Tin trong nước

Án tử cho hai kẻ vận chuyển 60 bánh heroin

Sinh ra tại Campuchia, thường trú tại Hà Tĩnh, nhưng Tòn lại sống bất hợp pháp tại Lào để kiếm sống, rồi tạo nên đường dây tuồn hàng chục bánh heroin từ Lào về Việt Nam.

Phan Thanh Tòn (SN 1989) trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sinh ra đã thiếu thốn tình thương của mẹ, sự chăm sóc dạy dỗ của bố. Cũng chính vì thế mà Tòn gầy guộc, xanh xao, phát triển không đều như những đứa bạn cùng trang lứa, nên mọi người thường gọi là “Tòn còi”.

Không nghề nghiệp, không vốn liếng lại không có ruộng đồng để cấy cày, nên sau khi kết hôn bố mẹ Tòn đã dắt díu nhau sang nước bạn Campuchia làm ăn, sinh sống. Năm 1989, Tòn ra đời trong niềm hạnh phúc tột độ của đôi vợ chồng trẻ, họ chí thú làm ăn những mong có của ăn, của để nuôi nấng con nên người.

Bị cáo Tòn , Cơ trước vành móng ngựa

Năm Tòn lên 4, mẹ Tòn đã vĩnh viễn bỏ bố con Tòn ra đi trong một cơn bạo bệnh, không chịu được cảnh gà trống nuôi con nên bố Tòn đã tiến tới hôn nhân với một người phụ nữ khác.

Thương thằng cháu mới 4 tuổi đầu, thiếu hơi mẹ, bố lại suốt ngày lo làm ăn nên ông bà nội đã đón Tòn trở lại Hà Tĩnh nuôi dưỡng trong sự túng bấn, nghèo nàn. 3 con người bữa khoai, bữa sắn sống qua ngày. Tòn tuy gầy guộc, nhưng rất thông minh sáng dạ, học đâu hiểu đó, nhiều năm liền là học sinh khá giỏi, được thầy cô, bạn bè trong trường quý mến.

Học đến lớp 7, nhìn ông bà già yếu mà vẫn phải cầm cái cuốc lóc cóc ra đồng, cầm cái chổi bòn từng hạt thóc rơi vãi, Tòn không cầm được nước mắt nên quyết định bỏ học theo chú ruột sang tận nước bạn Lào làm ăn.

Tại Lào, Tòn không nghĩ gì khác ngoài chuyện kiếm thật nhiều tiền để có thể gửi về phụng dưỡng, giúp ông bà nội, sống thư thái trong những ngày cuối đời. Nhờ đức tính hay lam, hay làm, Tòn đã có đồng ra, đồng vào, nên năm 20 tuổi Tòn kết hôn với chị Thuận (Diễn Yên, Diễn Châu, Nghệ An) cùng sang Lào lập nghiệp.

Thấy Tòn nhanh nhẹn, thông minh, lại giao tiếp tiếng Lào nhanh như gió nên ông chủ ngỏ ý nhận Tòn làm con nuôi, và hứa sẽ cùng chung đụng “làm ăn” lời chia phân nửa. Từ đó, Tòn trở thành “chân gỗ” chuyên vận chuyển hàng cấm từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Đầu năm 2014, Tòn được giao nhiệm vụ vận chuyển một chiếc va ly, bên trong chứa hàng chục bánh heroin. Để qua mắt lực lượng chức năng Tòn được bố trí theo xe chở gỗ từ Lào vượt qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) trót lọt. Xe đến địa phận Hà Tĩnh, Tòn xách số bánh heroin về cất giấu tại nhà riêng của mình.

Ngày 12/02/2014, Tòn gọi cho Hồ Sự Cơ (SN 1983) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh (Nghệ An), là một tay chuyên buôn “hàng” có tiếng, hẹn sẽ giao toàn bộ số bánh heroin tại đê La Giang, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Ngày 15/02/2014, Cơ mượn một chiếc ô tô rồi phi đến điểm hẹn.  Xe Cơ vừa tới, Tòn đã nhanh như cắt quẳng chiếc va ly có chứa heroin lên ghế sau ô tô. Cơ quay xe trở về, còn Tòn trở lại quê vợ ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An) để chịu tang bố vợ lâm bệnh nặng qua đời. Tuy nhiên, khi Tòn đi đến ngã ba Yên Lý (Diễn Châu, Nghệ An) thì bị các chiến sỹ công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Về tới trụ sở công an, Tòn mới bàng hoàng nhận ra, Cơ đã bị bắt giữ cùng tang vật là chiếc va ly có chứa 60 bánh heroin, trọng lượng 21 kg.

Tại phiên xét sử sơ thẩm của TAND tỉnh Nghệ An, cả 2 đều quanh co, chối tội. Tuy nhiên sau khi thấy tiếng nấc nghẹn của bà nội, giọng run run của người ông phía sau khán phòng, Tòn đã òa lên nấc nở, khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Sau 4 ngày nghị án, xét thấy hành vi của các bị cáo gây nguy hại cho xã hội, phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng nên HĐXX TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Hồ Sự Cơ, Phan Thanh Tòn mức án  “Tử hình” về tội “Vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy’.

Nguyễn Đình Kim Cương

  Từ khóa: án tù , Heroin , vận chuyển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP