Nhà đẹp

Báo Mỹ ca tụng nhà 2 lớp mặt tiền chống bụi ở Bình Dương

Dù không có lợi thế về diện tích nhưng ngôi nhà vẫn có thể lấy sáng hiệu quả, giảm thiểu tác động bất lợi của môi trường.

Nằm giữa 3 khu công nghiệp lớn tại Bình Dương , ngôi nhà khó tránh khỏi những bất lợi về vấn đề chất lượng không khí, ô nhiễm tiếng ồn, giao thông đông đúc...

Để giải quyết bài toán này, kiến trúc sư đưa ra phương án thiết kế ban đầu là đóng kín công trình, cải thiện chất lượng môi trường sống bên trong. Tuy nhiên, cách xử lý này mâu thuẫn với nếp sống hướng ngoại đã được hình thành từ lâu của các thành viên trong gia đình.

Do đó, kiến trúc sư sáng tạo một “đường bao” phương ngang và phương đứng. Đường bao phương đứng là ranh giới tiếp xúc giữa không gian bên trong và bối cảnh bên ngoài.

Thay vì cách tiếp cận đóng kín ban đầu, một tấm màn che đặc - rỗng được sử dụng cho mặt đứng. Vách ngăn chia phía sau có chức năng như một lớp mặt đứng thứ hai.

Tổ hợp này tạo thành cấu trúc hai lớp, đóng vai trò như một vùng đệm chuyển tiếp, giảm thiểu tác động bất lợi của môi trường nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả thông gió, lấy sáng.

Gạch đất nung, một loại vật liệu địa phương có khả năng tạo hình linh hoạt được sử dụng ở tấm màn che mặt đứng công trình.

Sự chuyển tiếp được thể hiện qua màu sắc và độ đặc - rỗng, tương ứng với ý đồ riêng - chung của các không gian phía sau, phân cấp theo độ cao và chức năng sử dụng.

Sự tương tác trong và ngoài giảm dần ở những tầng cao nhất, nơi là phòng ngủ riêng tư của cặp vợ chồng mới cưới, là không gian làm việc sáng tạo của họa sĩ đồ họa đòi hỏi sự tập trung.

Nếu đường bao phương đứng là cách giao tiếp giữa tòa nhà và bối cảnh, thì đường bao phương ngang là cách giao tiếp giữa các không gian bên trong.

Kết cấu lệch tầng được lựa chọn để tối ưu diện tích cho nhà ống đồng thời giúp đón sáng và thông gió.

Hệ cầu thang bao quanh nhà giúp các thành viên trong gia đình dễ dàng kết nối với nhau hơn.

Cứ vài bậc cầu thang là có thể dẫn đến một căn phòng khác, khá tiện ích đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Cầu thang xoắn ốc thuận tiện di chuyển giữa các không gian riêng tư.

Thảm thực vật xanh mướt trên sân thượng là không gian để thả lỏng và thư giãn của gia đình. Nguồn ảnh: Hoang Le

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP