Tin Hà Tĩnh

Xe “hết đát” cày nát đường huyện ở Hà Tĩnh

Tuyến đường Thiên An qua xã Tùng Lộc dài gần 1km nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Người dân di chuyển khó khăn trên tuyến đường Thiên An đoạn qua xã Thuần Thiện, Can Lộc

Những ngày cuối tháng 11/2017, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường Thiên An đoạn qua xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và ghi nhận khoảng hơn 3km từ xóm Tân Thượng (xã Thiên Lộc)xuống các xã Thuần Thiện, Tùng Lộc đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ trâu nhan nhản trên mặt đường. Có những đoạn, ổ voi sâu gần cả mét, rộng hết cả mặt đường khiến các phương tiện gặp nhiều khó khăn khi đi qua đây. Thậm chí, những xe ô tô gầm thấp phải quay đầu tìm lối đi khác.

Theo người dân nơi đây, nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp trên do tuyến đường đã được đầu tư xây dựng từ lâu. Trong khi đó, xe tải chở đất đá qua lại suốt ngày đêm khiến tuyến đường đã xuống cấp càng nát hơn. “Mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất đá từ mỏ đất ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà) và đá từ các mỏ đá phía TX Hồng Lĩnh chạy qua đây khiến mặt đường thành những hố bom. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội; phương tiện thô sơ sơ sẩy 1 chút là rơi xuống hố, ngã chỏng vó. Thi thoảng, chúng tôi cũng thấy lực lượng CSGT qua làm việc nhưng đâu lại vào đấy”, ông Lê Sỹ Xuân (ở xóm Liên Sơn, xã Thuần Thiện) bức xúc.

Ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc xác nhận: Tuyến đường Thiên An qua xã Tùng Lộc dài gần 1km nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Tuy chưa có tai nạn chết người, nhưng nhiều trường hợp đã bị trượt ngã gây thương tích. Nhân dân, cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay đường vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Còn vấn đề xe tải hoạt động nhiều là có thực, nhưng các mỏ đã được các huyện cấp phép, xã không cấm được họ hoạt động.

Đúng như người dân và chính quyền cơ sở phản ánh, chỉ hơn 15 phút (từ 9h30 - 9h45 sáng 28/11), đứng ngay ngã ba xã Thuần Thiện, PV Báo Giao thông ghi nhận gần 10 lượt xe tải chở đất đá cao quá thành thùng từ phía Hồng Lộc (Lộc Hà) di chuyển lên. Đặc biệt, nhiều xe đã quá hạn kiểm định từ lâu, thậm chí có xe không có thông tin trong hệ thống đăng kiểm quốc gia vẫn cơi nới thành thùng, chở hàng cao ngút. Điển hình như các xe BKS: 38N-0491 hết hạn kiểm định từ ngày 21/1/2015; 38C-002.00 hết hạn kiểm định từ tháng 3/2017; 99K-4944 hết hạn kiểm định từ tháng 5/2013; xe 38C-040.42 không có thông tin trên hệ thống đăng kiểm.

Trung tá Nguyễn Thanh Dũng, Phó trưởng Công an huyện Can Lộc thừa nhận: “Tuyến đường Thiên An xuống cấp nghiêm trọng từ năm 2012. Tôi cũng đã đi qua tuyến đường này và phải quay xe lại vì không đi nổi. Tuy nhiên, mỏ đất dưới Hồng Lộc (Lộc Hà) đã hết hạn từ lâu, không có xe tải chạy (?!)”.

Trước những hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi lại, Trung tá Dũng cho hay: Thời gian qua, đơn vị rất quyết liệt trong xử lý xe quá khổ, quá tải. Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, Công an huyện Can Lộc đã xử lý khoảng 20 trường hợp quá tải, xử phạt khoảng 200 triệu đồng; xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng thì trung bình 1 tuần xử lý 3 trường hợp (phạt 6,5 triệu đồng/trường hợp). “Còn về vấn đề PV Báo Giao thông phản ánh tình trạng xe có ngọn “tung hoành” trên đường Thiên An, tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại ngay nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm, không bao che”, Phó trưởng Công an huyện Can Lộc nói.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP