Kỳ Anh

Kênh thoát lũ dự án Pormosa “chôn vùi” 169 ngôi mộ

169 ngôi mộ nằm ở thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bị vùi lấp khi hệ thống kênh thoát lũ phục vụ dự án Pormosa được xây dựng.

Năm 2010, Ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng triển khai xây dựng hệ thống kênh thoát lũ phục vụ dự án Pormosa chạy qua địa bàn 3 xã Kỳ Liên, Kỳ Long và Kỳ Phương. Đầu tháng 5, khi công trình này thi công qua xã Kỳ Phương thì hàng chục hộ dân thôn Thắng Lợi đã tá toả khi phát hiện ra việc 169 ngôi mộ nằm ở nghĩa trang Bàu Tiền Tiên của xóm đã bị “chôn vùi” dưới những đống đất thải cao hàng mét.
Từng đống đất thải cao hàng mét đã vùi lấp khu nghĩa trangĐiều khiến chính quyền và người dân ở đây bức xúc là khu nghĩa trang này không hề nằm trong vùng quy hoạch của dự án và trước khi tiến hành đổ đất lên khu nghĩa trang nhà thi công cũng không hề thông qua bất kỳ ai.

Điều khiến chính quyền và người dân bức xúc là việc phía nhà thi công thông hề thông báo cho bất kỳ ai trước khi làm việc này.Ông Nguyễn Văn Thục – xóm trưởng xóm Thắng Lợi cho biết: “Năm 1968, thực hiện chủ trương của nhà nước người dân xóm Thắng Lợi đã di dời 159 ngôi mộ từ vùng Đồng Lành về vùng Bàu Tiền Tiên chôn cùng một số ngôi mộ của các chiến sỹ hy sinh trong chiến tranh để chuyển đất này sang đất nông nghiệp. Và từ đó đến nay khu Bàu Tiền Tiến đã trở thành nghĩa trang của xóm, do vậy, việc làm này là không chấp nhận được”.
Bà Nguyễn Thị Lan:”Gia đình tôi có 9 người thân chôn cất ở đây nhưng không hề biết việc này”Còn bà Nguyễn Thị Lan (57 tuổi) là người có 9 người thân được chôn cất tại khu nghĩa trang này thì bức xúc: “Khi làm họ không hề nói với chúng tôi một lời. Sau khi phát hiện hàng chục hộ dân đã kéo đến để phản đối và yêu cầu phía nhà thầu phải ngừng thi công công trình và chịu trách nhiệm về những việc đã làm tuy nhiên hiện nay vẫn chưa thấy họ động tỉnh gì”.Được biết, Công ty Cổ phần xây dựng Thạch Đỉnh có trụ sở tại 17 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh là đơn vị thi công công trình kênh thoát lũ này.
Tiểu Giang

Tamnhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP