Hương Sơn

Khi quản lý thị trường không được… chống buôn lậu?

Một điều tréo ngoe đang diễn ra tại Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 ở Hà Tĩnh khi mà Sở Công thương tỉnh này đã ra quyết định 102 không cho đội này được thực hiện chức năng chống buôn lậu trên 1 số tuyến đường.

Quyết định làm “mất” chức năng của QLTT?



Ở Hà Tĩnh, trên QL 8A lâu nay vẫn khá “nổi tiếng” với nạn buôn lậu hàng hoá từ bên kia biên giới tràn về. Từ sau năm 2000, Hà Tĩnh đã thành lập khá nhiều các “rào chắn” của các ngành chức năng làm nhiệm vụ chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và nhất là đường 8A.



Năm 2005, Đội QLTT số 5 được thành lập cũng với mục đích như vậy. Địa bàn chủ yếu của lực lượng này là chống buôn lậu và gian lận thương mại… trên huyện Hương Sơn, Đức Thọ và QL 8A. Trong những năm vừa qua, lực lượng này đã góp phần quan trọng trong việc chống buôn lậu.



Quyết định 102 của Sở Công thương Hà Tĩnh có quy định: Đội QLTT số 5 không thực hiện việc chống buôn lậu và gian lận thương mại trên QL 8A và đường Hồ Chí Minh. Ảnh: D.Tuấn



Thế nhưng, đầu năm 2009, Sở Công thương Hà Tĩnh đã ra quyết định số 102 về việc giao nhiệm vụ và địa bàn quản lý cho đội QLTT số 5. Theo đó, địa bàn hoạt động của lực lượng này là huyện Đức Thọ và huyện Hương Sơn. Đáng chú ý, có đoạn mở ngoặc trong quyết định ghi rõ: “Không thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu và gian lận thương mại trên tuyến QL 8A và đường mòn Hồ Chí Minh”.



Một thành viên trong Đội QLTT số 5 nói rằng, từ khi quyết định này ra đời thì lực lượng không được phép thực hiện chức năng, nhiệm vụ trên QL 8A và đường Hồ Chí Minh, dù đối tượng buôn lậu nằm trên địa bàn họ quản lý. Từ đó dẫn tới việc gia tăng nạn buôn lậu trên tuyến đường này ngày một nhiều hơn.



Cũng theo thông tin mà chúng tôi nhận được thì rất nhiều đối tượng buôn lậu đã lợi dụng vào quyết định này để thực hiện việc buôn lậu nhiều hơn. Bởi, trước đây khi chưa có quyết định này thì Đội QLTT số 5 là lực lượng chức năng chủ yếu chống buôn lậu trên địa bàn huyện Hương Sơn mà chủ yếu là đường 8A.



Để tìm hiểu sâu hơn về quyết định 102, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Hường, Chi cục phó QLTT Hà Tĩnh. Ông cho biết: “Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thực hiện chỉ thị 06 của UBND tỉnh và tránh sự chồng chéo, nên không giao cho Đội số 5 thực hiện chống buôn lậu và gian lận thương mại trên QL 8A và đường Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ được chuyển sang cho Đội QLTT số 2 (đóng ở TX Hồng Lĩnh)”.



Cũng theo ông Hường thì cho dù phát hiện thấy buôn hàng lậu trên địa bàn mình quản lý nhưng lại nằm trên 2 trục đường trên thì Đội số 5 không được phép bắt, mà phải báo cho Đội số 2 lên thực hiện và khẳng định quyết định 102 là hoàn toàn hợp lý.



Như vậy, theo như lời ông Hường nói và nhất là nội dung trong quyết định 162 thì Đội QLTT số 5 sẽ “bị cấm” thực hiện chức năng, nhiệm vụ chống buôn lậu trên QL 8A và đường Hồ Chí Minh. Mặc dù chính ông Hường cũng thừa nhận: “Chức năng, nhiệm vụ của QLTT là chống buôn lậu”!?



Có thể điều chỉnh quyết định!



Sau những khẳng định của lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Tĩnh về việc thực hiện quyết định 102, PV VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Văn Cự – Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh, người ký quyết định 102.



– Xin ông cho biết, xuất phát từ những văn bản và thực tế như thế nào để Sở Công thương Hà Tĩnh ban hành quyết định 102 không cho Đội QLTT số 5 chống buôn lậu và gian lận thương mại trên tuyến QL 8A và đường Hồ Chí Minh?



– Năm 2005, Bộ Thương mại có ban hành chỉ thị 16 quy định mỗi tỉnh chỉ có một đội làm chức năng chống lưu thông. Vả lại, xem xét tình hình thực tế tại Hà Tĩnh, nhất là trên tuyến QL 8A có quá nhiều ngành chức năng tham gia chống lưu thông (buôn lậu trên đường – NV) nên đã không cho Đội QLTT số 5 thực hiện chức năng này trên QL 8A và đường HCM.



Việc ra quyết định 102 là nhằm hạn chế việc lực lượng QLTT và 1 số ngành chức năng hay ra “đứng đường”. Hơn nữa, thực tế lâu nay Đội QLTT số 5 chủ yếu ra đường để chống buôn lậu vì dễ ăn, dễ làm hơn, lợi ích thu được quy định là 30%… từ đó bỏ rơi địa bàn nông thôn, miền núi và xảy ra nhiều tiêu cực.



Tình hình buôn lậu trên QL 8A càng ngày càng “nóng”. Rất nhiều đối tượng buôn lậu đã lợi dụng vào quyết định 102 của Sở Công thương Hà Tĩnh để hoạt động. (ảnh chụp cảnh đối tượng dùng xe gắn máy để vận chuyển hàng lậu về đêm trên QL 8A, đoạn đi qua huyện Hương Sơn). Ảnh: CTV



– Như vậy, theo quyết định 102 và ý kiến của lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Tĩnh thì từ nay, Đội QLTT số 5 sẽ không được thực hiện chức năng chống buôn lậu trên một số tuyến đường như quy định, mặc dù nằm trên địa bàn được phép. Có phải quyết định này đã làm “mất” chức năng nhiệm vụ của QLTT?



– Việc ban hành quyết định 102 là do có sự tham mưu của Chi cục QLTT Hà Tĩnh. Như các anh đã biết, đặc điểm chung của QLTT là… thích chặn xe trên đường, không thích làm việc khác. Năm 2004, tôi đã đuổi việc 6 cán bộ QLTT vì có liên quan đến tiêu cực, không chịu đi kiểm tra địa bàn mà chỉ thích đứng đường chặn xe. Thậm chí có người thông đồng với lực lượng buôn lậu trở thành một đường dây.



Ông Hường (Phó Chi cục trưởng QLTT – NV) phụ trách hành chính nên không hiểu hết, quyết định này không cấm, Đội số 5 vẫn được phép thực hiện chức năng của mình khi phát hiện hàng lậu trên QL 8A khi đi qua địa bàn, nhưng phải có sự phối hợp hoặc phải báo cho Đội số 2. Chức năng vẫn không bị mất.



– Quan điểm là vậy nhưng trong quyết định 102 có quy định rõ là không thực hiện chống buôn lậu trên 2 tuyến đường, như vậy có sự mâu thuẫn nào ở đây không?



Về mặt câu chữ trong quyết định 102 có thể chưa sát với thực tế. Cũng do mới ban hành (ban hành ngày 9/2/2009 – NV) và chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện nên có thể nhiều người căn cứ theo câu chữ trong quyết định thì có thể hiểu sai. Tôi xin nhắc lại quan điểm của việc này là muốn tạo ra sự thông thoáng cho tuyến đường, hạn chế việc ra đường của lực lượng QLTT, làm cho tính văn hoá kém đi. Không cấm.



– Như vậy, ông thừa nhận quyết định 102 không phản ánh hết quan điểm của vấn đề, cũng chưa có văn bản hướng dẫn. Nếu có sự phản hồi từ đối tượng phải áp dụng, quyết định 102 có thể được thay đổi hay không?



Chúng tôi chưa nhận được sự phản hồi nào sau khi quyết định này ra đời. Cám ơn những thông tin mà VietNamNet cung cấp. Tôi sẽ cho tổ chức 1 cuộc họp để nghe ý kiến của các bên. Nếu cần thì quyết định có thể sẽ được chỉnh sửa. Luật còn có thể sửa đổi và bổ sung nữa là…!



– Xin cám ơn ông!


Duy Tuấn – Hoàng Sang

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP