Cẩm Xuyên

Biên phòng Hà Tĩnh nói về vụ ‘tàu lạ hại ngư dân’

Kiên quyết cấm tàu khai thác cát trái phép là khẳng định của thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BCH Biên phòng Hà Tĩnh trong buổi làm việc với PV và một số cơ quan báo chí.



>> Cận cảnh àu lạ’ làm hại ngư dân trên biển Đông

Không cho ra khỏi phạm vi được phép


Liên quan đến sự việc những con tàu hút cát khổng lồ đang phục vụ cho Dự án Formosa (Vũng Áng) đang liên tục có hành vi khai thác cát trái phép tại vùng biển Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), làm hại ngư trường đánh bắt của ngư dân gần 1 năm qua, nhóm PV đã có cuộc trao đổi với thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Biên phòng Hà Tĩnh.


Ông Hải khẳng định những thông tin trên báo phản ánh là đúng. Việc những con tàu này tiến hành khai thác tại vùng biển Cửa Nhượng là vi phạm vùng khai thác được cấp phép.


Theo ông Hải, con tàu khai thác cát khổng lồ này đều mang quốc tịch Vương quốc Bỉ, đang ký kết hợp đồng nạo vét cảng nước sâu, san lấp mặt bằng cho dự án của Formosa.


“Việc hút cát để phục vụ dự án chỉ được phép làm trong khu vực biển thuộc phạm vi dự án Formosa. Việc tàu ra khu vực Cửa Nhượng khai thác cát để san lấp mặt bằng là vi phạm phạm vi đã được cấp phép.


Có thể dự án Formosa đang thiếu cát do lượng nạo vét không đủ bồi đắp, tuy nhiên việc khai thác cát ở vùng biển Đông Bắc đảo Én là không được phép, vi phạm các quy định”, ông Hải nói.


Theo ông Hải, việc những con tàu này hút cát trái phép tại vùng biển Cửa Nhượng đã được báo lên Bộ chỉ huy từ khá lâu, tỉnh đã có chỉ đạo. Và tháng 4/2013, Bộ tư lệnh Biên phòng đã chỉ đạo Hải đoàn 38 cho tàu theo sát và bắt quả tang con tàu khai thác trái phép này.


Thời điểm đó, lực lượng Biên phòng đã lập biên bản phạt 38 triệu và yêu cầu không được khai thác cát tại vùng biển này.

tàu lạ, Hà Tĩnh, ngư dân, chỉ huy trưởng, biên phòng

Những con tàu khổng lồ này vẫn bất chấp pháp luật Việt Nam, khai thác cát trái phép. Mặc dù đã bị biên phòng xử lý nhưng vẫn hết sức ngang ngược.

“Lúc lập biên bản những người trên tàu có khai rằng do không phân định được ranh giới được phép khai thác ở Cảng Sơn Dương nên đã khai thác ra vùng biển này. Tuy nhiên lời khai này không chấp nhận được”, thượng tá Hải nói.


Liên quan đến những thông tin mà VietNamNet phản ánh, thượng tá Hải cho biết, đã nhận được chỉ đạo xử lý từ lãnh đạo tỉnh. Trước đó, lực lượng Biên phòng đã được UBND tỉnh giao chủ trì xử lý vụ việc này trong công văn ngày 1/8 của PCT tỉnh Trần Minh Kỳ.


“Hiện chúng tôi đã giao cho lực lượng nghiệp vụ, các đồn biên phòng ven biển xác minh, bám sát thông tin. Và cũng yêu cầu Hải đội 2 điều tàu từ Cửa Lò về để hỗ trợ. Trong trường hợp phát hiện những con tàu hút cát di chuyển ra khỏi Vũng Áng sẽ kiên quyết bám theo. Khai thác cát sẽ bắt”, ông Hải tiếp tục cho biết.


Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo Đồn Biên phòng Vũng Áng không cấp thẻ đi bờ cho các thuyền viên trên những con tàu này. Đại đa số là người nước ngoài. Kiên quyết không cho tàu ra khỏi khu vực cho phép.


Bắt cóc bỏ dĩa!


Trao đổi với PV VietNamNet, rất nhiều ngư dân và cán bộ xã Cẩm Nhượng ngạc nhiên vì những con tàu vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép trên vùng biển đánh bắt của ngư dân, nơi được gọi là cấm.

tàu lạ, Hà Tĩnh, ngư dân, chỉ huy trưởng, biên phòng

Công văn chỉ đạo UBND tỉnh về việc tàu lạ khai thác cát trái phép.

Ngay từ khi có thông tin về những con tàu này, Hội nông dân, nghiệp đoàn nghề cá – đại diện cho các ngư dân xã đã có tường trình. Sau đó UBND xã đã có văn bản trình các cấp. Đồn BP Cửa Sót và UBND huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh từ tháng 10/2012.


Mặc dù vậy, các cấp các ngành đều biết sự việc, có chỉ đạo xử lý, tuy nhiên đến những ngày gần đây, những chiếc tàu hút cát mang quốc tịch nước ngoài này vẫn ngang ngược ra vùng biển đánh bắt của ngư dân khái thác cát trái phép. PV VietNamNet đã chứng kiến tận mắt cùng với ngư dân.


Và kể cả đến khi con tàu này bị biên phòng bắt quả tang, xử phạt 40 triệu đồng thì sự việc cũng chỉ “bắt cóc bỏ dĩa”, vì sau đó vẫn tiếp diễn.


Giải thích với chúng tôi, thiếu tá Bùi Việt Dũng, Đồn trưởng Đồn BP Cửa Sót cho biết, lực lượng của đồn chỉ đủ để nắm bắt thông tin, báo cáo cấp trên chứ không đủ phương tiện, lực lượng để xử lý.


Kể cả việc lực lượng BP ra bắt quả tang vào tháng 4 vừa qua, lực lượng đồn cũng không được tham gia.


Ông Dũng tiếp tục cho biết, sau khi có công văn chỉ đạo của tỉnh, đồn cũng đã nhận được chỉ đạo của Biên phòng tỉnh phải thường xuyên nắm bắt thông tin, nếu tàu hút cát tiếp tục ra khai thác phải báo cáo về BP tỉnh để xử lý.


Theo như yêu cầu của UBND tỉnh trong công văn chỉ đạo mới đây, đến ngày 5/8, phải có báo cáo việc xử lý tàu lạ hút cát trên. Tuy nhiên đến ngày 6/8, khi PV có mặt tại xã Cẩm Nhượng, những con tàu vẫn tiếp tục ra vùng biển này hút cát.


Duy Tuấn – Phi Long

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP