Kỳ Anh

Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng

Đến Kỳ Phương (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào một ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến những hầm cát nằm sát cạnh bờ biển bị đào sâu nham nhở, khai thác bừa bãi, làm môi sinh và cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Hình ảnh Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng số 1
Một mỏ cát lậu khổng lồ bên bờ biển
Tại thôn Ba Đồng thuộc xã Kỳ Phương (một trong 5 xã nằm trong khu kinh tế Vũng Áng) đang diễn ra tình trạng khai thác cát lậu dọc bờ biển một cách công khai. Ven con đường dẫn đến khu khai thác cát khoảng 500m có hàng chục xe ben to, nhỏ khác nhau đang nối đuôi nhau chạy vào “ăn hàng” nấp nập. Tại đây có hàng chục điểm khai thác, ngổn ngang như bãi chiến trường, nhiều hố sâu hun hút…

Ông N.C.T một người dân sống ngay cạnh khu khai thác trên cho biết : “Khu vực này ngày xưa là  một xí nghiệp khai thác titan, từ ngày xí nghiệp này không khai thác nữa thì xuất hiện nạn khai thác cát trái phép, mặc dù rất nhiều người dân trong thôn phản ánh, kiến nghị bằng văn bản trình UBND xã về tình trạng khai thác trái phép gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm biến dạng môi trường, gây thất thoát tài nguyên và nhiều hệ lụy khó lường khác, thế nhưng cơ quan chức năng vẫn thờ ơ, xem như không biết”.

Một tài xế nói: “Một xe như của em đây chủ mỏ sẽ lấy khoảng 100 nghìn (tùy vào loại xe to, nhỏ có thể hơn – PV), số cát này được chở đi bán lại cho các dự án san lấp mặt bằng dự án Pormosa và cho các người dân trong khu vực. Bọn em chỉ “ăn mảnh” thôi, anh nhìn những chiếc xe ben to kia thường thì chở đi bán cho các công trình, hoặc đổ về tập kết chờ người đến mua”.

Giải thích về vấn đề này ông Trần Đình Thành – Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương cho rằng: “Đấy là khu vực thuộc xí nghiệp khai thác titan để lại, có thể người ta lợi dụng thông tin cho rằng khu vực sắp di dời nên cố gắng khai thác “tận thu”.

Điều đáng nói là cho đến nay, chính quyền và các cơ quan chức năng chưa có được biện pháp ngăn chặn, xử lý hữu hiệu.

Một số hình ảnh PV Tamnhin.net ghi lại được tại “công trường” khai thác cát trái phép.

Hình ảnh Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng số 2
Để vào lấy cát nhiều con đường của xã đã bị xe cày nát

Hình ảnh Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng số 3
Bờ biển chạy dọc xã Kỳ Phương bị băm nát

Hình ảnh Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng số 4

Hình ảnh Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng số 5

Hình ảnh Bát nháo nạn khai thác cát lậu tại KKT Vũng Áng số 6
Hàng ngày ơ đây có hàng trăm xe ra vào tâp nâp


(Còn tiếp)

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP