Trung Quốc

Báo Trung Quốc lớn tiếng hăm dọa Việt Nam, Philippines ở Biển Đông

Hôm 13/5, báo chí Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa, những nước đang thách thức Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phải trả giá đắt, bất chấp việc nước này đã trái phép đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam.

Không chỉ gây hấn với Việt Nam, Trung Quốc còn thách thức cả Philippines. Hồi tuần trước, 11 ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở ngoài khơi bãi Trăng Khuyết đã bị Philippines bắt giữ. Hôm 12/5, 9 trong số 11 ngư dân này đã bị buộc tội bất chấp sự phản đối và cảnh báo của Bắc Kinh.

Bình luận về sự việc trên, hôm 13/5, tờ China Daily, một tờ báo của chính phủ Trung Quốc, đã đăng tải một bài xã luận, trong đó có đoạn: “Philippines đã tự biến mình thành một kẻ quyết thách thức các lợi ích quốc gia của Trung Quốc và vào phía những lực lượng nước ngoài chống Trung Quốc”.

“Cần phải nói rõ rằng Philippines đã lựa chọn như vậy, và nếu vẫn tiếp tục, nước này sẽ phải trả một cái giá đắt”, báo này nói thêm.

China Daily vô cớ cáo buộc Nhật Bản, Philippines và Việt Nam đã làm tình hình trong khu vực trở lên tồi tệ hơn, và bị kích đội bởi “các bên thứ ba hiểm ác”.

Bất chấp việc Trung Quốc đang hung hăng, hăm dọa và tìm cách gây hấn với các nước láng giềng, China Daily còn lớn tiếng nói: “Bắc Kinh phải đảm bảo rằng mỗi nước tuyên bố chủ quyền trên hiểu được rằng hăm dọa, tống tiền sẽ không có tác dụng và Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề toàn vẹn lãnh thổ”.

Ngoài ra, tờ People’s Daily còn làm ra vẻ ấm ức khi đe dọa “sẽ không nuốt hận trong im lặng”, đồng thời phơi bày thiện chí giả tạo khi tuyên bố Trung Quốc “sẵn sàng củng cố hợp tác” với các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Nhằm vào Philippines, báo này viết: “Hiện Philippines vẫn tiếp tục hành xử phi lý, Trung Quốc cần phải kiên quyết đáp trả lại. Bắc Kinh có đủ chiến lược và chiến thuật để đối phó với Manila”.

Trong khi đó, báo Quân đội Trung Quốc cảnh báo Philippines sẽ “phải nếm thuốc đắng” vì “những hành động khiêu khích của mình”.

Trung Quốc đã phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích từ phía Mỹ và Nhật Bản khi đặt giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam.

Hôm 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, để chỉ trích việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Ông Kerry cho rằng đây là một hành động khiêu khích.

Đáp lại, ông Vương Nghị vẫn không chịu thừa nhận và cố tình cho rằng ông Kerry nên “phát ngôn, hành động thận trọng và khách quan” về vấn đề Biển Đông.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP