Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ về tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình) từ đầu tháng 5 đến nay. Theo đó, tình trạng một số tài xế cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí... đã xảy ra tại trạm thu phí này.
Giải thích việc phản ứng với trạm thu phí BOT Tân Đệ, nhiều tài xế cho rằng trạm đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tuyến đường này tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.
Xe tải xô vào barie để vượt trạm thu phí Tân Đệ. Ảnh: Giang Chinh. |
Tuy nhiên, Bộ Giao thông cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 715 tỷ đồng; đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn dự kiến 21 năm.
Đầu năm 2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ Giao thông và ý kiến của các bộ ngành liên quan, Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào dự án và cũng sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.
Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng; sau đó sẽ tiếp tục thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng thêm khoảng 3 năm 1 tháng.
"Thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn vào tháng 5/2018 là không chính xác", Bộ Giao thông nêu.
Tài xế phản ứng khi qua trạm BOT Tân Đệ
Để xử lý tình trạng mất trật tự tại trạm BOT Tân Đệ, Bộ Giao thông cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, doanh nghiệp dự án phối hợp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình các hồ sơ liên quan đến những lái xe cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu phí và có hành vi cản trở giao thông. Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tuyên truyền về dự án, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối. UBND tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo các đơn vị kiên quyết xử lý tình trạng gây rối an ninh trật tự, cản trở gây ách tắc giao thông tại trạm Tân Đệ.
Trong tháng 5, số xe vượt trạm là khoảng 15.000 lượt, trung bình 483 lượt xe mỗi ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 1,71 tỷ đồng. Nửa đầu tháng 6 là 45.700 lượt xe, trung bình 4.100 lượt xe mỗi ngày, thất thoát khoảng 3,74 tỷ đồng.
Cầu Tân Đệ bắc qua sông Hồng, nối hai tỉnh Thái Bình và Nam Định, là công trình nằm trên huyết mạch giao thông các tỉnh dọc quốc lộ 10 từ Thanh Hóa tới Quảng Ninh.
Tác giả: Đoàn Loan
Nguồn tin: Báo VnExpress