Sáng 7/10, quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã được công bố tại Thành uỷ Đà Nẵng.
Vào chiều qua, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.
Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: QH |
Năm 2016, khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Trương Quang Nghĩa đã khẳng định, trong công tác đầu tư, ông sẽ giữ nguyên tắc chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Trong chuyến đi thị sát thực tế công trường dự án cầu Ghềnh mới giữa tháng 4/2016, khi nghe đơn vị thi công cầu Ghềnh báo "tiền đã về đến kho bạc" mà không tiêu được, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu các đơn vị cần tạo điều kiện cho nhau, tuyệt đối không có tư tưởng "có một tí phong bì, cái nọ cái kia mới làm".
Báo cáo trước Quốc hội vào cuối tháng 5/2017, Bộ trưởng Giao thông thẳng thắn nhìn nhận, đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại xuống lạc hậu. Vì vậy, ông đề nghị cần có chính sách đầu tư cần cụ thể hơn, như quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải.
Trong hơn một năm giữ cương vị Bộ trưởng Giao thông, ông Nghĩa quan tâm nhiều đến việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam, cụ thể là chỉ đạo nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền nhiều phương án đầu tư tuyến cao tốc này. Bộ trưởng Nghĩa cũng đốc thúc thanh kiểm tra và quyết toán, giảm phí nhiều dự án BOT, đồng thời chỉ đạo không tiến hành đầu tư các dự án BOT trên các tuyến quốc lộ độc đạo.
Trước thực trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay, đáp ứng công suất từ 43-45 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh một sân bay bề bộn, ách tắc. Liên quan đến nội dung này, tháng 6/2017, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là không khả thi với nhiều lý do: Chi phí giải phóng mặt bằng, ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác...
Thủ tướng sau đó đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay này cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.
Ông Trương Quang Nghĩa năm nay 59 tuổi, là Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 11, 12, đại biểu Quốc hội khóa 14. Ông có 16 năm công tác trong quân đội và 16 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh tại Vinaconex. Tháng 5/2008, Ban bí thư điều động ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2005-2010 (phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng) khi ông đang là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex. Tháng 9/2010, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó bí thư Đảng ủy sau đó là Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương. Tháng 6/2012, ông được Bộ Chính trị điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La. Tháng 3/2015, Bộ Chính trị điều động ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Trong kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 4/2016, ông Trương Quang Nghĩa được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải. |
Tác giả: Nguyễn Đông - Hoàng Thuỳ
Nguồn tin: Báo VnExpress