng thống Putin và dự án kỷ lục của nông nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa ở Nga, cũng là dự án nông nghiệp có vốn lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài tính đến hiện tại.

Bức thư đặc biệt từ Việt Nam gửi Tổng thống Nga

Năm 2015, văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được một bức thư từ một doanh nhân Việt Nam. Nội dung thư bày tỏ sự biết ơn đối với những hỗ trợ to lớn mà Liên Xô đã ủng hộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đồng thời ngỏ ý muốn chung tay giúp nhân dân Nga giải quyết một số khó khăn về lương thực, nông nghiệp do bối cảnh lúc đó.

Đó là điểm khởi đầu cho một dự án có quy mô đầu tư lên đến 2,7 tỷ USD (trong 10 năm) mà Tập đoàn TH triển khai ở Liên bang Nga. Tác giả bức thư, không ai khác ngoài doanh nhân Thái Hương, người được mệnh danh là "người đàn bà sữa tươi" của Việt Nam.

Cho đến nay, Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai ở Liên bang Nga vẫn là dự án nông nghiệp của Việt Nam ở nước ngoài có vốn đầu tư lớn nhất.

Khi hoàn thành Dự án, dự kiến tổng số bò lên đến 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm. Tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung dự kiến là 140.000 ha.

Ngày 18/5/2016, Dự án được khởi công tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow và theo kế hoạch sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã tiến hành xâ

y dựng trang trại, nhà máy tại tỉnh Moscow và tỉnh Kaluga. Giai đoạn tiếp theo sẽ có các dự án tại tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan và vùng Viễn Đông. Sau đó, dự án có thể mở rộng tùy vào thực tế sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường.

Sản phẩm sữa của TH true MILK dự kiến phân phối tại nước Nga qua các kênh truyền thống, siêu thị và TH true mart (với 300 cửa hàng).

Tổng quan Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai ở Liên bang Nga. TK Hà Linh

Đã có một số người thắc mắc, vì sao Tập đoàn TH lại chọn đầu tư ở Nga với dự án có số vốn lên tới 2,7 tỷ USD mà không phải là ở một quốc gia phát triển khác, nơi các điều kiện có thể thuận lợi hơn?

Trả lời câu hỏi này, bà Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã chia sẻ với báo chí rằng, Nga và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Hai nước có mối quan hệ ngoại giao, gắn bó sâu nặng qua chiến tranh và dựng xây Tổ quốc.

Mặt khác, Nga là thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất từ châu Âu (chiếm 50%). Do đó, khi Nga bị cấm vận tức là nhu cầu về sữa của người dân không được đáp ứng. Tuy nhiên, nước Nga đang có một diện tích lớn đất canh tác nông nghiệp bị bỏ hoang hoặc chưa khai thác hiệu quả. Hiểu được điều này, ngay sau chuyến thăm thực địa năm 2015, người sáng lập Tập đoàn TH cho rằng đã đến lúc đồng hành cùng với nước Nga để giải quyết những vấn đề về lương thực và quyết tâm đưa sữa sạch tới quốc gia này.

Quyết tâm ấy được chứng minh là đúng đắn qua thực tế triển khai dự án. Vài năm sau những bước đi khởi đầu ở Nga, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga ngày 1/12/2021, bà Thái Hương khẳng định: "Tôi có thể tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành với chúng tôi ở Nga vì chúng tôi đã ứng dụng công nghệ cao, khoa học quản trị hiện đại nhất và lựa chọn giống bò sữa tốt nhất. Sữa thô của trang trại TH ở Moscow có lượng đạm và béo cao. Nga có quỹ đất rộng lớn và đất đai sạch, chúng tôi làm được sản phẩm sạch, organic".

Bò sữa cao sản thuần chủng HF giống Mũ của Tập đoàn TH tại Nga.

"Cung điện cho bò" và những kỷ lục với ngành sữa Nga

Hiện tại, Tập đoàn TH đang tiến hành triển khai dự án ở tỉnh Moscow, tỉnh Kaluga và tỉnh Primorskiy và Cộng hòa Bashkortostan. Đến nay, tổng đàn bò sữa của TH tại 2 tỉnh Moscow và Kaluga đạt khoảng gần 7.000 con.

Nhờ nguồn gen cao sản và việc áp dụng kỹ thuật công nghệ, khoa học quản trị, đàn bò này có năng suất sữa trung bình cao hàng đầu nước Nga, với 40 lít/con/ngày, gấp 2 lần năng suất sữa trung bình của Nga.

Thậm chí, có những còn bò cho 104 lít và nhiều con cho từ 60 – 90 lít/ngày. Hiện nay, trang trại đang tiến hành bán sữa cho những nhà chế biến sữa hàng đầu của Nga. Năng suất này khiến nhiều chuyên gia, lãnh đạo địa phương ở Nga cũng phải ngạc nhiên.

Ông Aliev Rasul Magomedovich, Giám đốc điều hành trang trại TH Volokolamsk, chia sẻ, báo chí Nga rất thích thú về chú bò của TH có thể cho năng suất kỷ lục hơn 100 lít sữa/ngày: "Chúng tôi tự tính với nhau rằng, tức là khoảng 5 bình nước to, loại thường úp lên máy đun nước nóng lạnh để trong phòng".

Ông Efremov Alexander Viktorovich, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Vùng Kaluga

Việc tổ chức trang trại của TH tại Nga cũng gây ấn tượng mạnh với người dân và lãnh đạo địa phương. Tham dự sự kiện đón bò tại trang trại TH vào ngày 3/1/2023, ông Gennady Lutsenko, Thứ trưởng Nông nghiệp tỉnh Kaluga ví trang trại chăn nuôi bò sữa TH ở Kaluga, nơi đón đàn bò mới, giống như là một "cung điện dành cho bò".

Nơi đây đảm bảo tất cả những trang thiết bị cần thiết và môi trường sống phù hợp, thân thiện cho đàn bò. Điều này giúp đàn bò cho ra dòng sữa chất lượng cao không chỉ cho Nga mà còn có thể xuất khẩu.

Còn ông Efremov Alexander Viktorovich, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Vùng Kaluga chia sẻ trong chuyến thăm cụm trang trại TH ở Nghệ An: "Dự án của TH sẽ có tác động rất tích cực đến nền kinh tế, phát triển việc làm và đảm bảo tăng cường an ninh lương thực cho Kaluga. Chúng tôi rất ấn tượng với quy mô, quy trình quản lý và vận hành của nhà máy. Đặc biệt, các bạn có một đội ngũ quốc tế, từ các chuyên gia nước ngoài đến từ các nước như: Ấn Độ, Áo, Israel và cách các bạn phối hợp làm việc với họ khiến chúng tôi nể phục, tiếp thu được rất nhiều bài học có giá trị cho chính mình".

Đàn bò sữa của trang trại TH tại Nga có năng suất sữa cao nhất nước Nga.

Bên cạnh chăn nuôi, Tập đoàn TH đã đầu tư hàng chục triệu USD mua máy móc nông nghiệp để tiến hành khai hoang, trồng trọt, biến những khu đất không được canh tác đã 20 – 30 năm thành những cánh đồng năng suất cao, trồng các cây thức ăn chăn nuôi (cỏ, ngô), ngũ cốc, cây lấy dầu (như đậu tương, hướng dương)… với mục đích không chỉ dùng cho sự án mà còn để bán thương mại ngay tại Nga, cũng như xuất khẩu về Việt Nam và những thị trường tiềm năng khác.

Nhiều năm sau quyết định viết thư cho Tổng thống Putin, doanh nhân Thái Hương chia sẻ: "Tiềm năng đất đai rộng lớn của Nga đủ điều kiện để phát triển nông nghiệp sạch quy mô lớn. Đặc biệt, chính quyền Liên bang Nga, đứng đầu là Tổng thống Vladimir Putin bằng sự lãnh đạo tài tình, mạnh mẽ và năng động, đã có chính sách phù hợp để đánh thức, khơi dậy tiềm năng lớn lao về nông nghiệp bị lãng quên trong một thời gian dài, từ đó đưa nước Nga trỗi dậy, có điều kiện để trở thành một cường quốc về nông nghiệp".

Người đàn bà thép của ngành sữa Việt Nam khẳng định, các chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp của nước Nga rất minh bạch và hấp dẫn. Điều này khích lệ được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hướng về lĩnh vực này. Nước Nga còn có ưu thế là đất đai rộng lớn, đất sạch, nước sạch. Trong 6 tháng ngủ đông, các vi sinh vật hoạt động tạo ra một hệ sinh thái vô giá cho đất và đây cũng là thời gian để cho đất được nghỉ ngơi.

"Chúng ta chỉ cần đưa khoa học - công nghệ, khoa học quản trị vào thì những vùng đất này sẽ nở hoa, đem lại những giá trị không giới hạn. Đó là nền nông nghiệp sạch, hữu cơ, phục vụ cho đời sống con người", bà Thái Hương nhấn mạnh.

Những mảnh đất ở Nga do Tập đoàn TH khai hoang đã trở mình thành những khu vực rộng lớn và xanh mướt.

"Thái Hương là nữ doanh nhân tầm cỡ quốc tế với kế hoạch hành động hết sức hoàn hảo. Những đề xuất của chị mang tính thực tế cao."

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về bà Thái Hương tại "Diễn đàn Kinh tế Phương Đông" ở Vladivostock ngày 6/9/2017.

Tác giả: Minh Hằng

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP