Đặc Sản Hà Tĩnh

5 đặc sản ẩm thực ‘ngon tuyệt cú mèo’ của Hà Tĩnh

Kẹo Cu Đơ

Kẹo cu đơ, bánh bèo, bánh đa, mực nhảy Vũng Áng là những món ăn khó bỏ qua khi đến với mảnh đất Hà Tĩnh. Nhắc đến Hà Tĩnh là nhắc đến vùng quê hữu tình, địa linh nhân kiệt. Không những thế, mảnh đất này còn nổi danh với những món ăn ngon, mang hương vị độc đáo.

Nói đến Hà Tĩnh là nói đến kẹo cu đơ, loại kẹo đã trở thành đặc sản của mảnh đất “gió Lào chát mặn” này. Kẹo cu đơ được chế biến từ lạc, mật mía, gừng… những nguyên liệu dân dã mang đậm hương vị quê. Nổi tiếng nhất ở Hà Tĩnh là thương hiệu Cu đơ ông bà Thư Viện, Cu đơ Cầu Phủ, Cu đơ Hương Sơn.

5 đặc sản ẩm thực ngon tuyệt cú mèo của tỉnh Hà Tĩnh

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Người ta ăn kẹo cu đơ thường uống kèm với nước chè xanh để vị ngọt của kẹo hòa quyện vào vị chát của chè xanh, tạo nên cảm giác ngọt ngọt, bùi bùi khó tả đúng như câu thơ quen thuộc: “Chè xanh thêm chút gừng cay/ Cu đơ Hà Tĩnh làm say lòng người”.

Bánh tráng

Đến với Hà Tĩnh, nếu có dịp ghé các chợ quê, bạn sẽ bắt gặp một hình ảnh vô cùng bình dị và hồn hậu, hình ảnh của những bà, những chị, những o ngồi bên bếp than hồng. Gương mặt họ ướt đẫm mồ hôi, tay họ cầm quạt liên tục quạt những chiếc bánh tráng (bánh đa) to tròn, đầy vừng đen thơm, giòn, bắt mắt.

5 đặc sản ẩm thực ngon tuyệt cú mèo của tỉnh Hà Tĩnh

Bánh đa Hà Tĩnh.

Từ lâu, bánh tráng (bánh đa) đã trở thành một thức ăn giản dị, dân dã mà thơm ngon, phổ biến ở các vùng quê của Hà Tĩnh. Vùng nào, chợ nào, quán nào cũng có, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bánh tráng Cẩm Hà, bánh tráng chợ Hội. Loại bánh tráng này thường được chấm với nước mắm có tỏi, ớt đậm hương vị, hoặc ăn kèm với những thức ăn đơn giản khác như hến, bắp chuối…

Mực nhảy Vũng Áng

Vùng biển Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh là khu kinh tế cảng biển sầm uất, sôi động, non nước hữu tình nổi tiếng với món hải sản có tên là mực nhảy. Vì mực ở đây khá to con, được chế biến ngay sau khi đánh bắt, vẫn giữ nguyên được độ tươi nên người dân địa phương đặt tên là mực nhảy.

5 đặc sản ẩm thực ngon tuyệt cú mèo của tỉnh Hà Tĩnh

Mực nhảy có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác như luộc, xào, hấp hay gỏi. Mực nhảy có vị tươi, ngon, thơm rất đặc trưng, khác hoàn toàn so với các loại mực ở vùng biển khác trên cả nước.

Bánh bèo Hà Tĩnh

Nếu về Hà Tĩnh mà không thưởng thức bánh bèo thì chắc hẳn sẽ là một sự thiếu hụt lớn. Bánh bèo Hà Tĩnh được làm từ bột lọc, nhân trong làm từ tôm non bóc vỏ hoặc từ thịt nạc được xào lên cùng hành khô. Chính nguyên liệu cũng như cách làm khác biệt đã tạo nên hương vị riêng cho món bánh bèo Hà Tĩnh.

5 đặc sản ẩm thực ngon tuyệt cú mèo của tỉnh Hà Tĩnh

Bánh bèo thường ăn kèm với rau thơm, chấm nước mắm chua ngọt pha thêm tương ớt để tạo nên vị vừa cay, vừa chua, vừa ngọt. Đây là món quà vặt được các bạn học sinh, sinh viên Hà Tĩnh vô cùng yêu thích.

Bưởi Phúc Trạch

Mời về Phúc Trạch quê em
Chè thơm bưởi ngọt người quen đợi chờ…

5 đặc sản ẩm thực ngon tuyệt cú mèo của tỉnh Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch – 1 trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm của Việt Nam.

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản của huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, được bạn bè gần xa biết đến. Bưởi có dạng hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần như bằng nhau, khi ăn vào có vị thanh chua rồi ngọt hậu tới cổ, thơm nhẹ tự nhiên. Thịt bưởi có màu hồng nhạt hoặc màu trắng trông rất đẹp mắt. Bưởi Phúc Trạch tự hào là một trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm của cả nước.

Ảnh: Sưu tầm Internet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP