Formosa xả thải

Báo chí dùng não của dân, vậy ông để ai dùng bộ mặt của mình?

Liên quan đến một số sự cố môi trường ở miền Trung, Phó Chủ tịch thị xã Kỳ Anh bảo người dân và nhà báo đều “náo”. Tuy nhiên ngay sau đó, ông lại bao biện rằng tất cả đều do bà chị viết.

  >> Phó Chủ tịch TX Kỳ Anh nói: Báo chí và người dân đều… ‘náo’

Việc một cá nhân bày tỏ quan điểm cũng như phản biện lại đám đông, đi ngược dòng dư luận là chuyện bình thường, thậm chí điều đó còn đáng hoan nghênh nếu như cả đám đông không đi đúng hướng. Tuy nhiên, những ngày qua cư dân mạng lại một lần nữa phải “ba máu sáu cơn” khi chứng kiến sự “lội ngược dòng” vô cùng “ngoạn mục” và mạo hiểm của một facebooker có tên Phan Duy Vĩnh Ht.
Báo chí dùng não của dân, vậy ông để ai dùng bộ mặt của mình? - Ảnh 1

Ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh.

Một điều thú vị, chủ nhân facebook đó lại là Phó Chủ tịch thị xã fKỳ Anh – người đầy tớ mẫn cán của nhân dân tại một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của những thảm họa môi trường do Formosa gây ra.

“Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa”, trong những ngày tháng đương chức của mình, ông đóng góp được gì cho dân hay không, không ai hay biết nhưng chỉ một câu “lỡ lời” trên mạng xã hội, ông đã được độc giả cả nước biết đến như một ngôi sao tạo scandal với phát ngôn gây sốc.

Báo chí dùng não của dân, vậy ông để ai dùng bộ mặt của mình? - Ảnh 2
Báo chí dùng não của dân, vậy ông để ai dùng bộ mặt của mình? - Ảnh 3

Một số dòng bình luận và trạng thái của ông Vĩnh trên facebook.

Hóa ra, sở thích “bơi ngược dòng” đã ngấm vào máu ông từ rất lâu. Những ngày cuối tháng 4, khi sự kiện cá chết hàng loạt gây ra biết bao hoang mang, phẫn uất cho người dân các tỉnh miền Trung nói riêng và đồng bào cả nước nói chung thì một trong những vị lãnh đạo gần dân nhất lại cho rằng: “Các bạn không dùng cái não của riêng mình (ai cũng có) để tư duy mà các bạn lại để cho một số báo chí sử dụng não của các bạn.” Hay ông còn mạnh mồm khẳng định: “Biển nhiễm chất độc hại từ cái mồm của các bạn …”

Đúng là những lời lẽ như vậy phát ra từ tấm lòng của một vị Phó chủ tịch thị xã thật rất khó chấp nhận. Bởi ông là người do dân bầu ra, phải có trách nhiệm sát sao với đời sống của nhân dân, phải vì dân phục vụ mà ông lại bao biện, đổ trách nhiệm sang “phía bị hại”.

Không những thế, đến khi sự việc “ba năm rõ mười”, Formosa nhận trách nhiệm về thảm họa cá chết, các nhà báo phanh phui việc Formosa lén đổ hàng trăm tấn chất thải độc hại ở trang trại của Giám đốc công ty môi trường thị xã Kỳ Anh thì ông lại xa gần bảo các phóng viên, nhà báo, người dân đều “náo”!

Có lẽ, ông Vĩnh sinh ra để làm diễn viên hài chứ không phải để làm Phó chủ tịch thị xã. Bởi tất cả lời nói của ông đều rất dễ gây cười, khiến ai khi nghe xong, đọc xong cũng phải cười ra nước mắt.

Quả là ông có một sự hài hước vô biên khi mới chỉ cuối tháng 4, ông chỉ trích, chế giễu người dân không biết quản lý não của mình, để cánh nhà báo “sử dụng” hộ. Vậy mà giờ đây, ông lại khiến người dân phải cười (vào mặt ông) một lần nữa khi lộ ra rằng “bộ mặt” (tài khoản facebook cá nhân) của ông mà ông không biết tự quản lý, giữ gìn, lại để người chị gái “lộng ngôn” sử dụng hộ khiến ông phải hứng chịu bao cay đắng.

Sự thật có phải người chị gái của ông đã viết những dòng đó hay không có lẽ không còn quan trọng với chúng tôi nữa. Bởi người dân cần những vị lãnh đạo sáng suốt, có tấm lòng vì dân, có trách nhiệm với những gì mình nói, mình làm chứ không cần những con người hài hước, tếu táo, lấy nỗi đau, sự thống khổ của dân ra làm trò đùa cười cợt. Bởi ở đất nước của chúng tôi đã có quá nhiều diễn viên hài rồi!

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

  Từ khóa: dùng não , Bộ mặt , báo chí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP