Tin Hà Tĩnh

Thanh tra Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh có xử phạt sai Luật?

Thanh tra Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt một doanh nghiệp đóng trên địa bàn gây nhiều tranh cãi.

Theo Luật Đầu tư, dự án dưới 15 tỷ đồng và không thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện, Luật quy định không phải làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư. Thế nhưng không hiểu lý do gì, mới đây Thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh lại tiến hành kiểm tra, ra quyết định xử phạt hành chính một Hợp tác xã có vốn đầu tư dự kiến 7,8 tỷ đồng vì lý do “triển khai dự án khi chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư”?

Số tiền doanh nghiệp buộc phải nộp phạt lên đến 60 triệu đồng.

HTX nông nghiệp “cầu cứu”

Ngày 09/6/2017, Hợp tác xã Duy Thiệu (HTX Duy Thiệu) có địa chỉ tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có đơn “cầu cứu” gửi Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Trung tâm).

Quyết định của Thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hà Tĩnh gây nhiều tranh cãi.

Xử phạt doanh nghiệp với số tiền 60 triệu đồng.

Trong đơn, HTX Duy Thiệu cho biết, việc Thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra, ra quyết định xử phạt HTX 60 triệu đồng vì lý do “triển khai dự án khi chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư” là chưa hợp lý, vì Luật đầu tư cũng như quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định với dự án có số vốn đầu tư dưới 15 tỷ như HTX Duy Thiệu, thì không phải làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ngày 12/6/2017, Trung tâm đã có công văn gửi Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh, về việc xử lý kiến nghị của HTX Duy Thiệu. Công văn đã chỉ rõ HTX Duy Thiệu được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 1312/QĐ-UBND ngày 15/5/2014, với tổng mức đầu tư dự kiến 7,8 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư xây dựng là phát triển mô hình sản xuất trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Theo khoản 1, điều 29 Luật đầu tư năm 2005, cũng như khoản 1, điều 11 Quyết định 40/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, quy định “Đối với dự án đầu tư trong nước có quy mô vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng và không thuộc danh mục lịch vực đầu tư có điều kiện theo quy định của luật đầu tư thì nhà đầu tư không phải làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư”.

Từ căn cứ này, Trung tâm đã khẳng định, “HTX Duy Thiệu không phải làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án nói trên”. Do đó, “việc Thanh tra Sở căn cứ vào lý do “triển khai thực hiện dự án khi chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư” để xử phạt hành chính với HTX Duy Thiệu là chưa phù hợp với Luật đầu tư năm 2005 và Quyết định số 40/2013/QĐ UBND ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phùng Quang (Phó GĐ Trung tâm) cho biết, việc Thanh tra Sở ra quyết định xử phạt hành chính đối với HTX Duy Thiệu như vậy là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật, do đó Trung tâm đã có kiến nghị gửi Giám đốc Sở để xem xét, đảm bảo quyền lợi của HTX.

“Cần phải có cách nào đó để cơ quan nhà nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Kiểm tra, Thanh tra là tốt, nhưng phải với tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện… chúng ta phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này cũng rất rõ ràng, nhất là HTX là đối tượng cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, các hiệp hội…” Ông Quang nêu quan điểm.

Lý sự của Thanh tra Sở kế hoạch Đầu tư

Để làm rõ vấn đề ngày, ngày 16/6/2017 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Bình - Chánh thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, ông Bình đã nêu lên những trình tự, thủ tục, cũng như căn cứ trong việc ra quyết định số 17/QĐ -XPHC ngày 31/5/2017, xử phạt HTX Duy Thiệu 60 triệu đồng, “do triển khai thực hiện dự án khi chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư”.

Ông Nguyễn Bá Bình - Chánh thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh trong buổi làm việc với PV.

Khi PV nêu lên những căn cứ trong Luật đầu tư, cũng như Quyết định 40/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định HTX Duy Thiệu không cần phải đăng ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thì ông Bình lại viện dẫn ra quyết định 1312/QĐ -UBND ngày 15/3/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, về chấp thuận chủ trương đầu tư cho HTX Duy Thiệu để làm căn cứ xử phạt.

Tuy nhiên, xem xét kỹ Quyết định 1312/QĐ-UBND, cho thấy đây là quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho HTX Duy Thiệu, là một quyết định cá biệt cho một HTX, việc Thanh tra Sở kế hoạch đầu tư Hà Tĩnh căn cứ vào quyết định này, mà bỏ qua các quy định trong Luật đầu tư, Quyết định 40/2013 của UBND tỉnh để xử phạt là việc làm “đánh lận con đen”.

Ông Bình cho rằng, xử phạt doanh nghiệp là căn cứ theo Quyết định 1312 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Xem xét kỹ quyết định 1312/QĐ-UBND, cũng cho thấy không điều khoản cụ thể nào, quy định cụ thể nào, yêu cầu HTX Duy Thiệu phải “làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư”, mà chỉ là những quy định liên đới như: “Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư”, hoặc “Sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu Nhà đầu tư không gửi hồ sơ quy hoạch đến cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, hoặc sau thời hạn 6 tháng không gửi hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư đến cơ quan có thẩm quyền…”.

Mặt khác, khi trao đổi với PV, Chánh thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh cứ “khăng khăng” khẳng định Đoàn kiểm tra căn cứ vào Quyết định 1312/QĐ-UBND để làm căn cứ xác định vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính, nhưng trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở, lại không có bất kỳ một dòng nào cho thấy Thanh tra Sở căn cứ Quyết định 1312/QĐ-UBND này để kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính.

Như vậy, có thể thấy trong vụ việc này, Thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh đã bất chấp quy định có giá trị pháp lý cao nhất là Luật đầu tư, cũng như Quyết định 40/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, để kiểm tra và ra quyết định xử phạt một HTX nông nghiệp, với ngành nghề đang được Nhà nước ưu đãi, tạo mọi điều kiện để hoạt động và phát triển.

Được biết, HTX Duy Thiệu không phải là đơn vị duy nhất bị Thanh tra Sở này kiểm tra và ra quyết định xử phạt vì lý do tương tự. Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP