Giáo dục

Nghệ An: Phòng Giáo dục ra đề thi học kỳ quá sức, 'vắng bóng' điểm 10

Sau kỳ thi học kỳ do Phòng GDĐT TP Vinh tổ chức, nhiều phụ huynh, học sinh “kêu trời” vì đề môn Toán và Tiếng Việt quá khó. Kết quả, hàng nghìn bài thi, không hề có điểm 10 cho cả hai môn này.

Đề thi kiểm tra học kỳ II-môn Toán năm học 2016-2017 do Phòng GD - ĐT TP Vinh ra (ảnh: QĐ)

Học sinh khóc vì đề Toán quá khó

Sau kỳ thi học kỳ, do Phòng GDĐT ra đề chung, tổ chức coi thi và chấm chéo, nhiều học sinh lớp 5 TP Vinh bật khóc vì đề Toán quá khó. Đề thi môn Tiếng Việt cũng khiến nhiều em bó tay.

Đề thi môn Toán gồm 10 câu, làm trong 40 phút, riêng câu 9 và câu 10 được nhiều giáo viên (GV) cho là quá khó.

Nhà giáo Nguyễn Áng (tác giả của nhiều cuốn sách toán tiểu học) đã có ý kiến về đề thi trên trang bigschool.vn:

“Câu 9, phần a) vận dụng gián tiếp để giải thích diện tích hai tam giác bằng nhau, câu này ở mức 4 so với đại trà.

- Câu 9 phần b) đòi hỏi tính diện tích tứ giác gián tiếp thông qua so sánh diện tích hình tam giác, kiến thức này là khó, trên mức 4 so với đại trà.

- Câu 10, câu này khó, vượt chương trình (nặng về kiến thức lớp 6), nói chung về cách giải phải dùng đến kiến thức chưa phù hợp ở tiểu học, không thể dùng để “kiểm tra định kì” ở tiểu học.

Tóm lại, trong đề bài mức độ 3 và 4 chiếm tỉ lệ 6/10 (60%) là quá nhiều. Nên bỏ các câu 9b và câu 10, đề dừng lại ở câu 9a (gồm 6 trắc nghiệm và 3 tự luận) thì có thể phù hợp với mức độ và thời gian kiểm tra của học sinh là 40 phút”.

Đề Tiếng Việt “đánh đố” học sinh

Về đề thi môn Tiếng Việt của Phòng GDĐT TP Vinh, GSTS Lê Phương Nga, chuyên gia về dạy học môn Tiếng Việt cho ý kiến trên trang bigschool.vn:

Hai câu thơ “Hoa sen sáng rực/ Như ngọn lửa hồng” so sánh hoa sen với ngọn lửa có ý làm nổi bật:

A.Màu sắc của hoa sen B.Hương thơm của hoa sen C. Hình dáng, màu sắc của hoa sen (câu 3).

Loại trừ cách trình bày chưa có hình thức của một lệnh, bài tập này bị xem là mơ hồ vì có thể chọn ý a, ý b và quan trọng chọn như thế vẫn chưa đúng vào điều quan trọng nhất khi so sánh hoa và ngọn lửa (với nét nghĩa phát sáng). Câu này vừa bị xem là khó, vừa làm giảm cái hay của câu thơ khi gò học sinh vào chỉ một cách hiểu.

Nước xanh thăm thẳm

Lồng lộng mây trời

Một cánh sen rơi

Rung rinh mặt nước

(Bài Hoa sen -Võ Quảng)

Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất ý nghĩa của hình ảnh lồng lộng mây trời trong khổ thơ trên?

A.Bầu trời cao tới mức cảm thấy vô cùng, vô tận

B.Những đám mây bay trên bầu trời

C.Bầu trời có nhiều đám mây (câu 5).

Bài tập trên cũng không chính xác vì không có dòng nào nêu đúng nhất ý của hình ảnh lồng lộng mây trời vì ý a chỉ đúng nhất khi câu thơ đổi lại là Lồng lộng bầu trời.

Câu 10. Từ bài thơ “Hoa sen”, hãy trình bày những cảm xúc, suy nghĩ của em về thiên nhiên xung quanh chúng ta.

Đây cũng là câu bị nhiều GV cho là mơ hồ, khó hiểu. Vì bài thơ “Hoa sen” là cách cảm nhận của Võ Quảng về một hiện tượng thiên nhiên cụ thể, không có mối liên hệ nào với “thiên nhiên xung quanh” đối với học sinh. Đây cũng là câu hỏi thuộc phần tập làm văn.

Phần chính tả và tập làm văn yêu cầu: Sau nhiều ngày xa cách, em được gặp lại người thân. Hãy tả lại hình ảnh một người thân của em trong phút giây được gặp lại ấy.

Câu này cũng rất khó, vì nếu học sinh không có trải nghiệm thực tế thì không làm được. Mà học sinh lớp 5, thì trải nghiệm như trên không nhiều. Vậy là, các em buộc phải viết theo văn mẫu, hoặc “bịa”.

Mặt khác, nếu chỉ xa cách “nhiều ngày” (ví dụ 1 - 2 tuần), thì các em sẽ không để ý nhiều đến “hình ảnh” người thân. Các em thường chỉ có ấn tượng khi xa cách nhiều tháng, nhiều năm.

“Vắng bóng” điểm 10

Một GV tham gia chấm thi cho biết, kết quả năm nay thấp hơn nhiều so với các năm trước.

Trả lời phỏng vấn báo Nghệ An, Trưởng Phòng GDĐT TP Vinh - ông Thái Khắc Tân cho biết kết quả chấm thi học kỳ đối với học sinh lớp 5 toàn thành phố, không có học sinh nào đạt điểm 10 môn Toán và Tiếng Việt. Có bài thi 0 điểm.

Theo ông Tân, so với năm học trước, thành phố có 49 điểm 10 môn Toán và 69 điểm 10 môn Tiếng Việt.

Ông Thái Khắc Tân thừa nhận đề mà Phòng GDĐT TP. Vinh ra chưa sát với thực tế trình độ học sinh.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP