Trong nước

Bộ Y tế: Không một viên thuốc ung thư giả được bán

Bộ Y tế đã kịp thời ngăn chặn không để một viên thuốc H-Capita nào được lưu thông ra thị trường.

Đó là câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - liên quan tới nội dung chất vấn của ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng).

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch Công ty dược VN Pharma. Ảnh: Soha

Theo văn bản trả lời số 6665, được công bố trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội ngày 27/4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời nhiều câu hỏi của vị đại biểu đoàn Lâm Đồng.

Trước hết, ĐBQH Nguyễn Tạo truy trách nhiệm của Bộ trưởng và những người có liên quan đến Công ty VN Pharma nhập thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam tiêu thụ bằng hàng loạt giấy tờ giả.

Đại biểu Tạo thẳng thắn: "Để xảy ra sự việc là xuất phát từ việc làm tắc trách, thiếu trách nhiệm của cán bộ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế trong việc thẩm định, cấp phép hồ sơ nhập khẩu. Không những vậy, ông Đỗ Văn Đông – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) - đơn vị cấp phép cho lô thuốc H-Capita - tham gia thành viên Hội đồng giám định tư pháp lô hàng do chính mình cấp phép.

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng trong việc để xảy ra những vụ việc nêu trên? Bộ Y tế đã xử lý như thế nào đối với những cá nhân có liên quan?", đại biểu Tạo đặt câu hỏi.

Trong văn bản Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bác bỏ thông tin cho rằng, người của đơn vị cấp phép tham gia Hội đồng giám định lô thuốc do chính mình cấp phép, Bộ trưởng nhận định, đây là thông tin không chính xác.

Bà Tiến cho biết, việc thành lập Hội đồng giám định tư pháp dựa trên cơ sở quyết định trưng cầu giám định của cơ quan điều tra đối với Bộ Y tế.

"Đại diện của Cục quản lý Dược không tham gia vào việc đánh giá chất lượng lô thuốc, chỉ tham gia với vai trò giám sát. Việc đánh giá chất lượng lô thuốc là do Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương thực hiện...", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Liên quan tới câu hỏi thứ hai, ĐBQH Nguyễn Tạo băn khoăn: "liệu số thuốc giả, hoặc kém chất lượng đã đưa ra thị trường để chữa bệnh người bị ung thư theo kê toa của bác sỹ chưa? Hậu quả của bệnh nhân khi sử dụng thuốc này? Đề nghị Bộ Y tế báo cáo rõ vấn đề này? Bộ đã đề ra những giải pháp gì để hạn chế tình trạng thuốc chữa bệnh giả?", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau khi có nghi ngờ về thuốc H-Capita của Công ty Cổ phần VN Pharma, Bộ Y tế đã quyết liệt chủ động phát hiện, phối hợp chặt chẽ, hết sức trách nhiệm, kịp thời ngăn chặn không để một viên thuốc H-Capita nào được lưu thông ra thị trường và quyết liệt, nhanh chóng chuyển toàn bộ hồ sơ, thông tin cho cơ quan chức năng điều tra...

Về những giải pháp để hạn chế tình trạng thuốc chữa bệnh giả nhập khẩu vào Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, ngoài áp dụng các quy định theo luật pháp Việt Nam, Bộ Y tế đang nghiên cứu bổ sung quy định liên hệ với cơ quan quản lý dược của nước có thuốc xuất khẩu vào Việt Nam trước khi cấp phép lưu hành thuốc tại Việt Nam nhằm hạn chế tình trạng thuốc giả tràn vào trong nước.

Liên quan vụ án VN Pharma làm giả hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg chữa ung thư, ngày 25/8, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch Công ty dược VN Pharma, 12 năm tù về tội buôn lậu.

Tác giả: AN AN

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP