Nhân ái

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh: Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh luôn quan tâm, chăm lo công tác đền ơn đáp mà nổi bật nhất là nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trao đổi với (PV) điện tử Tri Ân, Thượng tá Trần Đức Phúc- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: Vào những dịp tết Nguyên Đán, ngày TBLS 27/ 7, ngày truyền thống lực lượng 3/3 v.v…đơn vị chúng tôi thường tổ chức đoàn đi thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công, người già cả neo đơn, hộ nghèo trên địa bàn 2 xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2… mỗi dịp như vậy Đồn trao tặng từ 100 đến 150 suất quà, nguồn kinh phí chủ yếu từ sự đóng góp của anh em cán bộ chiến sỹ trong đơn vị.

Ngồi nhà nhỏ ấm cúng của mẹ Nguyễn Thị Minh

Đặc biệt vào ngày 31/ 8 năm 2016 Đồn đã tổ chức làm lễ nhận đỡ đầu suốt đời cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Minh (tên khai sinh: Nguyễn Thị Cháu) sinh năm 1919, tại xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, là nẹ nuôi của Liệt sỹ Lê Ngọc Long hy sinh tại chiến trường Miền Nam. Mẹ Minh dù không nằm trên địa bàn đơn vị đóng quân, nhưng thông qua các phương tiện truyền thông, cấp ủy, chính quyền giới thiệu, đơn vị thấy đó là việc làm có ý nghĩa thiết thực nên đã tổ chức làm lễ nhận đỡ đầu phụng dưỡng. Thượng tá Phúc cho biết thêm: Do quãng đường từ đơn vị đến nhà mẹ Minh khá xa nên chỉ ngày lễ, tết anh em cán bộ Đồn mới đến trao quà, thăm hỏi còn cứ đều đặn 3 tháng chúng tôi lại tổ chức thăm khám sức khỏe và trao tiền trợ cấp cho mẹ, mỗi tháng 1 triệu đồng. Tiếp xúc với phóng viên mẹ Nguyễn Thị Minh cho biết: “ Tôi không phải là mẹ đẻ của liệt sỹ Lê Ngọc Long, nhưng tôi nuôi anh ấy từ lúc còn nhỏ. Liệt sỹ Lê Ngọc Long sinh 1941 quê gốc ở tỉnh Thái Bình, theo cha mẹ vào Hương Sơn buôn bán sau đó cha đi bộ đội và hy sinh, mẹ ruột đi lấy chồng khác. Thời điểm đó Minh ở với mẹ nuôi của cha, không bao lâu mẹ nuôi của cha mất, thấy thương cảm nên tôi đưa về về nuôi. Năm 1964 anh Minh lên đường nhập ngũ, đến 1966 gia đình nhận được giấy báo tử anh hy sinh tạichiến trường Đồng Xoài, Bình Phước. Dù tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng tôi luôn cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng nên phần nào giúp đỡ tôi vượt qua mọi khó khăn, ổn định cuộc sống. Mẹ Nguyễn Thị Minh nói.

Cán bộ Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng

Trao đổi với PV Đại tá Trần Ngọc Thanh- Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: Trong những năm qua Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh luôn quan tâm đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trong đó đặc biệt chú trọng chăm lo, phụng dưỡng, nhận mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện tại đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nhận đỡ đầu mẹ Nguyễn Thị Minh 98 tuổi ở xã Sơn Lễ từ năm 2016. Đồn Biên phòng Sơn Hồng đỡ đầu mẹ Trần Thị Tràng ở xã Sơn Hồng mổi tháng 250.000đ. Ngoài ra các ngày lễ, tết Nguyên Đán, cán bộ chỉ huy cùng các lãnh đạo các đồn thường tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các mẹ và các gia đình chính sách trong và ngoài địa bàn biên giới.

Mẹ Việt Nam anh hùng trao đổi với phóng viên tạp chí điện tử Tri Ân

Bên cạnh đó Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh còn tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực khác như: Hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vùng biên với 69 cháu, mỗi cháu 500.000đ/ tháng, gọi là qũy nâng bước đến trường, hiện tại đang được nhân rộng ra cả nước. Ngoài ra nhằm tri ân các đồng đội trong lực lượng Bộ đội Biên phòng đã từ trần chúng tôi cũng đã nhận hỗ trợ 20 cháu là con của họ, mỗi cháu 500.000đ/tháng trong chương trình gọi là tiếp lửa yêu thương. Nhận phụng dưỡng, đỡ đầu nuôi mẹ Việt Nam anh hùng và chăm lo các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thể hiện truyền thống, đạo lý “ uống nước nhỡ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Với lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, bên cạnh giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia thì những hoạt động thiết thực trên đã góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp đỡ mọi người, mọi nhà có công với quê hương, đất nước ổn định hơn trong cuộc sống.

Quang Toản/Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP