Xã hội

Thực trạng đáng lo ngại ở chợ Giang Đình

Nhếch nhác, xập xệ và đặc biệt là nguy cơ cháy nổ luôn rình rập đang là thực trạng mất an toàn ở chợ Giang Đình (thị trấn Nghi Xuân).

Chợ Giang Đình được hình thành gắn liền với bến thuyền Giang Đình xưa. Qua nhiều lần di chuyển, hiện chợ Giang Đình đang tồn tại trên địa bàn tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân.

Từ năm 2008, khu chợ có diện tích hơn 10.000 m 2 được đầu tư nâng cấp với tổng số vốn khoảng 1,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của tổ chức IFAD. UBND thị trấn Nghi Xuân đảm nhận quản lý mọi hoạt động tại chợ từ cuối năm 2009.

Đến năm 2013, UBND huyện Nghi Xuân ra Quyết định 2048/QĐ/UBND ngày 21/11/2013 về việc thành lập BQL, đồng thời, phê duyệt các quy định hoạt động của chợ. Theo đó, BQL chợ hoạt động theo mô hình của đơn vị sự nghiệp có thu. Sau gần 15 năm hoạt động, dưới sự điều hành của BQL, hệ thống chữa cháy của chợ vẫn không được đầu tư, nâng cấp; Thiết bị chữa cháy bố trí thiếu khoa học; 2 bể chứa nước lộ thiên không đảm bảo tiêu chuẩn phòng, chữa cháy. Hiện tượng cơi nới, mở rộng lều quán bán hàng bằng các loại nguyên liệu dễ cháy đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Cũng do không có kinh phí duy tu, nâng cấp nên hệ thống thoát nước thải thường xuyên tắc nghẽn; mặt bằng phía sau đình chợ chưa được bê tông hóa nên lúc nào cũng lầy lội, nhất là về mùa mưa. Đằng sau cổng phụ của chợ, phần tiếp giáp với tuyến đê hữu Sông Lam đã hình thành bãi chứa rác tự phát, sau nhiều ngày không được xử lý nên bốc mùi nồng nặc rất mất vệ sinh và làm mất cảnh quan môi trường của bến Giang Đình. Đặc biệt, hàng ngày có hàng ngàn lượt người vào ra nhưng chợ lại không có… nhà vệ sinh. Đó là chưa nói đến việc những ki-ốt tạm bợ, xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Các ki-ốt , lều quán xuống cấp trầm trọng...có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Nói về vấn đề này, Ông Nguyễn Thiêm, trưởng BQL chợ cho biết: "Hiện bây giờ các hạng mục trong chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, sự mất an toàn luôn rình rập hàng ngày đối với cả hộ kinh doanh lẫn khách hàng. Bên cạnh đó là vấn đề vệ sinh ATTP, do đó BQL chợ chúng tôi mong muốn chợ sớm được đầu tư xây dựng, khang trang, sạch đẹp để thu hút khách hàng và tăng thêm nguồn thu thu phí từ chợ”

Các khu vực buôn bán lầy lụa nước gây mất vệ sinh

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác chợ trên địa bàn Hà Tĩnh của UBND tỉnh theo hướng xã hội hóa đầu tư. Huyện Nghi Xuân đã kêu gọi các nhà đầu tư và tổ chức hội nghị báo cáo chủ trương đầu tư dự án khôi phục bến Giang Đình và xây dựng, sở hữu, kinh doanh chợ Giang Đình, thị trấn Nghi Xuân.

Dự án được đầu tư, xây dựng sẽ là điểm nhấn thu hút ngày càng đông lượng du khách tới Nghi Xuân, thu hút người dân bản địa đến kinh doanh tại chợ văn hóa Giang Đình. Quy mô của dự án bao gồm các hạng mục cơ bản: Khu bến đò Giang Đình, khu bến đậu thuyền, khu biệt thự resort, bungallow ven sông Lam, khu nhà hàng ẩm thực sinh thái ven sông Lam, khu chợ văn hóa Giang Đình. Dự án có tổng mức đầu tư trên 256 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng chợ Giang Đình trên 100 tỷ. Với mục tiêu của dự án, xây dựng chợ Giang Đình thị trấn Nghi Xuân trở thành chợ đạt tiêu chuẩn hạng 1 với quy mô hiện đại, dự kiến có trên 400 điểm kinh doanh . Việc phát triển dự án khôi phục bến Giang Đình và đầu tư xây dựng, sở hữu kinh doanh chợ Giang Đình là phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh về việc phát triển các khu du lịch, đồng thời còn nhằm khai thác tiềm năng du lịch sẵn có tại huyện Nghi Xuân nói riêng, tỉnh Hà Tĩnh nói chung, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vui chơi giải trí và mua sắm của du khách trong nước và Quốc tế.

Tuy nhiên, ngoài sự mạnh dạn đầu tư của doanh nghiệp, sự quan tâm phối hợp của các cấp ngành, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của toàn dân và đặc biệt là sự đồng thuận của các tiểu thương, đây chính là nền tảng, động lực để dự án sớm đi đến thành công.

Tác giả: Thanh Huyền – Hồng Quang – Đức Đồng

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP