Kinh tế

Sếp lớn bị khởi tố, bắt giam: Vietsovpetro nói sẽ hợp tác điều tra

Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ vụ việc theo quy định của pháp luật sau khi các lãnh đạo cũ của doanh nghiệp này bị khởi tố do liên quan tới sai phạm tại Oceanbank.

Ông Từ Thành Nghĩa (trái) và Võ Quang Huy.

Phản hồi về thông tin một số cựu lãnh đạo bị bắt và khởi tố, phía Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) vừa phát đi thông cáo báo chí khẳng định, việc khởi tố này để phục vụ hoạt động điều tra liên quan đến hành vi của các cá nhân này trong giai đoạn trước đây, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của Vietsovpetro.

"Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ vụ việc theo quy định của pháp luật", thông cáo nêu.

Vietsovpetro cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh thu bán dầu/condensate 944,3 triệu USD (đạt 140% kế hoạch), nộp ngân sách nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam 481,4 triệu USD (đạt 147% kế hoạch), lợi nhuận phía Nga 74,8 triệu USD (đạt 154% kế hoạch).

Đồng thời, Vietsovpetro đã phát hiện khu vực dầu khí mới tại phía Tây Nam mỏ Bạch Hổ. Tại Mỏ Cá Tầm ở Lô 09-3/12, Vietsovpetro đã chế tạo, lắp đặt thành công khối chân đế và đang khẩn trương chế tạo khối thượng tầng giàn CTC1-WHP, cũng như thực hiện các hạng mục khác để đưa mỏ vào vận hành trong đầu năm 2019.

Như Dân trí đưa tin, ngày 21/6/2018 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Từ Thành Nghĩa – Nguyên Tổng giám đốc và ông Võ Quang Huy – Nguyên Chánh kế toán Vietsovpetro về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào ngày 16/5, cả hai ông Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy cũng đã có đơn gửi lãnh đạo PVN xin từ chức. Ông Từ Thành Nghĩa xin chuyển công tác sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm làm Tổng giám đốc Vietsovpetro (ngày 30/6/2018 hết nhiệm kỳ).

2 ngày sau, Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ( PVN ) đã có quyết định cho ông Từ Thành Nghĩa thôi giữ chức Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, đồng ý để ông Từ Thành Nghĩa chuyển đến nhận nhiệm vụ ở Văn phòng đại diện PVN phía Nam, do Tổng giám đốc tập đoàn phân công với hàm trưởng ban.

Tại thời điểm đó, ông Từ Thành Nghĩa cũng lý giải việc thôi chức là do qua một nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ Tổng giám đốc, ở vị trí người đứng đầu doanh nghiệp lớn thường xuyên có áp lực cao, nên đã có một số vấn đề về sức khỏe đang phải điều trị.

Liên quan tới đại án Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) và nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu từng khai nhận nhiều lần gặp đưa quà và tiền cho kế toán trưởng của Vietsovpetro là ông Võ Quang Huy và ông Nguyễn Hữu Tuyến, nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro.

Tuy nhiên, các ông Nguyễn Hữu Tuyến, Võ Quang Huy và cả ông Từ Thành Nghĩa lại khẳng định đơn vị này không nhận bất cứ khoản lãi ngoài nào của OceanBank.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP