Giáo dục

Sinh viên bị trường Sỹ quan Thông tin trả về được Đại học Bách khoa Hà Nội miễn học phí

Ngay 9-11, đại diện trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức xác nhận việc sẽ tiếp nhận sinh viên Quang Quốc Việt-người bị trường Sĩ quan thông tin trả về vì lý do sức khỏe nhập học tại trường. Đặc biệt, Việt còn được miễn phí học tập và hỗ trợ chỗ ăn ở, sinh hoạt.

Như đã đưa tin, Quang Quốc Việt (SN 2000, trú tại bản Mường Phú, xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An) trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 Việt đạt 22,35 điểm (tính cả điểm ưu tiên). Tuy vậy sau khi trường Sĩ quan Thông tin (ĐH Thông tin Liên lạc, Khánh Hòa) tiến hành kiểm tra sức khỏe, Việt bị trả về gia đình và địa phương với lý do bị bệnh “lao phổi”, sức khỏe đạt loại 5.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra sức khỏe sau đó tại Bệnh viện Lao phổi Nghệ An cho thấy rằng thể trạng em bình thường, không mắc lao phổi. Việt tiếp tục được khám phúc tra tại Bệnh viện Quân y Trung ương 87 và được kết luận chính xác em không bị lao phổi hay các vấn đề về hô hấp, nhưng lại không đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng khi thiếu mất 2cm và 2kg. Theo đó, Bộ Quốc phòng xác định em không đủ điều kiện về sức khỏe để theo học hệ đào tạo sĩ quan mà chỉ có thể theo học hệ dân sự tại các trường quân đội.

Ngày 9-11, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội Trần Văn Tớp cho biết đã tiến hành làm thủ tục nhập học tại trường cho Quang Quốc Việt. Dù nguyện vọng 2 của Việt là ĐH Bách khoa Đà Nẵng phù hợp với số điểm thi của em nhưng với hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nếu theo học tại Đà Nẵng em sẽ không thể có đủ số tiền chi trả trong suốt quá trình rèn luyện, học tập.

ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định sẽ miến phí toàn bộ số tiền học của Việt trong suốt 4 năm nếu em đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về điểm số, thành tích học tập. Đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho em những điều kiện tốt về nơi ăn chốn ở.

Đại học Bách Khoa Hà Nội tiếp nhận sinh viên bị trường sĩ quan trả về và cho phép nhập học miễn phí

Được biết trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra quyết định này nhanh chóng ngay sau khi nhận được đề nghị của Ủy ban Dân tộc và công văn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Với mong muốn tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho những sinh viên có khả năng học tập tốt nhưng hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, ĐH Bách Khoa Hà Nội đã tiếp nhận nhập học đối với Quang Quốc Việt.

Quang Quốc Việt chính thức nhập học tại trường

Theo đó, với số điểm 22,35, Việt hoàn toàn đủ điều kiện để trở thành tân sinh viên ngành Điện tử Viễn thông với điểm chuẩn đầu vào là 22 của nhà trường. Tuy nhiên, vì nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2018 và cũng bắt đầu chương trình học cho các tân sinh viên được 2 tháng nên cần có sự đồng ý của Bộ GD-ĐT mới có thể xem xét trường hợp của Việt.

Vì là người dân tộc, theo quy định Việt được miễn học phí tối đa 8,6 triệu đồng/năm trong khi học phí khoa Điện tử viễn thông của ĐH Bách khoa Hà Nội là 20 triệu đồng/năm. Nhà trường đã cân nhắc và quyết định sẽ miễn học phí với trường hợp của Việt nếu em đáp ứng được kết quả học tập tốt. Quang Quốc Việt sẽ bắt đầu nhập học tại trường từ học kỳ II và phải sắp xếp để theo học lại các môn của học kỳ I năm học 2018-2019 vì em nhập học sau các bạn tân sinh viên K63.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP