Tin Hà Tĩnh

Tréo ngoe hàng chục năm sống trên gác xép vì bị hàng xóm uy hiếp

Nhiều hộ gia đình tại xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) hàng chục năm nay phải sống trong những ki ốt tạm bợ bởi lý do rất trớ trêu: Bị hàng xóm uy hiếp không cho xây nhà.

Theo đơn thư phản ánh của các hộ dân: Trần Trung Hải (SN 1966), Trần Xuân Tuyên (SN 1967) và Văn Hoàng (SN 1963), đã hàng chục năm nay, là nhà “mặt phố” tại ngã ba Nầm, thuộc thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng họ phải sống trong những ki ốt chật hẹp, thậm chí phải tá túc trên gác xép tạm bợ không thể xây nhà bởi lý do trớ trêu: Bị hộ gia đình bà Lê Thị Lan (SN 1950), hàng xóm cạnh nhà uy hiếp không cho xây dựng.

Cùng con trai uy hiếp, đập phá, không cho hàng xóm xây nhà

Ông Trần Trung Hải bức xúc cho biết, năm 2000, ông mua thêm của gia đình bà Lê Thị Lan một phần đất có diện tích 22m2 , đầy đủ giấy tờ mua bán. Sau đó, gia đình ông đã tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố.

Đến năm 2014, sau khi QL 8A được nâng cấp, mở rộng, một phần diện tích đất của gia đình ông Hải bị thu hồi. Do quá chật chội, gia đình ông đã tiến hành xây dựng, sửa sang lại nhà. Tuy nhiên lúc này, bà Lan cùng con trai là Phan Vũ, Phan Thạch đã ra ngăn cản, phá bỏ phần móng nhà ông Hải đang xây dựng, với lý do lấn sang phần đất của gia đình bà.

Các hộ dân rất bức xúc trước hành động ngang ngược, coi thường pháp luật của gia đình bà Lan

“Thật không có cái vô lý nào bằng. Tôi đã mua đất và xây dựng nhà kiên cố từ năm 2000 đến nay. Khi xây lại nhà cũng trong diện tích ấy, không xâm lấn của ai sao lại có thể hành động ngang ngược đến vậy”, ông Hải bức xúc nói.

Cùng cảnh ngộ, ông Văn Hoàng cho biết, năm 1994, gia đình ông cũng mua thêm của gia đình bà Lê Thị Lan 28m2 đất ở, có giấy tờ chuyển nhượng. Sau 21 năm, gia đình ông đã xây dựng nhà ở kiên cố. Đến năm 2015, gia đình bà Lan bỗng dưng đâm đơn lên TAND huyện Hương Sơn khởi kiện gia đình ông chiếm 180m2 đất. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ, ngày 13/6/2016, TAND huyện Hương Sơn đã ra Bản án số 01/2016/DSST, bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu kiện của gia đình bà Lê Thị Lan. Không đồng ý với kết luận này, gia đình bà Lan tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh Hà Tĩnh. Căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ, ngày 13/10/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh ra Bản án số 39/2016/DSPT, tiếp tục bác bỏ nội dung kháng cáo của gia đình bà Lan.

“Sau khi được tòa phân xử đúng sai rõ ràng, đầu năm 2017, gia đình tôi tiến hành sửa sang lại nhà ở. Nhưng trớ trêu là khi thợ đến để làm thì bà Lan cùng con trai đã ra ngăn cản, xua đuổi không cho tiến hành thi công. Thậm chí, gia đình bà Lan đã đe dọa tôi và thợ xây khiến bây giờ chúng tôi muốn xây nhà cũng không có thợ nào dám nhận”, ông Hoàng bức xúc nói.

Hàng chục năm tá túc gác xép, bám mặt đường để mưu sinh

Tréo ngoe nhất là gia đình ông Trần Xuân Tuyên. Theo đó, năm 1990, gia đình ông được UBND xã Sơn Châu cấp 24m2 . Trên mảnh đất này, vợ chồng ông đã xây dựng ki ốt vừa ở vừa kinh doanh. Năm 1995, ông Tuyên mua thêm một phần ki ốt dược bên cạnh để mở rộng diện tích.

Năm 2000, gia đình ông Tuyên được UBND xã Sơn Châu tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 86m2. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, khi tiến hành xây dựng nhà ở, gia đình bà Lan cũng đã ngăn cản và đâm đơn kiện ông Tuyên lấn đất.

Hàng chục năm nay, vợ chồng ông Tuyên phải tá túc trên gác xép chật hẹp do không thể xây nhà.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ, khiếu kiện này của gia đình bà Lan đã bị cơ quan chức năng bác bỏ. Không dừng lại ở đó, bà Lan tiếp tục phát đơn khiếu nại UBND xã Sơn Châu lập khống hồ sơ để cấp GCNQSD đất cho hộ gia đình ông Tuyên. Căn cứ hồ sơ, tài liệu, ngày 19/11/2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phát Công văn số 3641/QĐ-UBND bác bỏ nội dung khiếu nại này.

“Tất cả nội dung khiếu nại vô lý của gia đình bà Lan đều đã bị các cơ quan chức năng bác bỏ, nhưng khi chúng tôi tiến hành xây nhà thì bà cùng các con trai lại ra ngăn cản, đập tường rào và đe dọa không cho chúng tôi tiến hành thi công. Tại sao trong xã hội bây giờ mà vẫn còn có những kẻ coi thường pháp luật đến vậy. Đã hàng chục năm nay, vợ chồng già chúng tôi phải tá túc trên gác xép chật hẹp vì không thể xây nhà”, ông Tuyên phẫn uất bày tỏ.

Được biết, quá bức xúc trước hành vi ngang ngược, coi thường pháp luật của gia đình bà Lê Thị Lan, các hộ gia đình trên đã nhiều lần gửi đơn tố cáo hành vi đe dọa, phá hoại tài sản của gia đình bà Lan lên các cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Không thể xây nhà, các hộ dân nơi đây hàng ngày vẫn sinh hoạt trong những ki ốt chật hẹp, bám mặt đường mưu sinh, tiềm ẩn nhiều rủi ro về ATGT.

Liên quan nội dung này, ông Cù Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Châu khẳng định: “Diện tích đất ở của các hộ dân trên đều thuộc quyền sở hữu hợp pháp, không lấn chiếm đất của gia đình bà Lan. Tuy nhiên, gia đình bà này vẫn đe dọa, ngăn cản không cho các hộ dân xây nhà. Chính quyền địa phương đã nhiều lần giải thích, vận động để gia đình bà Lan hiểu nhưng vẫn không được. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn sẽ đứng ra xử lý vụ việc, đảm bảo công bằng cho người dân và tính nghiêm minh của pháp luật”.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết: “Đơn vị đã nhận được phản ánh của các hộ dân, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh lại. Nếu đúng diện tích thuộc quyền sở hữu của các hộ dân nhưng gia đình bà Lan vẫn tiếp tục ngăn cản thì buộc lực lượng chức năng phải dùng biện pháp cưỡng chế”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Ngân Hà – Khánh Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP