Xã hội

300 trí thức trẻ diện thu hút nhân tài “bơ vơ” sau 5 năm cống hiến?

Được ký hợp đồng vào làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước theo chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học; nhưng sau 5 năm cống hiến, 300 trí thức trẻ đang rơi vào cảnh thất nghiệp bởi chính sách này không còn được áp dụng.

Quyết liệt thu hút

Chính sách thu hút nhân tài, đưa con em Quảng Bình tốt nghiệp các trường đại học chính quy trong và ngoài nước về làm việc được HĐND tỉnh này ra nghị quyết thực hiện từ năm 2012 (thời hạn 3 năm). Kinh phí thực hiện chính sách được trích từ dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh.

Vào thời điểm này, có 300 người vừa tốt nghiệp đại học chính quy được ký hợp đồng làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh Quảng Bình. Nghị quyết của HĐND tỉnh này cũng nêu rõ, trong thời gian hợp đồng, các lao động phải tiếp tục tự tìm kiếm vị trí công việc thích hợp.

Nghị quyết về chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học

Sau khi hết thời hạn 3 năm hợp đồng, để tạo điều kiện cho các lao động, HĐND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ra nghị quyết gia hạn hợp đồng với các trí thức trẻ thêm 3 năm nữa. Tuy nhiên đến cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Bình đã phải ra thông báo cắt hợp đồng đối với toàn bộ lao động thuộc chính sách sử dụng con em địa phương.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tỉnh Quảng Bình không được tiếp tục thực hiện chính sách vì vi phạm các quy định trong việc sử dụng ngân sách.

Ông Trần Đình Dinh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi đến các cơ quan đơn vị, địa phương yêu cầu, kể từ ngày 1/7, chấm dứt hợp đồng lao động theo chính sách sử dụng con em tỉnh Quảng Bình sau nhiều năm thực hiện.

“Đây là một chính sách “nhân văn”, bởi thời điểm đó, nhiều con em tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm nên tỉnh tuyển dụng tạm thời. Cũng là để cho các em có điều kiện trải nghiệm, làm quen với các công việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Còn việc nói Tổng kiểm toán Nhà nước phát hiện tỉnh vi phạm quy định sử dụng ngân sách thì cũng không đúng. Bởi lẽ, nếu địa phương có nguồn thì địa phương cứ xây dựng chính sách và thực hiện vì không ai bắt buộc”, ông Dinh nói.

Nhiều trí thức trẻ thuộc chính sách sử dụng con em Quảng Bình mất việc sau 5 năm cống hiến. (Ảnh minh hoạ)

Sau cống hiến là… chơi vơi?!

Tuy nhiên, đối với các trí thức trẻ được ký hợp đồng theo diện sử dụng con em tỉnh Quảng Bình tốt nghiệp đại học, sau 5 năm cống hiến, bỗng nhiên họ buộc phải thôi việc khiến nhiều người hụt hẫng.

Chị Đỗ Thị T., quê tại huyện Quảng Ninh cũng là một trong số các trí thức trẻ được ký hợp đồng theo diện sử dụng con em Quảng Bình. Chị T. làm việc tại một đơn vị thuộc Tỉnh uỷ Quảng Bình gần 5 năm qua. Sau khi có thông báo về việc bị chấm dứt hợp đồng, chị T. đành phải gác lại mọi bằng cấp mình từng có để đi xuất khẩu lao động.

“Tôi và nhiều người khác trong diện thu hút nhân tài của tỉnh đều tốt nghiệp đại học loại Khá, Giỏi. Chúng tôi về làm việc, với mong muốn được cống hiện cho quê hương. Thế nhưng giờ lại phải nghỉ việc, đây thực sự là một điều tiếc nuối. Giờ tôi đành phải lựa chon phương án đi lao động ở Nhật”, chị T. buồn bã.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - cho biết, Tổng kiểm toán Nhà nước không cho phép tỉnh Quảng Bình sử dụng ngân sách để chi trả cho chính sách nói trên nên buộc phải dừng lại.

Theo ông Hoài, khi dừng áp dụng chính sách, tỉnh này cũng đã chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, huyện rà soát lại biên chế còn thiếu để báo cáo lên UBND tỉnh tổ chức thi tuyển công chức. Trong đó sẽ ưu tiên các lao động thuộc chính sách sử dụng con em Quảng Bình. Còn đối với các trường hợp không thể bố trí thì cũng động viên để các lao động này tìm kiếm công việc khác.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP