Trong nước

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác phòng chống bão lụt hồ Kẻ Gỗ

Sáng 15/9, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão lụt tại công trình hồ Kẻ Gỗ và thực địa Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác chủ động xây dựng các phương án tối ưu nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trước, trong mùa mưa bão của Ban chỉ huy PCBL – TKCN hồ Kẻ Gỗ – Bộc Nguyên. Trong đó, chú trọng xây dựng phương án kỹ thuật vận hành điều tiết nước hồ Kẻ Gỗ – Bộc Nguyên; phương án xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xẩy ra trong mùa mưa, lũ. Đặc biệt, phối hợp với chính quyền các địa phương có phương án sơ tán dân vùng hạ du hồ chứa và phương án chuẩn bị vật tư, phương tiện ứng cứu khi cần thiết.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác đã thực địa kiểm tra công tác bảo vệ, bảo tồn tại Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Kẻ Gỗ. Khu BTTN Kẻ Gỗ có tổng diện tích tự nhiên hơn 35.000 ha, được bao phủ bởi rừng kín với nhiều loại cây cho gỗ quý có giá trị kinh tế cao, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Ðây là khu hệ thực vật phong phú đặc trưng cho nhiều luồng thực vật của khu hệ thực vật bản địa.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác bảo vệ, bảo tồn của CBNV Ban quản lý Khu BTTN Kẻ Gỗ, đồng thời nhấn mạnh tính năng to lớn của hồ Kẻ Gỗ trong phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và đặc biệt, nơi đây sẽ là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Vì vậy, công tác bảo vệ, bảo tồn Khu BTTN Kẻ Gỗ có ý nghĩa hết sức quan trọng.


Trong chuyến thực địa Khu BTTN Kẻ Gỗ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng niệm tại đền thờ những chiến sỹ đã ngã xuống trong thời kỳ xây dựng, chiến đấu và bảo vệ sân bay Li Bi.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác phòng chống bão lụt hồ Kẻ Gỗ

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác thắp hương tưởng niệm tại đền thờ những chiến sỹ đã ngã xuống trong thời kỳ xây dựng, chiến đấu và bảo vệ sân bay Li Bi.


Li Bi là danh từ riêng của con rào Li Bi nằm trên thượng nguồn đập Thủy lợi Kẽ Gỗ, thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên. Sân bay Li bi được bắt tay vào xây dựng từ năm 1966 tại khu rừng thiêng này với diện tích trên 10Km2 là một sân bay chiến lược hết sức quan trọng nhằm phục vụ cho chiến trường Quảng Trị – Thừa Thiên…


Hệ thống sân bay được xây dựng rất quy mô. Các loại máy bay chiến đấu tối tân nhất của Liên Xô thời ấy đã từng cất, hạn cánh thử nghiệm an toàn, sẵn sàng cho các chiến dịch lớn. Chính tầm lợi hại của sân bay nên trong suốt cuộc chiến tranh, giặc Mỹ đã tập trung đánh phá xuống khu vực này hàng trăm ngàn tấn bom đạn. Bao nhiêu máu xương, của quân – dân ta đã gửi lại nơi này, mà tới nay hài cốt của họ vẫn còn lẫn khuất đâu đó chưa kịp về với đồng đội, quê hương.


Qua lời kể của những nhân chứng sống từng tham gia xây dựng chỉến đấu và bảo vệ sân bay Li Bi thời đó, tập thể cán bộ, công nhân Ban QL- Khu bảo tồn thiên nhiên Kẽ Gỗ đã đứng ra kêu gọi xây dựng Miếu thờ các Anh hùng Liệt sỹ tại cửa rào Li Bi. Ý nguyện đó nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình lưu ý tập thể cán bộ, công nhân Ban QL- Khu bảo tồn thiên nhiên Kẽ Gỗ cần tiếp tục quan tâm đến công tác bảo vệ di tích này, đồng thời, lưu ý với các sở, ngành chuyên môn khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các hồ sơ để xây dựng nơi đây thành điểm di tích lịch sử – văn hóa, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng.


Thanh Hoài – Quang Linh

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP