Cuộc sống

Nguyên nhân hàng đầu khiến chị em vô sinh

Trì hoãn việc mang thai cũng là nguyên nhân gây vô sinh.

Hầu hết các cặp vợ chồng khỏe mạnh dưới 35 tuổi đang mong muốn có con và có quan hệ tình dục an toàn mỗi ngày trong khoảng thời gian rụng trứng có thể có tin vui trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, nếu bạn không mang thai nhanh như mong muốn, có thể nguyên nhân vô sinh là một trong số dưới đây.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, 6,7% phụ nữ có gia đình từ 15 đến 44 tuổi ở nước này bị vô sinh, nghĩa là họ khó có thai sau 1 năm (hoặc 6 tháng đối với phụ nữ 35 tuổi trở lên). Tiến sĩ Glenn Schattman, Phó Giáo sư Sản Phụ khoa Bệnh viện Presbyterian New York – Khoa Y Weill Thuộc ĐH Cornell, sẽ phân tích những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới chúng ta.

Minh họa từ internet

Vấn đề rụng trứng

Các vấn đề rụng trứng có thể bắt nguồn từ hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Sự mất cân bằng hormone từ chứng bệnh này có thể gây trở ngại cho quá trình rụng trứng thông thường. Ngoài ra, chứng suy buồng trứng sớm (POI) cũng có thể khiến vấn đề rụng trứng gặp trục trặc.

POI là buồng trứng ngừng hoạt động ở độ tuổi trước 40, ảnh hưởng đến cơ hội mang thai chị em. Bên cạnh đó, chứng Hyperprolactinemia – nghĩa là dư thừa prolactin, một hormone kích thích sữa mẹ, cũng có thể là thủ phạm ảnh hưởng quá trình rụng trứng. Các vấn đề về tuyến giáp như hormone tuyến giáp vượt quá mức thông thường (cường giáp) hoặc quá ít (nhược giáp) cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. May thay, hyperprolactinemia và rối loạn tuyến giáp ngày nay có thể được điều trị dễ dàng nếu chẩn đoán chính xác.

Tuổi tác

Trì hoãn việc mang thai cũng là nguyên nhân gây vô sinh. Theo Văn phòng Sức khoẻ phụ nữ (Mỹ), nhiều phụ nữ đang chờ đến 30-40 tuổi mới có con. Trong khi đó, khoảng 1/3 các cặp vợ chồng trên 30 tuổi gặp vấn đề về sinh nở và những năm 20 là lứa tuổi sinh đẻ lý tưởng nhất do số lượng và chất lượng trứng đạt đỉnh cao.

Trứng của phụ nữ trẻ tuổi ít có khả năng bị dị tật di truyền gây ra các bệnh như hội chứng Down và nguy cơ sẩy thai cũng ít hơn. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy nguy cơ sảy thai ở phụ nữ độ tuổi 20 là từ 12 đến 15% trong khi con số này khoảng 25% ở phụ nữ ở tuổi 40. Phụ nữ 20 tuổi mang thai cũng hạn chế các nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, nhẹ cân hoặc sinh non.

Nội mạc tử cung

Khi mắc chứng lạc nội mạc tử cung, lớp mô lót bên trong tử cung phụ nữ phát triển ở những nơi khác như đằng sau tử cung, trong ống dẫn trứng, trong bụng, trong khung chậu hoặc buồng trứng, gây kích ứng và phát triển mô sẹo.

Một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung không có triệu chứng, trong khi số khác đau đớn khi đến kỳ kinh nguyệt hay khi quan hệ tình dục, chảy máu nặng hoặc đau vùng chậu bất thường. Lạc nội mạc tử cung có thể gây khó khăn cho việc mang thai vì gây tắc nghẽn ống dẫn trứng, làm gián đoạn việc thụ tinh, gây viêm ở xương chậu và có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Có nhiều cách điều trị chứng lạc nội mạc tử cung. Phẫu thuật loại bỏ các mô sẹo hoặc mở ống dẫn trứng bị tắc nghẽn có thể cải thiện cơ hội mang thai của bạn.

Cân nặng

Những người có lối sống lười vận động, thừa cân, béo phì có thể tăng nguy cơ vô sinh và sẩy thai. Hoặc nếu mắc chứng các rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc bulimia (ăn- ói) hay phải tuân theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt quá ít calorie, bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về khả năng sinh sản. Để có được cơ thể khoẻ mạnh, dễ thụ thai, bạn có thể thực hiện các biện pháp để giảm hoặc tăng cân theo ý muốn. Ví dụ, phụ nữ béo phì có thể điều hoà kinh nguyệt sau khi giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể.

Chất nhầy cổ tử cung bất thường

Chất niêm mạc cổ tử cung là một chất lỏng tiết ra bởi cổ tử cung khi có sự kích thích sự sản xuất estrogen, nhằm cho phép tinh trùng tồn tại trong môi trường có tính axit của âm đạo. Tuy nhiên, khi chất nhầy cổ tử cung trở nên bất thường, nó có thể ngăn không cho tinh trùng đến được với trứng. Hiện chưa có phương pháp điều trị niêm mạc cổ tử cung hiệu quả nhưng các bác sĩ có thể loại bỏ chất nhầy để thụ tinh trong tử cung.

Vấn đề về ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng bị hỏng hoặc tắc nghẽn có thể ngăn không cho tinh trùng đến được với trứng và ngăn không cho trứng đã thụ tinh đi vào tử cung. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về ống dẫn trứng bao gồm các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như: Chlamydia, lậu, có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu hoặc nhiễm trùng toàn bộ xương chậu, có thể gây sẹo và tắc nghẽn ống dẫn trứng; nội mạc tử cung. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể có phẫu thuật mở ống dẫn trứng để tăng cơ hội có con.

U xơ tử cung

U xơ thường là các khối u lành tính phát triển trong thành tử cung, có thể ảnh hưởng đến trứng đã thụ tinh. U xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản phụ nữ tùy thuộc vào số lượng u xơ bạn có trong tử cung và kích thước, vị trí của chúng. U xơ gần niêm mạc nội mạc tử cung có thể gây ra hậu quả nặng nề liên phôi quan khiến phụ nữ khó thụ thai hoặc hoặc gây các biến chứng khi mang thai.

Tác giả: Hiền Nhiên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: vô sinh , nguyên nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP