Tin Hà Tĩnh

'Khó khăn, phiền hà' khám ở Nghệ An về Hà Tĩnh thanh toán

Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tạm dừng thực hiện việc thăm khám, chữa bệnh bảo hiểm thông tuyến ở Nghệ An về Hà Tĩnh thanh toán.

Hôm nay, nguồn tin của PV, ông Hoàng Đăng Hảo - GĐ Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa ký công văn gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), từ ngày 1/1/2016, người bệnh có thể đăng ký khám chữa bệnh theo thẻ BHYT ở các bệnh viện tuyển huyện trên toàn quốc.

''Đây là chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng một cách thuận tiền. Bên cạnh đó, đây là động lực thúc đẩy sự phát triển cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở khám chừa bệnh cùng tuyến trên phạm vi cả nước'' - văn bản Sở Y tế Nghệ An chỉ ra

Theo đó, thực tiễn cho thấy trong thời gian vừa qua, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ Аn nói chung đã triển khai nhiều kỹ thuật mới hiện đại, cơ bản đáp úng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Qua khảo sát, đánh giá độc lập của Viện chiến lược chính sách у tế (Bộ Y tế) tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bản tỉnh Nghệ An đạt 91% (cao hơn binh quân cả nước 89,9%), trong đó có bệnh viện tuyến huyện đạt tỷ lệ trên 95% đứng đầu cả nưóc về phong cách thái độ phục vụ.

Tuy nhiên, vào ngày 21/7, BHXH tổ chức buổi làm việc với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Với nội dung công văn 3005/BHXH- CSYT ngày 19/7, về việc thực hiện quản lý chi phí khám chữa bệnh (KСВ) BHYT đối với đa tuyến đi ngoại tỉnh nhưng công văn không gửi cho Sở Y tế Nghệ An.

Văn bản Sở Y tế Nghệ An đề nghị BHXH Việt Nam dừng thực hiện khám chữa bệnh thông tuyến ở Nghệ An về Hà Tĩnh thanh toán.

Thời gian gần đây, Sở Y tế Nghệ An nhận được báo cáo từ các cơ sở khám chữa bệnh và thông tin từ một số trang báo điện tử...

Việc yêu cầu người bệnh từ Hà Tĩnh sang Nghệ An thăm khám buộc các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh cung cấp đẩy đủ hóa đơn, chứng từ và tổ chức giám định chặt chẽ chi phí KCB. Sau đó để BHXH tỉnh Hà Tĩnh làm cơ sở thanh toán trực tiếp cho người bệnh.

Về vấn đề này, Sở Y tế Nghệ An cố ý kiến như sau: Chính sách pháp luật về Bảo hiểm Y tế là chính sách an sinh xã hội, chia sẻ lợi ích khi không may mắc bệnh, giảm gánh nặng về chi phí y tế cho người bệnh tham gia BHYT.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT được hưởng chế độ tại các các cơ sở khám chữa bệnh, theo đúng quy định cùa Luật BHYT.

Cũng theo văn bản này, việc quy định thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với người dân tỉnh Hà Tĩnh có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thông tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An là phiền hà, khó khăn cho người bệnh khi phải chịu các dịch vụ y tế đặc biệt có chỉ phí lớn...

Không phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho ngưòi dân khi đi khám chữa bệnh, gây khó khăn cho cơ sở khám chữa bệnh, tạo áp lực cho nhân viên y tế khi đối mặt với người có thẻ BHYT.

''BHXH ban hành công văn riêng cho hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là chưa phù hợp với chủ trương của chính sách về BHYT. Sở Y tế Nghệ An kính đề nghị BHXH VN chỉ đạo BHXH các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tạm dừng thực hiện'' - văn bản Sở Y tế Nghệ An đề nghị

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP