Kinh tế

Nhiều khúc mắc pháp lý trong đấu thầu các gói quà tặng người hiến máu cần được làm rõ

Một số Dự án mua sắm quà tặng, đồ ăn nhẹ phục vụ hiến máu tình nguyện trong năm 2021 tại Hà Nội, Tây Ninh, Đà Nẵng đang có nhiều bất thường về vấn đề pháp lý.

Ngày 08/01/2021, ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ký Quyết định số 04/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gây nhiều thắc mắc.

Nhiều khúc mắc pháp lý?

Ngày 21/12/2020, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ban hành Quyết định 199/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 03 mua quà tặng, đồ ăn nhẹ phục vụ hiến máu tình nguyện 30 quận, huyện.

Ngày 08/01/2021, ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ký Quyết định số 04/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cường An, giá trúng thầu là 9.997.000.000 đồng (chín tỉ chín trăm chín mươi bảy triệu đồng chẵn).

Nhiều đơn vị tham gia dự thầu không khỏi bất ngờ là con số bỏ thầu của Công ty Cường An trùng khớp với giá gói thầu. Điều này đã đặt ra một số vấn đề về việc dù không đáp ứng năng lực kinh doanh nhưng Công ty Cường An vẫn vượt qua yêu cầu trong hồ sơ mời thầu.

Theo đó, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội phát hành hồ sơ mời thầu, tại mục 2.1 của Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm quy định: Doanh thu hàng năm tối thiểu là 15 tỉ đồng trong vòng 3 năm gần đây.

Tuy nhiên, theo tài liệu PV nhận được, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty Cường An, mã số thuế: 2500422677, trong 3 năm (2017, 2018, 2019) chỉ đạt mức doanh thu bình quân hàng năm là 4,8 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2017, doanh thu của công ty này chỉ là 4.539.852.900 đồng; năm 2018 là 4.195.075.500 đồng; năm 2019 là 5.858.473.000 đồng.

Nếu điều này là đúng, chiếu theo quy định trong Hồ sơ mời thầu, thì Công ty Cường An không đủ điều kiện dự thầu.

Ngoài ra, Công ty Cường An cũng trúng nhiều gói thầu tương tự tại Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh.

Cụ thể, Gói thầu số 03 mua sắm quà tặng, đồ ăn nhẹ để phục vụ hiến máu tình nguyện năm 2021 tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh, giá trúng thầu 9.720.000.000 đồng. Theo yêu cầu Hồ sơ mời thầu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh này, tại mục 2.2 của Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm quy định rõ doanh thu hàng năm tối thiểu là 15 tỉ đồng trong vòng 3 năm gần đây.

Tại tỉnh Đồng Nai, gói thầu tương tự với giá gói thầu 6.660.000.000 đồng, yêu cầu về việc doanh thu 3 năm là 12 tỉ đồng. Vẫn là Công ty Cường An trúng thầu với giá 6.660.000.000 đồng, bất chấp không đạt yêu cầu doanh thu. Tương tự là các gói thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu (9.666.000.000 đồng), Đà Nẵng (8.370.000.000 đồng).

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên lạc làm việc với ông Nguyễn Văn Cường, Lãnh đạo Công ty Cường An. Qua trao đổi, ông Cường cho biết: “Vấn đề ở đây là có sự nhầm lẫn giữa báo cáo tài chính của chi nhánh và Công ty. Chúng tôi đã có đoàn thanh kiểm tra thuế về kiểm tra và ngay khi có kết quả, chúng tôi đã cho đăng tải lên mạng. Nói chung chúng tôi đáp ứng tất cả chứ không vi phạm bất kỳ cái gì". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, báo cáo tài chính từ Cục Thuế đang lưu trữ, quản lý thì khó có thể nhầm lẫn vì Công ty Cường An chỉ có một báo cáo tài chính.

Khi đề nghị được cung cấp những văn bản, tài liệu báo cáo liên quan đến vụ việc, ông Cường đã không cung cấp và cho hay: “Nếu anh muốn lấy báo cáo họp báo thì có thể sang bên Hội Chữ thập đỏ Hà Nội và sang bên Công an, chúng tôi đã gửi hết sang bên đó”. Có thể thấy, cách trả lời của phía doanh nghiệp tương đối khó hiểu, nếu một vấn đề có liên quan trực tiếp đến chính doanh nghiệp thì đương nhiên phải có sẵn những tài liêụ minh chứng chứ không thể để các cơ quan khác cung cấp như thế được.

Hồ sơ mời thầu của Hội Chữ thập đỏ Hà Nội yêu cầu doanh thu bình quân 3 năm tối thiểu là 15 tỉ đồng.

“Gian lận là hình vi bị cấm trong đấu thầu”

Liên quan đến những phản ánh trên, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam chia sẻ, nếu thông tin trên là đúng, thì tại khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu 2013 quy định gian lận là hành vi bị cấm trong đấu thầu. Theo khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, nhà thầu, nhà đầu tư nếu cố ý vi phạm khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu như cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, Hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm.

Luật sư Thúy Kiều cũng chia sẻ, việc đơn vị tham gia dự thầu bỏ giá gói thầu chính xác đến từng con số rất khó xảy ra. Cái này các đơn vị chức năng cần làm rõ. Vì như vậy, nhà nước sẽ không thu được một đồng nào cho ngân sách.

Cùng quan điểm, Luật sư Vũ Dũng, Giám đốc Công ty Bắc Việt Luật cho hay, nếu nhà thầu tham dự thầu làm giả hợp đồng tương tự đã thực hiện là hành vi gian lận, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu. Trong trường hợp này, người có thẩm quyền căn cứ quy định nêu tại khoản 3 Điều 90 của Luật Đấu thầu để ban hành quyết định cấm nhà thầu tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của mình.

Ngoài ra, căn cứ vào mức độ của hành vi vi phạm, người có thẩm quyền còn có thể đề nghị Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý của bộ, ngành, địa phương mình hoặc đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên phạm vi cả nước.

Cũng theo Luật sư Dũng chia sẻ, theo Điều 222 Bộ luật Hình sự, người nào thực hiện một trong những hành vi quy định tại khoản 1 Điều 222, trong đó có hành vi gian lận trong đấu thầu, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Thậm chí, có thể bị phạt tù cao nhất đến 20 năm nếu phạm tội gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 1 tỉ đồng trở lên.

Tác giả: SA HÀ

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP