Kỳ Anh

Kỳ Anh: Bắt “siêu trộm” móc cốp xe chiếm đoạt tài sản

Sau khi đưa vợ vào phòng siêu âm, quay trở lại xe máy và mở cốp để lấy đồ cá nhân, anh Huỳnh ngỡ ngàng vì số tiền lớn để trong cốp xe đã “không cánh mà bay”.

Có mặt tại Cơ quan điều tra, anh Nguyễn Văn Huỳnh (sinh năm 1991, trú tại Kỳ Bắc, Kỳ Anh) cho biết: Khoảng 9h ngày 19/10/2014, anh Huỳnh chở vợ là chị Lê Thị Hồng Quế (sinh năm 1990) đi siêu âm thai tại phòng khám của bác sỹ Nguyễn Văn Tập ở khu phố Trung Thượng, thị trấn Kỳ Anh. Khi đến nơi, anh Huỳnh dựng xe máy ở ngoài cửa hiệu và lấy ở cốp xe ra 01 cục tiền mệnh giá 200.000 đồng, rút đưa cho vợ một tờ, đóng khóa cốp xe, và sau đó, cả hai vợ chồng vào phòng siêu âm. Sau khi trở lại xe, mở cốp ra thì tất cả tài sản có trong cốp xe, gồm 59.800.000 đồng tiền Việt và 1.700 USD đã biến mất.

Về phần hung thủ, sau khi chiếm đoạt được số tiền lớn và mang về nhà cất giấu, cũng đang mừng thầm vì đã kiếm được “món hời”. Nhưng không biết rằng, chiếc camera được gắn kín đáo phía trước cửa phòng siêu âm đã ghi lại được tất cả mọi hành vi phạm tội của tên trộm liều lĩnh. Hình ảnh quan sát được cho thấy đó là một người phụ nữ, che khẩu trang kín mặt, đi một chiếc xe máy hãng Wave không nhìn rõ biển số đến dựng trước cửa phòng siêu âm, và ngồi trên xe, nghe điện thoại. Sau khi quan sát thấy anh Huỳnh lấy tiền trong cốp xe ra, người phụ nữ đã đợi đôi vợ chồng vào phòng siêu âm, lợi dụng lúc bên ngoài không có ai, đẩy chiếc xe máy của mình lại dựng ngang với chiếc xe máy của anh Huỳnh rồi dùng hai tay móc trong yên xe ra toàn bộ số tiền nói trên.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Anh đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin, tài liệu, đồng thời, tiến hành soát xét các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Chỉ trong vòng một ngày, đã có đủ căn cứ xác định đối tượng thực hiện hành vi nói trên là Tăng Thị Duyên (sinh năm 1981, trú tại Kỳ Tân, Kỳ Anh). Sau khi được triệu tập đến Cơ quan điều tra, Duyên một mực quanh co, chối tội. Tuy nhiên, quá trình đấu tranh, với những chứng cứ thuyết phục mà Cơ quan điều tra đưa ra, Duyên đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngày 21/10/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Tăng Thị Duyên về hành vi “Trộm cắp tài sản” để điều tra, làm rõ.

Mặc dù thủ đoạn chiếm đoạt tài sản bằng hình thức móc cốp xe đã không còn xa lạ, nhưng người dân vẫn còn chủ quan, sơ hở, tạo điều kiện để tội phạm xảy ra. Trong vụ việc này, người bị hại đã mang theo số tiền lớn, để trong cốp xe, lại mang ra và không cảnh giác khi có người lạ. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tình hình trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm xe máy, trộm cắp tài sản trong công trường, cơ quan, doanh nghiệp và trộm nhà dân trên địa bàn ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Công an huyện Kỳ Anh trong những năm qua, tất cả các vụ trộm cắp xe máy xảy ra trên địa bàn, người quản lý tài sản đều không sử dụng khóa càng, thậm chí có những trường hợp còn để chìa khóa tại xe mà không có người trông giữ. Tại các công trường, công tác quản lý tài sản của nhà thầu quá buông lỏng. Với diện tích gói thầu lớn, nhưng việc xây dựng chưa hoàn thành, số vật liệu phục vụ hoạt động của công trường rất nhiều, trong khi đó, lực lượng bảo vệ lại quá mỏng. Nhiều vụ trộm cắp xảy ra nhưng chủ sở hữu không biết. Đặc biệt, do sự mất cảnh giác đó, đã để xảy ra tình trạng bảo vệ công trường lại chính là thủ phạm hoặc tiếp tay cho hành vi trộm cắp tài sản tại các công trường này. Trong các vụ trộm nhà dân, nhiều hộ gia đình đi ra ngoài quên không khóa cửa, hoặc có khóa nhưng lại sử dụng loại khóa không đủ an toàn, tài sản có giá trị lại không cất giữ kín đáo mà để ở những vị trí dễ phát hiện, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động.

Như vậy, qua đó có thể thấy, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thực cảnh giác, ý thức tự bảo quản tài sản của người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng phát sinh và hoạt động ngày càng liều lĩnh, manh động tại nhiều nơi trên địa bàn./.

Đinh Thơm – CA huyện Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP