Khốn đốn, hoang mang Nhà ngay cạnh dự án nuôi tôm đã đổ bể, phá sản, nơi mà 14 năm trước theo hợp đồng, gia đình chị Bùi Thị Diễn đã nhường lại hơn 2 sào đất lúa cho Cty Việt Anh để thực hiện dự án nuôi tôm. Đổi lại, cứ 30.6 hàng năm, phía Cty này sẽ hỗ trợ gia đình chị 175kg thóc/sào. Việc chi trả được tính ra tiền mặt theo giá thóc trị trường. Như năm trước, chị nhận được gần 2 triệu đồng tiền mặt để trang trải, đóng gạo nuôi con. “Không biết răng mà năm ni đã quá đến 4 tháng mà chưa ai được nhận tiền. Chưa có tiền, 3 đứa con nhà tui đi học chưa biết lấy mô mà đóng nộp. Rồi tiền đong gạo cũng không có…”, chị Diễn thở dài nói.

Chung cảnh ngộ, chị Mai Thị Nhung (SN 1976) cũng đang phải nuôi 3 đứa con ăn học, nhưng gia đình chị cũng chưa nhận được tiền từ Cty Việt Anh. Chị lại đang nuôi con nhỏ. Mọi chi phí trang trải trong nhà chỉ biết trông chờ vào chồng đi làm thuê làm mướn. “Như năm trước, chừng ni tui đã đóng nộp đủ tiền học cho 3 đứa rồi. Năm ni chưa nhận được tiền của Cty nuôi tôm nên chưa đóng tiền cho con. Mấy đứa về nhà cứ phàn nàn bị cô hỏi tiền nhưng biết lấy mô ra chừ”, chị Nhung than thở. Gia đình chị Nhung chỉ có chưa đầy 3 sào đất lúa nhưng phải nhường lại cho Cty Việt Anh 2 sào. Theo tìm hiểu của PV Lao Động & Đời Sống, có hàng trăm hộ dân ở xã Kỳ Nam chung cảnh ngộ bị thu hồi đất mà chưa nhận được tiền hỗ trợ như cam kết và họ đang nóng lòng chờ đợi số tiền này. Nhiều người còn hoang mang khi có thông tin, năm nay Cty Việt Anh sẽ không chi trả tiền cho họ nữa.

 Chị Diễn (giữa) phản ánh bức xúc khi chưa nhận được tiền từ Cty Việt Anh. 

Tiếp tục chờ…

Ngày 13.10, ông Bùi Văn Chuổng – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam – cho biết, toàn bộ diện tích hơn 90ha từ đất ruộng của 384 hộ dân 6 thôn trong xã được thu hồi giao cho Cty TNHH tư vấn chuyển giao công nghệ Việt Anh thực hiện dự án nuôi tôm từ năm 2000. Theo cam kết, cuối tháng 6 hàng năm, phía Cty Việt Anh sẽ đền bù cho dân 175kg/sào. Tuy nhiên, năm nay đã quá 4 tháng mà vẫn chưa thấy Cty này trả cho dân.

“Nhiều lần, trong các cuộc họp người dân đã phản ánh bức xúc khi Cty Việt Anh chưa chịu trả tiền như cam kết. Chúng tôi tiếp thu ý kiến người dân và đã báo cáo lên huyện, lên tỉnh rồi. Tỉnh cũng trả lời giao cho Cty Việt Anh sớm trả tiền cho dân trong năm nay. Tuy nhiên, chưa thấy phía Cty cam kết khi nào trả, chúng tôi cũng chỉ biết tiếp tục chờ”, ông Chuổng nói.

Ông Lê Minh Hồng – Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Nam – cho biết thêm, Cty Việt Anh đã bỏ hoang, ngừng nuôi tôm từ 3 năm nay. Do vậy, ngày 29.5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi dự án nuôi tôm của Cty Việt Anh. “Như những năm trước, dù không nuôi nữa nhưng Cty Việt Anh vẫn chi  trả tiền cho dân. Có thể do năm nay, tỉnh đã thu hồi đất nên họ chần chừ chưa chịu trả tiền”, ông Hồng nói. Ngày 29.9, UBND xã Kỳ Nam đã có báo cáo về việc Cty Việt Anh chưa chi trả tiền cho dân gửi lên UBND tỉnh Hà Tĩnh. Nội dung báo cáo ghi: “Việc trả tiền lúa cho dân không đúng cam kết, nhân dân bất bình khiển trách cán bộ. UBND xã đã gửi tờ trình lên UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hàng chục lần rồi nhưng chỉ nhận được trả lời chung chung…”.

Cũng theo ông Hồng, một vấn đề quan trọng khác liên quan đến quyền lợi của người dân khi dự án nuôi tôm Việt Anh bị thu hồi là UBND tỉnh cho rằng, việc đền bù khi thu hồi đất ruộng của dân đã được Cty Việt Anh thực hiện thông qua việc trả lúa hàng năm. Vì vậy, nay tỉnh thu hồi dự án này thì công ty không thực hiện đền bù nữa. Trong khi đó, người dân và lãnh đạo xã Kỳ Nam cho rằng, tỉnh phải tiếp tục đền bù cho dân. Bởi nếu tỉnh không thu hồi thì khi hết hạn hợp đồng với Cty Việt Anh vào năm 2014 này,  người dân sẽ lấy lại ruộng cải tạo để sản xuất. “Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về nội dung này. Nếu như tới đây, tỉnh không tiếp tục đền bù cho dân, chắc chắn người dân sẽ bức xúc, phản đối kịch liệt”, ông Hồng nhận định.

Trần Tuấn