Giáo dục

Ngôi trường có 4 học sinh giành huy chương Olympic quốc tế

2017 là năm thành công của trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) khi 4 học sinh tham dự các cuộc thi Olympic Vật lý, Toán học, Hóa học quốc tế và khu vực đều đoạt giải cao.

Thành quả kỷ lục (2 HCV và 3 HCB) khi tham dự các cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực là sự tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học của mảnh đất xứ Nghệ. Gần 2h sáng ngày 23/7, thầy Trần Văn Nga - hiệu phó trường THPT chuyên Phan Bội Châu - thông tin từ Indonesia kết quả cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế.

Niềm vui tràn ngập khi cả hai học sinh của trường đều đạt giải, trong đó em Trần Hữu Bình Minh giành HCV và em Phan Tuấn Linh giành HCB. Nỗ lực và cố gắng của cả thầy và trò đã đạt được thành quả xứng đáng.

Trần Hữu Bình Minh và Phạm Tuấn Linh cùng thầy Trần Văn Nga tại cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế tại Indonesia.

Với em Trần Hữu Bình Minh, đây là lần thứ 2 em có huy chương. Lần trước Minh giành được tấm HCB tại cuộc thi Olympic Vật Lý châu Á trong tiếc nuối. Lần này, nam sinh đã cố gắng để đem "vàng" trở về.

Trong niềm hạnh phúc, phấn khởi, chị Vũ Thị Hoa Lý - mẹ Bình Minh - chia sẻ: "Trong mấy ngày thi, chúng tôi khá lo lắng vì lịch thay đổi. Sau khi thi xong, Minh gọi điện về nhưng không kể nhiều về bài làm, chỉ nói tàm tạm. Đến khi có kết quả, cả nhà vỡ òa trong vui mừng và tự hào".

Chứng kiến cả quá trình tiến bộ của con, chị Hoa Lý tâm sự thêm: "Bình Minh theo đuổi môn Vật lý từ khi còn là học sinh cấp 2. Lần lượt tham gia các kỳ thi cho đến khi em vào được đội tuyển quốc tế là một bước tiến dài mà gia đình không ngờ đến. Nhưng với sự giúp đỡ, bồi dưỡng của các thầy cô giáo, em đã trưởng thành và khẳng định được năng lực của mình".

Trần Hữu Bình Minh (trái) - chủ nhân HCB Olympic Vật lý châu Á và HCV Olympic Vật lý quốc tế 2017.

Trong khi đó, gia đình nam sinh Phan Tuấn Linh cũng hồi hộp chờ kết quả từ cuộc thi này.

Trước đó, Tuấn Linh cũng nằm trong đội tuyển dự thi Olympic Vật Lý châu Á vào tháng 5. Nhưng vì vấn đề sức khỏe và một số lý do khách quan, chủ quan khác, Linh đã “lỡ hẹn” với giải thưởng. Do đó, em đã đặt quyết tâm cao hơn cho lần thi quốc tế tại Indonesia.

Chị Phạm Thị Thúy Quỳnh - mẹ Linh - cho biết sau khi Linh và đoàn học sinh sang Indonesia, ban tổ chức giữ điện thoại của các em nên việc liên lạc với gia đình bị gián đoạn nhiều ngày. Để tìm hiểu thông tin về con, hàng ngày, gia đình cập nhật thông tin trên website của kỳ thi và qua Facebook của thầy Trần Văn Nga cho đến khi Linh gọi điện về thông báo: "Mẹ ơi, con giành HCB rồi, cả đoàn chỉ mình con có HCB thôi".

"Dù không có 'vàng', đây vẫn là điều tuyệt vời, kỳ tích của cháu. Qua điện thoại, tôi thấy con mừng với kết quả đạt được. Bố mẹ cũng không quá đặt nặng vấn đề thành tích cho con. Chỉ cần con cố gắng hết sức, làm hết khả năng và được thi đấu ở sân chơi quốc tế lớn như vậy là chúng tôi rất phấn khởi rồi", chị Quỳnh nói.

Phan Tuấn Linh sinh ra tại huyện Nghĩa Đàn. Bố em là giáo viên dạy Vật lý cấp ba, mẹ là y tá của trạm y tế xã Nghĩa Hội. Dù có tố chất thông minh từ nhỏ, Linh không phải cậu bé có “bề dày” thành tích. Những năm học THCS, Linh chỉ có trong tay giải khuyến khích Toán và Vật lý ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Phan Tuấn Linh đã giành được HCB Olympic Vật lý quốc tế.

Với “hành trang” khá khiêm tốn như vậy, việc Linh đăng ký thi vào lớp chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Phan Bội Châu khiến bố mẹ em không khỏi lo lắng.

Tuy vậy, cậu bé ở vùng miền núi phía tây bắc xứ Nghệ đã không làm bố mẹ thất vọng khi đạt danh hiệu thủ khoa trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 vào trường THPT chuyên Đại học Vinh và đứng thứ 3 khi thi vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Lựa chọn học trường Phan Bội Châu, Phan Tuấn Linh tiến bộ từng ngày nhờ đam mê được thắp lửa từ các thầy cô. Em đã giành được giải Nhì tại kỳ thi HSG quốc gia Vật lý lớp 11 và 12.

Đồng thời, Linh cũng xuất sắc vượt qua vòng loại và có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic Vật Lý châu Á và quốc tế. Tấm HCB lần này chính là thành công vượt bậc của nam sinh miền núi ham học.

Đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế của Việt Nam.

Chiến thắng của hai học trò ở môn Vật Lý cũng đã khép lại một năm học thành công của trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Đây là lần đầu tiên trong một năm học, trường có 4 học sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và đều có huy chương.

Trong đó có HCV Olympic Toán học của em Nguyễn Cảnh Hoàng, HCB Vật lý Olympic châu Á và HCV Olympic Vật lý quốc tế của em Trần Hữu Bình Minh, HCB Olympic Vật lý quốc tế của em Phan Tuấn Linh và HCB Olympic Hóa học của em Nguyễn Hoàng Tuyến.

Đây cũng là kết quả cao nhất của trường nói riêng và của cả tỉnh Nghệ An nói chung từ trước đến nay khi tham dự các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế.

Thầy giáo Trần Văn Nga - phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Bội Châu - viết trên trang cá nhân khi cùng học trò "đem chuông đi đánh xứ người" rằng: "Chúng ta đã sải đôi cánh dài ra bầu trời rộng mở. Kết quả như thế nào thì các em cũng đã thành công khi nỗ lực hết sức, vượt qua giới hạn của bản thân để tự tin khẳng định mình.

Các em đã tiếp nối tiếp truyền thống hiếu học của mảnh đất xứ Nghệ và để tên của mình, của nhà trường, của quê hương đất nước được đọc lên đầy vinh dự, tự hào trên trường quốc tế".

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP