Xã hội

Bé 2 tháng tuổi ở Nghệ An tử vong chưa rõ nguyên nhân

Cơ quan chức năng và ngành y tế Nghệ An đang làm rõ nguyên nhân cháu bé hơn 2 tháng tuổi tử vong.

Trước đó, sáng 21/5, bé N.Đ. B. (hơn 2 tháng tuổi) được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để thăm khám với triệu chứng sốt cao. Tại Bệnh viện, bác sĩ kết luận, bé B. bị viêm tai giữa và có nhiễm trùng máu nhẹ. Bác sỹ cũng đã kê đơn thuốc và cho về nhà uống.

Ngày 22/5, bé B. bỏ bú và khóc nhiều nên gia đình đưa cháu nhập viện với tình trạng khó thở, tím tái, bỏ bú. Trẻ chưa phát hiện có tiền sử bệnh lý, dị ứng. Sau nội soi tai mũi họng, bác sỹ kết luận, bé bị viêm tai giữa cấp ứ mủ trái, viêm mũi xuất tiết... Đồng thời giải thích cho gia đình về tình trạng bệnh của trẻ và yêu cầu nhập viện điều trị nhưng người thân không đồng ý. Bác sĩ đã kê đơn thuốc điều trị ngoại trú về nhà uống và dặn dò người nhà đưa trẻ tái khám khi có các biểu hiện bất thường nặng lên.

Tối 21/5, cháu B. sốt cao trên 39 độ C, người nhà sử dụng thuốc hạ sốt chứ không đưa trẻ đi khám lại. Sáng 22/5, trẻ quấy khóc nhiều, bú kém, người nhà không sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ kê trước đó.

Đêm 22/5, trẻ sốt cao, đột ngột xuất hiện tím tái, thở nấc, bỏ bú. Gia đình đưa trẻ vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng thở rên, da môi tím, chân tay lạnh, niêm mạc nhợt…

Bác sỹ chẩn đoán bé bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, theo dõi tim bẩm sinh. Trẻ được xử trí hút đờm hầu họng, thở oxy, chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc lúc 21h48p cùng ngày.

Trong đêm 22/5, bác sĩ đã giải thích tiên lượng bé rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Sau khi nghe bác sĩ giải thích người nhà đã ký xác nhận.

Quá trình theo dõi và điều trị, bệnh nhi tiếp tục được hồi sức cấp cứu. Đến 6h (ngày 23/5), bé B. tử vong.

Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

Bước đầu, Hội đồng chuyên môn bệnh viện đã tiến hành họp và đưa ra kết luận, quá trình thăm khám, chẩn đoán và kê đơn thuốc điều trị ngoại trú cho bệnh nhân ngày 21/5 được thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

Quá trình thăm khám, chẩn đoán và xử trí cấp cứu bệnh nhân từ lúc nhập viện đến lúc tử vong đều đúng quy trình. Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân tử vong: Sốc không hồi phục chưa rõ nguyên nhân. Gia đình bé B. từ chối các biện pháp giải phẫu làm rõ nguyên nhân.

Hiện, Sở Y tế Nghệ An đang phối hợp với bệnh viện cùng các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP