Trong nước

Nhiều quy định bắt đầu có hiệu lực từ 1-5

Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng; bán thuốc lá phải có giấy phép; nhà hàng, khách sạn nổi phải trang bị 100% áo phao là những quy định có hiệu lực từ 1-5-2013.

Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng

Từ 1-5, Bộ luật Lao động 2012 có hiệu lực. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng, thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 7 trở đi sẽ được chuyển công việc nhẹ hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.


Bảo hiểm xã hội cũng đã có hướng dẫn chính thức về chế độ thai sản 6 tháng theo quy định của Bộ luật Lao động mới.


Bộ luật Lao động mới cũng quy định tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó. Người lao động được nghỉ tết 5 ngày (thay vì 4 ngày như trước kia).


Bán thuốc lá phải có giấy phép


Từ 1-5, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 có hiệu lực. Luật quy định một số địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện…


Thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam phải dán nhãn cảnh báo sức khỏe ngay trên bao thuốc lá. Việc bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ. Mỗi điểm bán lẻ không được trưng bày quá một bao của một nhãn hiệu thuốc lá.


Nhà hàng, khách sạn nổi phải trang bị 100% áo phao


Thông tư của Bộ Giao thông vận tải quy định tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm phải trang bị phao áo cứu sinh đủ cho 200% số người trên tàu, bố trí tại các phòng ăn, phòng ngủ, phòng khách. Nhà hàng nổi, khách sạn nổi phải trang bị phao áo cứu sinh đủ cho 100% số người trên tàu và bố trí một cách phù hợp.


TÂM LỤA

Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP