AFF Cup 2016

Argentina vào chung kết sau màn ‘đấu súng’ hoàn hảo

Hòa 0-0 sau 120 phút, Argentina và Hà Lan buộc phải phân định thắng thua trên chấm 11 m. Và khi không có chốt chặn Tim Krul, lốc cam buộc phải dừng bước trước vũ công tango.

Trái ngược với những tiết lộ trước trận đấu, HLV Louis Van Gaal đã tung vào sân Nigel De Jong (hồi phục chấn thương) và Robin Van Persie (đau dạ dày) ngay từ đầu. Sự trở lại của “máy chém” De Jong khiến rất nhiều người bất ngờ vì anh từng bị chẩn đoán sớm chia tay World Cup từ vòng bảng. Trong khi đó, sự vắng mặt của Angel Di Maria là thiệt thòi lớn nhất dành cho đội quân HLV Alejandro Sabella.
Hà Lan 0-0 Argentina (pen 2-4)

Hai pha truy cản thành công của thủ thành Romero ở loạt đá penalty may rủi đã giúp Argentina vượt qua Hà Lan với tỷ số 4-2 sau loạt penalty để giành vé chơi trận chung kết gặp Đức.

Thắng Hà Lan, Argentina lần đầu tiên vào chung kết World Cup sau 24 năm, gặp lại chính đối thủ của họ năm 1990, đội tuyển Đức.

Tại World Cup 2010, Messi và các đồng đội đã để thua trắng 0-4 trước Đức ở vòng tứ kết.

Tương quan lực lượng khá tương đồng giữa hai đội khiến người hâm mộ chờ đợi về một trận cầu kịch tính, căng thẳng, ăn miếng trả miếng. Đặc biệt, cả Argentina, với bộ ba tấn công Lavezzi – Messi – Higuain, và Hà Lan, với bộ ba “nguyên tử” Sneijder – Van Persie – Robben, đều không có dấu hiệu chơi phòng ngự. Tuy vậy, những diễn biến trên sân không thực sự hấp dẫn và bùng nổ bàn thắng như trận bán kết 1 giữa Brazil và Đức.

Trong suốt 45 phút đầu tiên, hai đội không tạo ra bất cứ cơ hội nào thực sự đáng chú ý. Hai gã khổng lồ của bóng đá thế giới chơi nặng tính chiến thuật, cẩn trọng thăm dò ở giữa sân. Những ngôi sao như Van Persie, Robben và Messi không có nhiều đất diễn, thậm chí trong hiệp 1, Robben tung ra đúng 1 đường chuyền duy nhất.

Messi bị vây hãm như thập diện mai phục

Được kỳ vọng rất nhiều ở cuộc đọ sức với Hà Lan nhưng Messi lại thi đấu rất mờ nhạt. Rất may tuyển Argentina của Leo vẫn giành vé vào chung kết sau loạt sút penalty.

Argentina vào chung kết sau màn 'đấu súng' hoàn hảo
Bản đồ nhiệt tầm hoạt động của Robben trong hiệp 1 cho thấy sự mờ nhạt của anh.

Bước sang hiệp 2, HLV Van Gaal sớm đưa ra 2 sự thay đổi người liên tiếp, với mong muốn tạo ra làn gió mới trong những pha lên bóng của lốc cam. Tuy nhiên, Argentina mới chính là đội chơi hay hơn. Phút 71, Lavezzi đi bóng vào vòng cấm từ cánh trái và dứt điểm khá nguy hiểm, khiến những cái bóng áo cam thót tim.

Với ý định giải quyết số phận trận đấu trong những phút thi đấu chính thức, HLV Sabella tung Aguero và Palacio vào sân thay cho Enzo Perez và Higuain ở phút 81. Tuy nhiên, suýt nữa chiến lược gia xứ tango đã phải trả giá vì quyết định mạo hiểm. Đúng vào phút bù giờ thứ nhất, Robben có cơ hội ghi “bàn thắng vàng” với pha bứt tốc đối mặt thủ môn đối phương trong vòng cấm. Thế nhưng, cú sút quyết định của anh ngay sát vòng cấm lại không qua được cú xoạc bóng của Mascherano.

Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức mà không có bàn thắng nào được ghi, Argentina và Hà Lan buộc phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Đây là trận đấu thứ 7 tại giải năm nay bước sang những phút hiệp phụ, kém giải đấu diễn ra tại Italia năm 1990 đúng 1 lần.

Hai đội không tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm, thay vào dó là những pha va chạm quyết liệt.
Hai đội không tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm, thay vào đó là những pha va chạm quyết liệt.

Giống như 90 phút thi đấu chính thức, hai đội chơi thận trọng và có vẻ hài lòng với kết quả 0-0 để bước vào loạt sút luân lưu 11 m. Kết quả, 120 phút trận bán kết giữa Hà Lan và Argentina khép lại mà không bên nào ghi được bàn thắng. Hai đội phải phân định tấm vé vào chung kết trên chấm phạt đền.

Trước loạt sút cân não, các cầu thủ Hà Lan tỏ rõ tâm lý căng thẳng khi họ không còn chốt chặn Tim Krul (Hà Lan đã thay đủ 3 người trong 120 phút khiến chuyên gia bắt phạt đền Tim Krul không còn cơ hội vào sân tái hiện màn trình diễn trong trận gặp Costa Rica). Kết quả, cú sút penalty ở lượt đầu tiên của Vlaar và lượt thứ 3 của Sneijder không thể đánh bại Romero. Trái lại, cả 4 cú dứt điểm 11 m của Messi, Garay, Aguero và Maxi Rodriguez bên phía Argentina đều thực hiện thành công, đưa Argentina vào chung kết, gặp tuyển Đức (3h ngày 14/7 giờ Việt Nam) trên sân Rio de Janeiro.

Thống kê 120 phút thi đấu.
Thống kê 120 phút thi đấu.

Màn ăn mừng cuồng nhiệt của cổ động viên Argentina tại Hà Nội

Màn ăn mừng cuồng nhiệt của cổ động viên Argentina tại Hà Nội.

Vân Thăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP