Tin trong nước

“Người đẹp chuyển giới” Trâm Anh ngày rời trại

Sáng ngày 29/3, “người đẹp chuyển giới” Trâm Anh đã nhận quyết định mãn hạn tù trước thời hạn. Trước khi rời trại, “người đẹp” đã có những chia sẻ về cuộc sống, sinh hoạt trong trại giam và những dự định cho tương lai sau này…

Theo Thiếu tá Lê Văn Thụ, cán bộ trại giam Thanh Lâm (Tổng cục VIII, Bộ Công an), đóng tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Qua quá trình theo dõi hồ sơ và lao động cải tạo, Nguyễn Văn Hiếu đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, qua đó cố gắng phấn đấu lao động tự giác, mong muốn được giảm án để sớm trở về với gia đình và tiếp tục ước mơ của anh ấy”.

Theo Hiếu thì thời gian đầu khi mới lên trại giam Thanh Lâm, Hiếu thấy rất lạc lõng, nhưng nhờ có ban giám thị và Hội đồng cán bộ quan tâm và chia sẻ, giúp Hiếu an tâm hơn trong cải tạo.

Nguyễn Văn Hiếu - Trâm Anh được ra tù trước thời hạn
Nguyễn Văn Hiếu – Trâm Anh được ra tù trước thời hạn

Vào trại, Hiếu đã làm những công việc mà trước đây chưa từng làm qua. Nhưng khi vào có các phạm nhân trong đội và cán bộ quản giáo nhắc nhở và chỉ bảo nên Hiếu đã biết cách làm và dần dần làm tốt hơn.

“Trong thời gian mà em mới vào trại thì cũng có người thì trêu, kỳ thị thì không có. Mọi người chỉ trêu đùa vui thôi, về sau thì bình thường. Sau khi hòa nhập với mọi người thì ai cũng quý. Em lúc nào cũng nhớ đến gia đình”, Hiếu cho biết.

Với “người đẹp” Nguyễn Văn Hiếu thì sau lần vấp ngã này, Hiếu đã ngộ ra bao nhiêu điều về cuộc sống: “Nói chung là sau lần này, em đã rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân là mình nên làm những công việc không sai trái pháp luật. Bởi vì, mọi người nghĩ là mình làm những điều sai trái không ai biết, nhưng nếu muốn người ta không biết thì mình không nên làm. Trong quá trình ở đây, em cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, không còn là con người của em ngày trước nữa. Trước đấy em chưa biết suy nghĩ nhiều và mình làm một việc gì đấy chưa nghĩ đến hậu quả và lúc ấy còn rất trẻ con”.

Hiếu hồi hộp giây phút được rời trại giam
Hiếu hồi hộp giây phút được rời trại giam

“Cảm giác được trở về với gia đình có một chút hồi hộp với cả lo lắng. Em rất mong gặp gia đình, lo lắng là trong thời gian dài như thế, bây giờ ra ngoài xã hội phải làm lại, tiếp xúc với cuộc sống mới như thế nào”, Hiếu lo lắng.

Chia sẻ về nghề cũ, Hiếu cho biết: “Nói chung sau này em lên nhiều kế hoạch để mình ra ngoài rồi. Em tính đến bước mình làm cái gì nó chính đáng và thực tế nhất và có thể mình làm ăn được lâu dài hơn”.

Hiếu hạnh phúc khi nhận quyết định mãn hạn từ trước thời hạn
Hiếu hạnh phúc khi nhận quyết định mãn hạn từ trước thời hạn

Thông tin về vấn đề được dư luận quan tâm lâu nay là việc chuyển giới, Hiếu cho biết: “Trước đây trong đầu lúc nào em cũng nghĩ chạy theo đam mê của mình là mình làm thế này, làm thế kia để thay đổi bản thân. Nhưng mà sau thời gian ở đây, em nghĩ cái đó là không cần thiết. Nếu như đến khi công việc ổn định, hoặc là đến lúc nào đấy mình sẽ làm thôi. Còn bây giờ mình không chạy theo đam mê mà cứ ra ngoài là em phải làm cái nọ, làm cái kia để thay đổi bản thân làm gì. Trước đây, mình cứ thích nổi tiếng với cả thay đổi bản thân mình đẹp hơn, những cái đó là quá xa vời và không thực tế lắm. Bây giờ, ở trong này một thời gian dài, em suy nghĩ rất kỹ rồi. Em sống thì chắc vẫn đúng với con người của mình thôi, nhưng mà mình sẽ không chạy theo những cái đấy nữa”.

Về dự định tương lai, Hiếu cho biết: “Em có nhiều dự định, nhưng mình phải ra ngoài để xem hoàn cảnh với cả mọi thứ có thuận lợi với mình hay không. Trong thời gian chấp hành án phạt tù trong này, em đã nhận thấy được lỗi lầm và thấy mình sai trái rất nhiều. Con người trước đây của mình rất nhiều tính xấu, thói quen xấu và thời gian trong đây, em đã tự kiểm điểm lại bản thân, thay đổi lại bản thân và lên những kế hoạch, dự định cho mình trong tương lai”.

Cán bộ trại giam Thanh Lâm dặn dò Hiếu trước khi rời trại
Cán bộ trại giam Thanh Lâm dặn dò Hiếu trước khi rời trại

Gia đình có 5 thành viên, là con đầu, sau Hiếu còn có 2 em trai. Việc đầu tiên ra trại Hiếu muốn về với cả gia đình, giúp đỡ gia đình. Công việc Hiếu muốn làm sau khi trở về với gia đình và xã hội là sẽ học cách kinh doanh. Trước đây, Hiếu đã từng bán hàng trên mạng.

Được mãn hạn tù trước thời hạn với Hiếu là một niềm vui, niềm hạnh phúc khôn tả. Trước khi rời trại giam, Hiếu cũng muốn nhắn gửi đến các phạm nhân đang cải tạo: “Trước khi ra trại, em muốn nhắn nhủ lại với các phạm nhân trong trại là luôn chấp hành án, cải tạo tốt trong lao động để được sự khoan hồng của pháp luật và sớm trở về với gia đình, trở thành những công dân tốt”.

Bắt tay chào cán bộ trại giam trước khi rời trại
Bắt tay chào cán bộ trại giam trước khi rời trại

Cái tên Trâm Anh đã trở thành một hiện tượng đối với dư luận. Tuy nhiên, theo Hiếu thì: “Trâm Anh là cái tên trước đây thôi, bây giờ em muốn em là một con người khác. Em vẫn giữ tên của mình, vì bây giờ em ra ngoài, em cũng muốn mình là con người khác, hoàn toàn mới không phải là trước đây nữa”.

Đại tá Lê Văn Quyền – Phó giám thị trại giam Thanh Lâm, Tổng cục VIII, Bộ Công an cho biết: “Phạm nhân Nguyễn Văn Hiếu vào trại chấp hành bản án về tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Hiếu vào trại thì được sự giáo dục của cán bộ, học tập về nội quy của trại giam, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội. Hiếu vào trại tích cực học tập, lao động cải tạo. Ban giám thị, Hội đồng cán bộ quan tâm cho Hiếu cải tạo. Trong quá trình cải tạo thì được xếp loại cải tạo khá, tốt và nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc 2016 vừa rồi, Hiếu đã được giảm thời gian chấp hành phạt tù 6 tháng. Đến hôm nay ngày 29/3, Hiếu lại trở về với gia đình và xã hội”.

Vị giám thị này cũng chia sẻ: “Chúng ta biết ở ngoài xã hội Hiếu đã có một giai đoạn chuyển giới. Khi vào trại, chúng tôi cũng rất băn khoăn, vì chúng tôi quản lý đối tượng phạm nhân nam. Bước đầu vào, chúng tôi cũng có suy nghĩ, chuyển giới sinh hoạt cùng phạm nhân nam có những cái khó khăn. Nhưng sau khi kiểm tra và đánh giá thì việc chuyển giới mới ở bước đầu. Tất cả mọi yếu tố Hiếu vẫn là con trai nên những sinh hoạt trong buồng giam vẫn không có vấn đề gì tác động đến quá trình cải tạo của Hiếu. Hiếu đã hòa nhập được với phạm nhân và tích cực cải tạo”.

Không chỉ cán bộ trại giam, các phạm nhân khác cũng đánh giá Hiếu là người hiền lành, cải tạo tốt
Không chỉ cán bộ trại giam, các phạm nhân khác cũng đánh giá Hiếu là người hiền lành, cải tạo tốt
Giây phút chia tay bạn tù
Giây phút chia tay “bạn tù”

Nói về “bạn tù” của mình, phạm nhân Nguyễn Anh Tuấn đánh giá: “Hiếu là người thật thà, sống tình cảm. Cuộc sống trong này tất nhiên là xa gia đình, xa xã hội cũng còn nhiều thiếu thốn không thể đầy đủ như ở ngoài được, nhưng anh em lúc nào cũng giúp đỡ, đùm bọc và tương trợ nhau. Ngoài những chế độ của trại giam với cả tình cảm của gia đình thì ở trong này có những cái gì cần thiết thì anh em vẫn san sẻ, đùm bọc nhau để động viên nhau trong những tháng ngày cải tạo”.

Ông Nguyễn Văn Trọng (bố Hiếu) hồi hộp chờ con trước cửa trại giam
Ông Nguyễn Văn Trọng (bố Hiếu) hồi hộp chờ con trước cửa trại giam
 Hiếu chuẩn bị đồ rời trại

Hiếu chuẩn bị đồ rời trại

Hai bố con hạnh phúc khi gặp nhau
Hai bố con hạnh phúc khi gặp nhau
 Hiếu lên xe về với gia đình

Hiếu lên xe về với gia đình

Duy Tuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP