Nhà đẹp

Báo Mỹ sững sờ trước ngôi nhà Việt dùng ngói làm mặt tiền

Nhờ lớp vỏ bằng ngói đặc biệt, các không gian trong ngôi nhà được kết nối liên hoàn với nhau, giúp xóa mờ các ranh giới trong – ngoài, giữa con người với thiên nhiên.

Nằm trong một khu đô thị mới ở TP Phủ Lý (Hà Nam), ngôi nhà mang tên Tổ Ngói nhằm hiện thực hóa ý tưởng tạo ra một không gian, sự pha trộn giữa tổ với nhiều ngóc ngách trên mặt đất và phần diện tích nhà ẩn dưới lòng đất.

Sự kết hợp này mang lại cho kiến trúc ngôi nhà một diện mạo gợn sóng khác biệt, với lớp vỏ xốp/đục lỗ ở bên ngoài và một không gian rộng rãi ở bên trong.

Mặt tiền bên ngoài căn nhà được ghép từ nhiều viên ngói lơ lửng như đang bay (gợi liên tưởng đến mái chồng ngói, che nắng như ở nếp nhà truyền thống,..).

Tầng giữa được bao quanh bởi các ban công xanh chuyển tiếp ở các độ cao khác nhau mang đến tầm nhìn hút mắt và giúp điều hòa vi khí hậu cho các không gian sử dụng bên trong.

Là vật liệu quen thuộc với người Việt nhưng ngói lại được ứng dụng vào ngôi nhà này một cách khác lạ.

Lớp ngói và lớp cây xanh lồng vào nhau hoạt động như bộ lọc nhằm triệt tiêu những yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài (nắng nóng hướng Tây, khói bụi, tiếng ồn) và đưa thiên nhiên (ánh sáng, mưa, gió) vào những nơi cần thiết bên trong.

Ngôi nhà độc đáo hơn nhờ có chuỗi không gian được kết nối liên hoàn với nhau thông qua các viên ngói lửng lơ.

Không gian của những hoa văn từ sự phản chiếu của nắng, gió và hương thơm của cỏ cây - một kiến trúc hòa mình vào thiên nhiên được hiện thực hóa bởi một cá tính đầy ký ức.

Sự hoà trộn giữa ngói và các không gian sống giúp xóa mờ các ranh giới giữa trong – ngoài, giữa con người với thiên nhiên…

Không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi trong nhà luôn ngập ánh sáng và gió mát nhờ lớp vỏ bằng ngói đặc biệt. Nguồn ảnh: Le Minh Hoang

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP