Tin thế giới

Bê bối tình dục trong các trường đại học Trung Quốc

Bê bối tình dục là nỗi lo của nhiều nữ sinh Trung Quốc.

Bê bối tình dục là nỗi lo của nhiều nữ sinh Trung Quốc.

Cáo buộc bê bối tình dục và đưa thủ phạm ra trước công lý là một vấn đề không đơn giản tại bất cứ nơi nào, và các trường đại học Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Trong hai tháng vừa qua, đã xảy ra nhiều vụ bê bối tình dục làm nổi bật sự xấu hổ của xã hội và đặt ra các dấu hiệu mà nữ sinh Trung Quốc đang phải đối mặt khi tham gia học trên giảng đường, đó là tình trạng các giáo sư lợi dụng quyền hạn để ép buộc hoặc trao đổi tình dục với các nữ sinh.

Ngày 20.11, báo chí Bắc Kinh đưa tin Yu Wanli, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh-một trường đại học danh tiếng tại Trung Quốc, đã nhiều lần quấy rối tình dục một sinh viên khiến nữ sinh này mang thai đứa con của Yu. Vụ bê bối nhanh chóng lan tràn trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, làm cho Yu bị khai trừ khỏi đảng và các sinh viên khác yêu cầu ông rời khỏi vị trí hiện tại ở trường đại học.

Về phía mình, ông Yu từ chối trao đổi với các phương tiện truyền thông và nói rằng “trường đại học sẽ xử lý vấn đề này, do đó tôi không có gì để nói”. Tuy nhiên, cho đến hiện tại trường Đại học Bắc Kinh vẫn chưa công bố quyết định của mình.

Trước đó, ngày 10.10 tại nhà hàng Weichang Pavilion ở Trùng Khánh, một giáo sư nghệ thuật nghỉ hưu là Wang Xiaojian đã có những hành động như ôm và hôn 2 nữ sinh viên trẻ của Học viện Mỹ thuật Tứ Xuyên. Các hành động của Wang đã bị một người có mặt tại nhà hàng quay lại và tung lên mạng không lâu sau đó. Khi vụ bê bối vỡ lở, quỹ hưu trí của Wang  bị ngừng sử dung, mặc dù không rõ là bao nhiêu.

Sự trừng phạt dường như chỉ giống một cái tát nhẹ vào cổ tay hơn là một cảnh báo nghiêm trọng đến các phần tử phạm tội khác. Tuy nhiên, trường hợp của Wang đánh dấu lần đầu tiên một giáo sự được xử lý kỷ luật theo quy định mới về quan hệ giữa giáo viên-sinh viên của Bộ giáo dục Trung Quốc công bố vào ngày 9.10. Các quy định bao gồm các giới hạn về mối quan hệ “không thích hợp” giữa nhân viên nhà trường và sinh viên, cụ thể hơn là hành vi quấy rối tình dục.

Để duy trì hình ảnh của một trường đại học, cả giáo viên và sinh viên đều phải chịu đựng những áp lực nhất định. Khi nhiều người cho rằng, việc tố cáo bê bối tình dục đã làm hoen ố môi trường đại học, theo người Trung Quốc trường đại học là nơi của trí tuệ, học tập, phát triển và thuần khiết với phương châm “Học tập là trên hết”. Do đó, các sinh viên nữ thường gặp khó khăn khi khai báo vấn đề của mình, điều này vô hình khiến các trường đại học Trung Quốc trở thành nơi lạm dụng tình dục nữ sinh.

Hàn Giang (theo Omnifeed)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP