Khi đề cập tới chất lượng giáo viên, ông Nhạ nói công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở bậc Tiểu học đã được các địa phương tích cực triển khai, số giáo viên được đánh giá đạt chuẩn (theo chuẩn cũ) khá cao, bản thân các giáo viên cũng năng động để tự trau dồi phương pháp dạy học mới theo hướng phát huy năng lực của người học. Mặc dù vậy, nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ đang xây dựng thì cũng còn nhiều giáo viên chưa đáp ứng được.
Học sinh Hà Tĩnh trong một lớp học VNEN |
Bộ trưởng đưa ra ví dụ từ mô hình VNEN, cũng bởi chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nên dẫn tới việc triển khai chưa đạt được yêu cầu như mong muốn, dù đây là một phương pháp học tập rất tiến bộ và ưu việt.
“Rõ ràng khi đưa một mô hình, phương pháp giáo dục mới vào triển khai, việc đầu tiên phải tính đến là các điều kiện để thực hiện nó, trong đó có đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết. VNEN thời gian qua tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối là bởi khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, giúp họ có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn và phương pháp, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sỹ số học sinh cho phù hợp với phương pháp mới”.
Mô hình trường học mới đã triển khai với 15% số học sinh tiểu học |
Riêng về mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai. Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này.
Tác giả: Lê Văn
Nguồn tin: Báo VietNamNet