Tin

Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh: Địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy

Vào những ngày tháng 5/2016, chúng tôi có dịp về thăm Bệnh viện (BV) Đa khoa Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy là BV đã ban hành quy định về quy trình khám chữa bệnh phù hợp, công bố tại phòng khám, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại BV, đồng thời ban hành quy trình cải cách trong tiếp đón người bệnh. 

hatinh24h
Ngay tại Khoa Khám bệnh là hai dãy hành lang được bố trí ghế ngồi thông thoáng, kế đó là hệ thống máy lấy số tự động theo thứ tự, sau đó hệ thống loa của khoa sẽ thông báo cho bệnh nhân theo mã số đến đăng ký khám và được hướng dẫn đến từng phòng khám nhằm đảm bảo sự công bằng cho tất cả các bệnh nhân khi đến khám và điều trị.

Đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ ở đây đón tiếp và phục vụ bệnh nhân rất chu đáo. Đi dọc theo hành lang phòng khám, hỏi thăm một vài người, ai cũng có chung nhận xét: “Vào đây được các y, bác sĩ thăm khám rất chu đáo, đặc biệt là họ không phân biệt đối xử, họ hướng dẫn rất cẩn thận, thái độ nhẹ nhàng, ân cần niềm nở”.

Với tinh thần phục vụ người bệnh bằng lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc, tạo niềm tin và sự hài lòng của người bệnh là những tiêu chí hàng đầu. Nhờ vậy mà trong những năm qua, BV đã thu hút được nhiều bệnh nhân trong thị xã và huyện Kỳ Anh đến khám và điều trị.

Theo bác sĩ Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc BV Đa khoa Kỳ Anh: “Đứng trước yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng một nâng cao, đòi hỏi BV phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, con người, máy móc, thiết bị. Từ năm 2010, BV được thụ hưởng Dự án “Cải tạo nâng cấp BV”, vì vậy cơ sở hạ tầng hiện tại khang trang, trang thiết bị hiện đại được bổ sung đáng kể. Những gì tiếp nhận được từ dự án đã có vai trò như một đầu tàu, “kéo” các hoạt động của BV lên “đường ray” phát triển”.

Chính từ sự thay đổi về cơ sở vật chất đã tạo cho BV động lực phát triển mới. Hàng năm, BV đã trích nguồn ngân sách BV khoảng 1 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị bổ sung, đồng thời tăng cường kêu gọi các tổ chức tài trợ như tổ chức MSAVLC (Tổ chức Viện trợ khoa học và y tế cho Việt Nam, Lào và Campuchia) và thực hiện xã hội hóa đầu tư trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phục vụ bệnh nhân.

Đến nay, BV đã có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như máy CT-Scanner, hệ thống nội soi tiêu hóa, siêu âm màu 4D, máy XQ kỹ thuật số, XQ cao tần, máy xét nghiệm sinh hóa,…. Đặc biệt, BV đã liên kết trực tiếp qua hệ thống Internet với các tiến sĩ đầu ngành tại BV Trung ương Huế về đọc phim CT-Scanner để đáp ứng nhu cầu cấp cứu. Nhờ vậy, bệnh nhân bị tai nạn sớm biết tình trạng để phân tuyến điều trị, giúp giảm chi phí cho người dân rất nhiều.

Bên cạnh đó, BV cũng hết sức coi trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ bác sĩ, nhân viên phục vụ và thu hút đội ngũ bác sĩ về công tác. Hàng năm BV chủ động liên hệ với con em Hà Tĩnh đang học tại các Trường Đại học Y khoa về công tác với những chính cơ chế, chính sách thu hút như tham mưu cho địa phương có chính sách ưu đãi về đất ở; hỗ trợ phương tiện đi làm; tạo cơ chế ưu tiên trong BV.

Đến nay, BV đã có 176 cán bộ, CNV, trong đó có 01 thầy thuốc ưu tú là Bs CKII, 01 thạc sỹ Y khoa, 01 thạc sỹ CNTT, 38 bác sỹ, 16 điều dưỡng, kỹ thuật viên Đại học và 119 cán bộ trung cấp, công nhân kỹ thuật và hộ lý. Cũng từ việc quan tâm đào tạo đội ngũ nhân lực mà chất lượng khám chữa bệnh ngày càng rõ nét đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong huyện và thị xã.

Một giải pháp mang tính đột phá nữa đó là việc BV triển khai thực hiện bảng kiểm y đức. Căn cứ vào nội quy của BV và 12 điều y đức, BV đã xây dựng Bảng kiểm y đức và áp dụng vào đơn vị. Bệnh viện đã thành lập BCĐ Bảng kiểm y đức, cùng với lãnh đạo các khoa, phòng thay nhau giám sát hoạt động. Hàng quý, hàng tháng, trên cơ sở theo dõi việc thực hiện Bảng kiểm y đức của các cá nhân để bình xét xếp loại, trừ điểm thi đua. Hoạt động này được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc nên đã tạo được tính kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động và từng bước đi vào nền nếp của mỗi cán bộ công nhân viên chức.

Ngoài ra, BV còn có một số hoạt động đáng ghi nhận khác như xây dựng quỹ bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo, thành lập “Ngân hàng máu sống”, tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho người bệnh thuộc đối tượng chính sách, vùng sâu, vùng xa,… Nhờ thế, 3 tháng đầu năm 2016, BV Đa khoa Kỳ Anh đã khám 19.259 lượt bệnh nhân, trong đó có 4.417 bệnh nhân điều trị nội trú; thực hiện 605 ca phẫu thuật và 737 ca thủ thuật ngoại sản. Công suất giường bệnh 3 tháng đầu năm đạt trên 200%, cao vượt trội so với các đơn vị KCB trong tỉnh. BV đã giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giúp người dân giảm một nguồn chi phí đáng kể và góp phần giảm tải áp lực bệnh nhân cho tuyến trên.

Chúng ta vẫn biết rằng, để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân là công việc không phải một sớm một chiều của ngành Y tế, mà cần sự nỗ lực chung của toàn xã hội. Song với những gì mà đội ngũ y, bác sĩ BV Đa khoa Kỳ Anh đã và đang làm được trong những năm qua, từ các chỉ tiêu chuyên môn, phát triển các kỹ thuật mới đều vượt so với kế hoạch, đến việc chấp hành tốt các quy chế, quy định về y đức, đã góp phần tạo sự yêu mến, tin tưởng của người bệnh đối với thầy thuốc, trở thành địa chỉ đáng tin cậy để người dân đến khám và điều trị.

Minh phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP