Trong nước

Bão tăng cấp 12, đổ bộ Nghệ An đến Quảng Trị

Cơ quan khí tượng dự báo đầu giờ chiều 15/9, bão Doksuri vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị với gió mạnh nhất 135km/h.

Bản tin cuối giờ chiều của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết vị trí bão Doksuri vào khoảng 16,6 độ vĩ Bắc; 110,7 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 470 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 12 (115 đến 135km/h).

Người dân Nghệ An chằng chống lại nhà cửa tránh bão. Ảnh: Nguyễn Hải.

Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20 đến 25km, vận tốc và cường độ sẽ còn mạnh thêm. Đến 4h sáng 15/9, tâm bão cách bờ biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 180km về hướng đông đông nam, sức gió 115 đến 150km/h, giật cấp 15.

Từ sáng mai, trên đất liền ven biển các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có gió mạnh dần lên cấp 7-8, trưa và chiều tăng lên cấp 9-10. Đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị khoảng đầu giờ chiều, bão gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, sau đó suy yếu dần.

Trên đường đi của bão, biển động dữ dội ở vùng phía tây khu vực bắc Biển Đông, sóng cao trên 10m, ven bờ cao 5-6m. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, bao gồm đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn trong ngày mai có gió cấp 12-13, giật cấp 15.

Đến 16h cùng ngày, bão sang Lào và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Từ đêm nay đến hết đêm 15/9, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Nghệ An có mưa to đến rất to, từ 100 đến 300mm, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị có nơi lượng mưa trên 400mm. Dự báo từ đêm 14 đến 17/9, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ cao xảy ra lũ quét.

Tối cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình để kiểm tra việc phòng chống bão.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với bão đến các địa phương ven biển, các tỉnh miền núi và TP Hà Nội. Thủ tướng nhận định, đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ và đề phòng bão đổ bộ vào bờ sớm hơn dự báo. Thủ tướng cũng yêu cầu dừng tất cả các cuộc họp để tập trung phòng chống bão.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra việc phòng chống bão tại Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoa.

Chủ động ứng phó với bão, các địa phương từ Thừa Thiên Huế đến Nghệ An đã thông báo học sinh nghỉ học. Nhiều người dân ở Hà Tĩnh được sơ tán lên các trường học cao tầng. Tại Hà Tĩnh và Thanh Hóa, bộ đội đã xuống đồng giúp dân gặt lúa chạy bão. Tại Đà Nẵng, nhiều tàu cá của ngư dân bị hỏng máy được lai dắt vào bờ.

Tác giả: Nguyễn Đông - Xuân Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: di dời dân , bão

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP